No data was found

เปิดเส้นทาง “วัคซีน J&J” จากกัมพูชา จ่ายคนเดินข้ามแดนขวดละ 500 บาท!

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเส้นทางขนวัคซีน J&J จากเขมร ขวดละ 1.5 หมื่น จ่ายคนเดินข้ามแดนขวดละ 500 บาท มาฉีดให้คนกัมพูชาตั้งแต่เดือน ก.ย. หลังรัฐบาลไทยไม่ยอมให้ทางการกัมพูชาเข้ามาฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดเผยหนังสือคำสั่งปิดคลินิกอรัญการแพทย์ ตั้งอยู่เลขที่ 3/27-28 ถนนสายสัมพันธ์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังตกเป็นข่าวว่า มีการฉีดวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้กับคนไทยหลายราย ภายหลังการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า คลินิกดังกล่าวมีการฉีดวัคซีนจริงและพบว่า คลินิกดังกล่าวไม่จัดให้มีหลักฐานเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลและผู้ป่วย และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จึงใช้อำนาจตาม พรบ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 49 ออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการสถานพยาบาลคลินิกอรัญการแพทย์ ระงับการให้บริการเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 7 วัน หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามมาตรา 48 พรบ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้ประกอบการรายหนึ่งในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เปิดเผยว่า มีการสั่งซื้อวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จากประเทศกัมพูชามาจริง ภายหลังจากรัฐบาลไทยไม่ยอมอนุญาตให้ทางการกัมพูชาเข้ามาฉีดซีนให้แรงงานและผู้ประกอบการภายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยซื้อมาราคาขวดละ 15,000 บาท ฉีดได้ 5-6 คน รวมค่าฉีดตกหัวละ 3,500-3,600 บาท หมอคิดค่าฉีดประมาณ 200 – 500 บาท ส่วนที่มีคนไทยได้ฉีดและต้องการฉีดวัคซีนดี ๆ ยี่ห้อนี้ ทางคลินิกก็จะเอาวัคซีนที่เหลือ ๆ เช่น เขาซื้อมา 1 ขวด ฉีดแค่ 3 – 4 คน ก็จะมีวัคซีนเหลืออยู่ เมื่อคนไทยต้องการฉีดก็เข้าไปฉีดได้ เขาก็เก็บค่าใช้จ่ายประมาณ 2,800 บาท ซึ่งไม่ใช่ทางคลินิกไปซื้อมาหรือนำเข้ามาเพื่อให้มีการฉีด ส่วนใหญ่คนที่เป็นผู้ประกอบการชาวกัมพูชาสั่งเข้ามา แล้วไปให้หมอคลินิกต่างๆ ฉีดให้ ซึ่งไม่ใช่คลินิกนี้คลินิกเดียวที่ฉีดให้ชาวกัมพูชา

“เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะมีคนเอาไปโพสต์และแคปภาพส่งให้หมอแล็บแพนด้า จนเป็นเรื่องเป็นราวอย่างนี้ สำหรับวิธีการนำวัคซีนเข้ามา จะใช้วิธีฝากคนที่ทำงานหน้าด่านที่เข้า-ออกทุกวันนำเข้ามาให้ เมื่อของมาถึงก็ไปรับมา จ่ายค่านำเข้ามาขวดละ 500 บาท ส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้ทั้งหมด วัคซีนที่กัมพูชามีเหลือเฟือเพราะเขามีวัคซีนที่บริจาคมาเยอะมาก ส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้กันทั้งหมด แล้วก็ฉีดกันเกือบหมดแล้วคนที่มีเงิน ไม่ฉีดเฉพาะหมอคลินิกนี้ฉีดเท่านั้น หมออื่น ๆ ก็ฉีดให้ในช่วงที่ผ่านมา ยกเว้นคนที่ไม่มีเงินซื้อฉีด คือ พวกแรงงานรับจ้าง ส่วนคนที่เป็นเจ้าของร้าน ผู้ประกอบการ ฉีดกันหมดแล้ว” ผู้ประอบการฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับสิ่งที่ผู้ประกอบการชาวกัมพูชาต้องการคือ อยากให้มีการเปิดพรหมแดนอย่างเดียว จะได้เข้ามาซื้อขายและกลับบ้านกันได้ บ้านเขาอยู่เขมร ปกติเคยมาเช้าเย็นกลับ ตอนด่านปิดเขาก็เข้ามาแบบเถื่อน และอยู่ภายในตลาดจนปัจจุบัน ขณะนี้ชาวกัมพูชาที่มีเงิน น่าจะได้ฉีดกันเกือบหมดแล้ว เหลือเฉพาะแรงงานรับจ้างที่ไม่มีเงินฉีดเองเท่านั้น คาดว่า การนำเข้ามาหลังจากนี้น่าจะน้อยลง เพราะสาธารณสุขเริ่มเปิดให้ชาวกัมพูชาฉีดวัคซีนโควิด-19 ในจังหวัดสระแก้วได้ฟรีแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"
สลด "ผอ.โรงเรียนดัง" เมืองคอน ถูกพี่เขยแทงดับคารถ ปมขัดผลประโยชน์
"นายกฯ" ปลื้มใจ พร้อมขอบคุณคนไทย หลังได้อันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุด
“นายกฯ” ควง “พิมพ์ภัทรา-ไชยา” ลุยจันทบุรี-ระยอง รับฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน
โซเชียลรีวิวขึ้นรถทัวร์ จองตั๋ว VIP ชั้น 1 อุบลราชธานี – กรุงเทพ ได้ที่นั่งเหมือนผู้ประสบภัย ล่าสุดบขส. ฟันโทษปรับ 5 หมื่นบาท
"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น