No data was found

วงการดนตรีสูญเสียอีก! “บรูซ แกสตัน” ผู้ก่อตั้งวงฟองน้ำ เสียชีวิตแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

วงการดนตรีสูญเสียต่อเนื่อง ล่าสุด คนในแวดวงดนตรีไทยร่วมสมัย แห่ไว้อาลัย “บรูซ แกสตัน” ครูดนตรีผู้ปฏิวัติดนตรีไทยร่วมสมัย และหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงฟองน้ำ

วันที่ 17 ต.ค. 64 บุคคลในแวดวงดนตรีพากันแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของ “บรูซ แกสตัน” ครูดนตรีผู้ปฏิวัติดนตรีไทยร่วมสมัย ที่สิ้นลมในวัย 74 ปี หลังล้มป่วยด้วยมะเร็งตับมาได้นะยะหนึ่ง โดยเฟซบุ๊ก Atimeshowbiz ได้แจ้งว่า นายบรู๊ซ แกสตัน นักดนตรีชื่อดังผู้ก่อตั้งวงดนตรี “ฟองน้ำ” ได้เสียชีวิตลงแล้ว โดยระบุข้อความ ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ อาจารย์บรูซ แกสตัน แห่งวงฟองน้ำ มา ณ ที่นี้ นับเป็นช่วงเวลาที่วงการเพลงของบ้านเรา ได้สูญเสียศิลปินมากฝีมือไปอย่างต่อเนื่อง

 

 

ขณะที่ อ.อานันท์ นาคคง อาจารย์คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก อาลัยต่อกการจากไปของ บรู๊ซ แกสตัน ว่า แม้ฟองน้ำจะเป็นเพียงอากาศธาตุในมวลน้ำ เกิดจากความว่างไร้แก่นสารที่ถูกธรรมชาติปรุงแต่งจนมองเห็น รู้สึกในรูปทรงอุปมาสมมติได้ จากอากาศธาตุภายในเคลื่อนย้ายคลี่คลายไปสู่อากาศธาตุภายนอก กระทบความว่างเปล่าที่ไพศาลกว่าเบื้องบนผิวน้ำจนแตกดับลับสลาย ว่างเปล่าไร้ตัวตน ทุกอย่างเกิดและดับในระยะเวลาอันแสนสั้น เช่นเดียวกับชีวิตที่ไม่อาจตั้งอยู่ได้ตลอดกาล แต่ฟองน้ำนั้นก็ยังถูกธรรมชาตินำพาย้อนกลับมาทำหน้าที่ครูของชีวิต ให้เราได้ตระหนักถึงความไม่จีรังยั่งยืน สิ่งสมมติที่ไม่อาจยึดเหนี่ยวรักษาเอาไว้ตามกฏไตรลักษณ์ สิ่งที่ใครไม่อาจยึดครองเป็นเจ้าของได้ วัฏจักรของฟองน้ำสอนให้เห็นสัจธรรมของการเกิดและดับในธรรมชาติอยู่เสมอ จนกว่าในที่สุด มนุษย์จะค้นพบคำตอบว่าการสิ้นสุดที่แท้จริงของฟองน้ำคืออะไร เมื่อไร อย่างไร พักผ่อนครับครูบรูซ แกสตัน โดยจะมีการรดน้ำศพ เวลา 16.00 น.ศาลาเสถียรไทย 32 วัดธาตุทอง

 

 

 

สำหรับ “บรูซ แกสตัน” เกิดเมื่อปี 2490 เป็นนักดนตรีชาวอเมริกัน ที่จบการศึกษาด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา และมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลากหลายชนิด ย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 22 ปี และได้ฝึกฝนการเล่นเครื่องดนตรีไทยกับครูบุญยงค์ เกตุคง ก่อนร่วมกันก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำร่วมกับครูบุญยงค์ เมื่อปี 2522 โดยนำเสนอดนตรีไทยเดิม มาผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก ยึดเอาแก่นความคิดดนตรีของทั้งสองฟากมาผสมผสานโดยกลวิธีต่าง ๆ

บรูซ แกสตัน ได้รับการยกย่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 โดยเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ
"ศาลอาญา" ยกฟ้อง "สมนึก" นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี
ผู้อพยพเชื้อสายลาว ถูกแจ็คพอต พาวเวอร์บอล 4.8 หมื่นล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น