No data was found

กู้ภัยฯเมืองคอนปฏิบัติการ 6 ชม.ช่วยชาวบ้านตกเหวขึ้นมาอย่างได้ปลอดภัย

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดคลิปกู้ภัยฯเมืองคอนปฏิบัติการ 6 ชม.ช่วยชาวบ้านพลัดตกเหวลึกขึ้นมาอย่างได้ปลอดภัย

วันที่ 14 ต.ค. 2564 ศูนย์กู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนที่พลัดตกเหลวลึกได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ภูเขาปลายน้ำ รอบต่อหมู่ 6-7 บ้านในหมง ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จึงวิทยุประสานขอกำลังสนับสนนจากหน่วยกู้ภัยประชาร่วมใจ เขต อ.นบพิตำ ท่าศาลา และ อ.เมือง รวมทั้งชุดทาร์ซานนำเที่ยว เจาหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวงและ รพ.พรหมคีรี นำอุปกรณ์เครื่องมือรีบุดไปช่วยเหลือ โดยระยะทางจากตัวอำเภอขึ้นไปเกือบ 10 กม. เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถยนต์กู้ภัยขึ้นไปถึงที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเชิงเขาสูงได้ จึงต้องใช้รถ จยย.และเดินเท้าขึ้นไปตามเส้นทางเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านใช้ในการขึ้นไปทำสวนและหาของป่า ต้องเดินทางกว่า 2 กม.


ชุดที่ขึ้นไปล่วงหน้าได้ปีนลงไปตรวจสอบพบผู้บาดเจ็บตกไปอยู่ในก้นเหลวลึกประมาณ 5-6 เมตร ทราบชื่อนายสมบัติ พันธนิตย์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/3 หมู่ 6 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช สภาพขาขวาหัก และบาดแผลถลอกปิกเปิกหลายแห่ง เจ้าหน้าที่จึงประสานขอเจ้าหน้าที่พยาบาล รพ.พรหมคีรี ซ้อนท้ายรถ จยย.ขึ้นไปช่วยเหลือปฐมพยาบาล และดามขา ก่อนจะใช้ไม้ไผ่ทำเปลสนามชั่วคราวมัดร่างของนายสมบัติ ผู้บาดเจ็บติดกับเปลสนามก่อนช่วยกันดึงขึ้นจากเหลวลึกได้เป็นผลสำเร็จ จากนั้นจึงช่วยกันหามร่างของนายสมบีติลงมายังจุดที่จอดรถกู้ภัย ฯเอาไว้ในสวนวนางพารา ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องผลัดเปลี่ยนกันหามร่างของนายสมบัติ ลงมาอย่างทุลักทุเล ในขณะที่ชาวประชาชนที่ทราบข่าวแห่เดินทางมารอให้กำลังใจผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่ รวมระยะเวลานานกว่า 6 ชม.จึงสามารถนำร่างยนายสมบัติ ลงมาถึงอย่างปลอดภัยท่ามกลางความดีใจของญาติ ๆ เพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้แกะเชือกที่มัดไม้คานหามออกก่อนนำร่างนายสมบัติ นอนในเปลนำขึ้นรถกู้ภัย ฯส่งต่อไปยัง รพ.พรหมคีรี เพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป


จากการสอบสวนในเบื้อบต้นทราบว่านายสมบัติ ได้ขึ้นไปแผ้วถางในสวนยาง แต่เนื่องจากเป็นป่ารกทึบมองพื้นที่ไม่เห็นทำให้ถอยหลังพลาดพลัดตกลงไปในเหวลึกได้รับบาดเจ็บดังกล่าว โชคดีที่มีโทรศัพท์สามารถประสานงานติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจจนสามารถระดมกำลังขึ้นไปช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย โดยภาพการระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือนายสมบัติ ตลอดระยะเวลาที่ร่วมปฏิบัติภารกิจกว่า 6 ชม. ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยลจนได้รับการยกย่องชื่นชมสุดยอดจิตอาสาของทีมกู้ภัยอย่างกว้างขวาง .


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช
14 ต.ค. 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"
สลด "ผอ.โรงเรียนดัง" เมืองคอน ถูกพี่เขยแทงดับคารถ ปมขัดผลประโยชน์
"นายกฯ" ปลื้มใจ พร้อมขอบคุณคนไทย หลังได้อันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุด
“นายกฯ” ควง “พิมพ์ภัทรา-ไชยา” ลุยจันทบุรี-ระยอง รับฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน
โซเชียลรีวิวขึ้นรถทัวร์ จองตั๋ว VIP ชั้น 1 อุบลราชธานี – กรุงเทพ ได้ที่นั่งเหมือนผู้ประสบภัย ล่าสุดบขส. ฟันโทษปรับ 5 หมื่นบาท
"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น