No data was found

“เชื้อราแมว” ภัยใกล้ทาส ผื่นคันทั้งตัว รักษานานกว่า 1 เดือน

เชื้อราแมว ภัยใกล้ทาส ผื่นคันทั้งตัว รักษานานกว่า 1 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

"เชื้อราแมว" ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

TOP News เตือนภัย “เชื้อราแมว” ทาสแมวทั้งหลายหาข้อมูลโดยด่วน โรคผิวหนังแมวไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ นอกจากจะสามารถติดต่อระหว่างแมวสู่แมวด้วยกันเองแล้ว ยังอาจกลายเป็นปัญหาสำหรับทาสแมวอย่างเรา ๆ เกิดผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง ลุกลามขยายวงใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แพทย์อาจให้รับประทานยาต้านเชื้อราควบคู่กับการทายาฆ่าเชื้อราไปด้วย หากโชคดีอาการไม่หนักมาก ก็จะดีขึ้นภายใน 3 – 4 สัปดาห์

ข่าวที่น่าสนใจ

เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

“เชื้อราแมว” ?

เชื้อรามีหลายชนิดด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย ส่วนใหญ่ที่พบจะเกิดจาก ไมโครสปอรัม เคนิส (Microsporum Canis) ที่เป็นสาเหตุของการเกิดอาการ โดยเชื้อราประเภทนี้มักจะเกิดจากความชื้นสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายของน้องแมว แน่นอนว่า แมวขนยาวจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้มากกว่าแมวขนสั้น เพราะสามารถเกิดการสะสมความชื้นได้มากกว่า

ลักษณะอาการของโรคนี้ มักจะสังเกตได้ไม่ยาก สังเกตจากบริเวณผิวหนังที่มีการติดเชื้อ จะเป็นผิวหนังที่มีลักษณะแห้ง แดง และอาจจะมีอาการผิวหนังลอก รวมถึงอาการแมวขนร่วงเป็นหย่อม ๆ อีกด้วย หากเจออาการเหล่านี้ ก็สันนิษฐานได้เลยว่า เจ้าแมวน้อยของคุณอาจจะกำลังเป็นเชื้อรา แมว ก็ได้นะ หากไม่รีบทำการรักษา คนเลี้ยงแมวอย่างเรา ๆ ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อราจากน้องแมวได้เหมือนกัน

โดยการติดต่อของโรคจาก แมวสู่แมว หากมีแมวที่เลี้ยงรวมกันหลายตัวควรปฏิบัติ ดังนี้

เมื่อมีแมวตัวใดตัวหนึ่งมีอาการของโรคผิวหนัง ให้พาแมวทุกตัวไปตรวจเพาะเชื้อที่คลินิก แยกแมวติดเชื้อราและไม่ติดเชื้อราออกจากกัน ยกเลิกโปรแกรมการผสมพันธุ์ การพาแมวออกไปนอกสถานที่ และควรใช้แชมพูสำหรับรักษาอาการเชื้อรา แมว ในการอาบน้ำโดยเฉพาะ อาจจะให้กินยาร่วมด้วยจนกว่าจะอาการดีขึ้น ซึ่งมีข้อปฏิบัติ ดังนี้

  1. ให้ยากับน้องแมวกินตามที่สัตวแพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด
  2. หากแมวมีอาการเบื่ออาหาร ซึม ควรหยุดยากินและพาไปพบสัตวแพทย์ทันที
  3. พาน้องแมวไปรับการตรวจร่างกายตามที่สัตวแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ

เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

ติดต่อจากแมวสู่คน?

การติดต่อของโรค “เชื้อราแมว” จาก แมวสู่คน สามารถเกิดได้จากการสัมผัสโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการลูบ กอด หอม หรือการสัมผัสอื่น ๆ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่ายคือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หากติดเชื้อรา แมว จะมีอาการ

  1. ผื่นแดงขึ้นตามร่างกายทั้งวงเล็กและวงใหญ่
  2. มีขุยขึ้นตามบริเวณรอบ ๆ ผื่นแดง
  3. มีอาการคันตามผื่นแดง
  4. อาจเกิดผื่นแดงเพิ่มขึ้นเมื่อเกาที่บริเวณผื่นแดงและไปสัมผัสจุดอื่น ๆ บนร่างกาย
  5. หากมีการติดเชื้อที่หนังศีรษะ อาจพบเส้นผมในบริเวณที่ติดเชื้อร่วงเป็นหย่อม

โดยวิธีรักษาเชื้อรา แมว ในผู้ป่วย สำหรับที่ผิวหนัง ให้ทายาฆ่าเชื้อราที่ได้รับจากแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยอาการต่าง ๆ หากไม่หนักมาก ก็จะดีขึ้นภายใน 3 – 4 สัปดาห์ หากพบผื่นจำนวนมาก แพทย์อาจให้รับประทานยาต้านเชื้อราควบคู่กับการทายาฆ่าเชื้อราไปด้วย และหากติดเชื้อบนหนังศีรษะ ควรรับประทานยาต้านเชื้อราตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง การใช้ยาทาหรือแชมพูฆ่าเชื้อราเพียงอย่างเดียวอาจมีประสิทธิภาพในการรักษาไม่เพียงพอ

การป้องกัน?

ใครที่หายจากอาการแล้ว หรือยังไม่เคยเป็น ก็อย่าลืมป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคเชื้อรา แมว กันด้วย ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

  1. ล้างมือ และอวัยวะต่าง ๆ ที่สัมผัสกับแมว ให้สะอาด
  2. ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ ที่มีการสัมผัสกับแมว
  3. นำแมว ไปทำความสะอาด โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ป้องกันเชื้อรา และเป่าขนให้แห้ง หลังจากทำความสะอาดเป็นประจำ
  4. นำแมว ไปฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อราเป็นประจำ
  5. ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส และใกล้ชิดแมว ตลอดเวลา เช่น การนำแมวไปนอนบนเตียงด้วย เป็นต้น
  6. หากพบว่า แมว มีความผิดปกติ ควรรีบนำไปพบสัตวแพทย์

ต่อไปนี้หากเจ้าเหมียวที่บ้านมีอาการคล้าย ๆ การเป็นเชื้อรา ทาสทั้งหลายก็อย่าลืมพาเจ้านายไปตรวจและรับการรักษาตั้งแต่พบอาการทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการที่รุนแรงที่ต้องใช้เวลาในการรักษายาวนาน จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะลามไปติดแมวตัวอื่น ๆ รวมถึงตัวเจ้าของเองด้วย จะได้มีสุขภาพที่ดีทั้งทาสและเจ้านาย

เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวทาส ผื่นคันลามทั้งตัว แม้จะรักษาได้ไม่ยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการรักษายาวนานเป็นเดือน ป้องกันได้จะดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น