No data was found

เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท เตรียมระบายน้ำเพิ่ม เตือน บ้านริมน้ำท้ายเขื่อนยกของขึ้นที่สูง

กดติดตาม TOP NEWS

เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท เตรียมระบายน้ำเพิ่มเป็น2,400 ลบ.ม.เตือนบ้านริมน้ำท้ายเขื่อนยกของขึ้นที่สูง

วันนี้ (25 ก.ย. 64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันนี้ ปริมาณน้ำที่สถานวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,186 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และน้ำที่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณอยู่ที่ 16.50 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 14.54 เมตร/รทก. และเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 2,119 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ด้านนายกฤษฎา ศรีเพิ่มพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า ปัจจุบันน้ำจากทางด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน อยู่ที่ประมาณ 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งมวลน้ำดังกล่าวเป็นน้ำท่าที่เกิดจากฝนตกและไหลลงมาจากตอนบน ประกอบกับในช่วงเวลานี้มีพายุเข้าทางพื้นที่ภาคอีสาน รวมทั้งร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านภาคกลางอยู่ จึงทำให้น้ำจาก สถานีวัดน้ำ C.2 ไหลลงมาสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำอยู่ที่ 2,100 ลูกบาศกเมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ยังมีการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาได้เต็มศักยภาพในส่วนหนึ่งอีกทั้งยังเป็นการควบคุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาไม่ให้สูงขึ้นโดยรวดเร็ว นอกจากนี้ยังคาดการณ์เอาไว้ว่าน้ำทางด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่ยังมีอยู่ก็จะส่งมาที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ในอีกประมาณ 2 วันข้างหน้า ซึ่งสถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จะมีน้ำสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 2,400 ลูกบาศก์เมตร และจะมวลน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง ที่ จ.อุทัยธานี ไหลลงมาสมทบและรวมกันที่ หน้าเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จึงจะต้องทำให้เขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก และจะมีการควบคุมการระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้จากการระบายน้ำดังกล่าวทางสำนักงานชลประทานที่12 โดยกรมชลประทาน ก็ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นอกคันกั้นน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และชุมชนริมแม่น้ำ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.อ่างทอง จ.สิงห์บุรี และ จ.ชัยนาท อาจจะได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้น ก็ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวยกของขึ้นสู่ที่สูง และเฝ้าติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำอยู่เวลา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น