No data was found

ผชช. มอง อิหร่านแค่เตือนอิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญเผยถึงหลายปัจจัยที่แสดงให้เห็นว่า อิหร่านแค่ต้องการเตือนอิสราเอล ขณะที่ในส่วนของอิสราเอลนั้น ก็ไม่น่าจะตอบโต้กลับได้เต็มที่ เพราะยังเผชิญกับแรงกดดันจากนานาประเทศอยู่

นายโจนาธาน พานิคอฟฟ์ ผู้อำนวยการโครงการริเริ่มความมั่นคงตะวันออกกลางสโคว์ครอฟต์ ของสภาแอตแลนติก สถาบันในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว cNA ของสิงคโปร์ ต่อการโจมตีของอิหร่าน ที่มีต่ออิสราเอลครั้งล่าสุดว่า อิหร่านกำลังพยายามฟื้นฟูการเตรียมพร้อม สำหรับทำการตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามอย่างแท้จริงแล้ว เพราะอิหร่านต้องการยุติเรื่องนี้ (ก่อนหน้านี้ ทั้งในปี 2010 และปี 2020 นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชาวอิหร่านต่างถูกลอบสังหาร เพื่อบ่อนทำลายความทะเยอทะยานด้านพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งอิสราเอลถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุ) อิหร่านจึงมีความคิดที่ว่า จำเป็นต้องทำอะไรบางอย่างโดยตรง และพยายามแสดงให้อิสราเอลเห็นว่า อิหร่านมีความสามารถเหล่านี้ และจะใช้มันหากอิสราเอลไม่หยุดทำเช่นนี้

ขณะที่ ดร.ไซมอน แพรตต์ อาจารย์รัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย ก็แสดงความเห็นกับ CNA ว่า ในความจริงที่ว่า อิหร่านใช้โดรนชาเฮดที่เคลื่อนที่ช้าๆ นั่นอาจหหมายความว่า อิหร่านคาดการณ์ที่จะให้ขีปนาวุธส่วนใหญ่ ถูกยิงตก เพราะอิหร่านน่าจะต้องการแสดงให้เห็นชัดๆว่า การโจมตีครั้งนี้ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของสงครามใหญ่ แต่เป็นอย่างที่อิหร่านบอกนั่นคือ เป็นแบบครั้งเดียวและเสร็จสิ้น

นอกจากนี้ แพรตต์ยังกล่าวถึงโอกาสที่อิสราเอลจะตอบโต้ในอนาคตว่า มีหลายอย่างที่ขึ้นอยู่กับแรงกดดันที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ มีต่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูและรัฐบาลอิสราเอล ทำให้มีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย ที่จะเห็นอิสราเอลโจมตีทรัพย์สินทางทหารของอิหร่านโดยตรง แต่จะเห็นการโจมตีกลุ่มตัวแทนของอิหร่านเพิ่มมากขึ้น ทั้งกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และในซีเรีย

ด้านไรอัน โบห์ล นักวิเคราะห์อาวุโสในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ของหน่วยสืบราชการลับเรน (RANE) ก็กล่าวกับ CNA ว่า อิสราเอลสามารถตอบโต้เชิงสัญลักษณ์ได้ เช่น โจมตีพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ หรือสถานที่ในอิหร่านซึ่งไม่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อรัฐบาลอิหร่าน โดยที่เป็นเช่นนี้เพราะอิสราเอล ยังอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการทูตขั้นสุดกับสหรัฐ อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 ก็มีความเสี่ยงที่จะโจมตีกันแบบเปิดเผยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะทั้ง 2 ประเทศไม่มีพรมแดนติดกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น