No data was found

“กรมการค้าภายใน” ยันตรุษจีนปี 66 ผัก-ผลไม้ไม่ขาด ราคาปรับลงจากปีใหม่ ย้ำอย่าฉวยโอกาส มีโทษถึงคุก

"กรมการค้าภายใน" ยันเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ผัก-ผลไม้ไม่ขาดตลาด ราคาปรับลงจากช่วงปีใหม่ ย้ำผู้ประกอบอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา มีโทษถึงจำคุก

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากติดตามสถานการณ์ผักและผลไม้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี2566 ตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไท จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดกลางและแหล่งค้าส่งขนาดใหญ่ และในวันนี้ (19 ม.ค. 66) นับเป็นวันจ่ายอีกวันหนึ่งของชาวไทยที่มีเชื้อสายจีน โดยพบว่าทั้งตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไทมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก ราคาผักส่วนใหญ่มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565

 

 

 

แต่ราคาผักและผลไม้หลายตัวได้ปรับลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณผักและผลไม้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีสินค้าตัวไหนที่ขาดตลาด ยกเว้นมะละกอที่จะขาดตลาดในช่วงนี้ เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (8-14 มกราคม 2566) ปริมาณผลผลิตมะละกอเข้าสู่ตลาดน้อย เพราะก่อนหน้านี้แหล่งผลิตได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม อย่างไรก็ดีจากการติดตามสภาวการณ์ปริมาณมะละกอในสัปดาห์นี้ เริ่มเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ราคามีแนวโน้มปรับลดลง และยังไม่พบการฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของผลไม้ จากการติดตามสถานการณ์ที่ตลาดไท สินค้าผลไม้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ราคาปรับขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ราคาผลไม้นำเข้าที่ปรับขึ้นเล็กน้อย เพราะภาวะต้นทุนในการขนส่งนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้รับผลกระทบก่อนหน้าช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่จากการลงพื้นที่ปรากฏว่าเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ผู้ขายสามารถขายสินค้าได้อย่างคึกคัก

 

ทั้งนี้ขอให้ทางพาณิชย์จังหวัดติดตามการซื้อขายผักและผลไม้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลตรุษจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา โดยได้กำชับพาณิชย์จังหวัดให้ตรวจดูแลการปิดป้ายแสดงราคาการซื้อขายผักและผลไม้ และดูแลราคาให้สอดคล้องกับแหล่งผลิต หากผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งขอให้พาณิชย์จังหวัดดำเนินการอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

 

 

 

 

ในส่วนของกรมการค้าภายในได้มีการตรวจภาวะการซื้อขายตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีน หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ก๋วยเตี๋ยวเรือ 10 บาท รสชาติเกินราคา อิ่มอร่อยได้ในราคาย่อมเยาว์
เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น
สลด หนุ่มคลั่งคว้าไม้หน้าสามฟาดชายวัย 59 ดับ ขณะนั่งกินข้าวร้านอาหาร ย่านภาษีเจริญ
"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น