No data was found

พรรครัฐบาลฟิลิปปินส์เสนอชื่อ ดูเตอร์เต ชิง “รองปธน.”ในการเลือกตั้งปีหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

พรรครัฐบาลฟิลิปปินส์ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปีหน้า หลังจากหมดวาระการเป็นผู้นำประเทศ

แกนนำพรรคการเมืองของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ มีมติให้ดูเตอร์เต เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า ปูทางให้เขาอยู่ในอำนาจต่อไปอีก 6 ปีหลังจากที่เขาจะหมดวาระลงในปี 2565 อย่างไรก็ดี มติดังกล่าวยังต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน

ฟิลิปปินส์กำหนดให้ประธานาธิบดีมีวาระการดำรงตำแหน่งได้เพียง 6 ปี ซึ่งวาระของดูเตอร์เตจะสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายนปีหน้า สำหรับดูเตอร์เตแล้ว เขายอมรับว่าเขาคิดจริงจังที่จะลงสมัครรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

นักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคน ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งปีหน้า จะเหมือนเป็นการลงประชามติเกี่ยวกับนโยบายของดูเตอร์เต ว่าได้รับความนิยมหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามยาเสพติด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และการจัดการในประเทศกับการระบาดของโควิด 19

เมลวิน มาติบัก เลขาธิการพรรค ได้กล่าวในการสรุปกับสื่อว่า สำหรับผู้ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ทางหัวหน้าพรรครับรองให้ วุฒิสมาชิกระดับสูง คริสโตเฟอร์ บอง โก ลงสมัครในตำแหน่งนี้ ซึ่งเขาก็เป็นคนสนิทของประธานาธิบดีดูเตอร์เต มาติบักเสริมว่า เขาหวังว่าสมาชิกพรรคจะเห็นด้วยกับการรวมกันของทั้งโกและดูเตอร์เต ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมและสมเหตุสมผล

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต มักจะแสดงตัวว่าไม่ต้องการอำนาจ มีหลายครั้งที่เขากล่าวว่าเขาต้องการให้ โก เป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง ดูเตอร์เตรับรองให้ โก ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภาเมื่อปี 2562 ควบกับตำแหน่งผู้ช่วยส่วนตัวของดูเตอร์เตด้วย ด้าน โก ก็บอกอยู่เสมอว่าไม่สนใจตำแหน่งประธานาธิบดี สิ่งเดียวที่จะเปลี่ยนความคิดเขาได้คือ ต้องให้ดูเตอร์เตลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วยกัน

อีกหนึ่งตัวเลือกที่แซงหน้า โก ในโพลที่สำรวจความนิยมคือ ซาร่า ดูเตอร์เต คาร์ปิโอ ซึ่งเป็นลูกสาวของดูเตอร์เต และตอนนี้เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา แต่ทั้งเธอและดูเตอร์เตต่างไม่เห็นด้วยที่ว่าเธอควรจะลงชิงตำแหน่งผู้นำของประเทศ สำหรับการยื่นเอกสารผู้สมัครรับเลือกตั้งในปีหน้านั้น จะเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น