No data was found

“วันครีษมายัน 2565” 21 มิ.ย. วันนี้ กลางวันนานที่สุดในรอบปี

วันครีษมายัน 2565

กดติดตาม TOP NEWS

"วันครีษมายัน 2565" ในวันนี้ 21 มิถุนายน 2565 พบกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี ดวงอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้านานเกือบ 13 ชั่วโมง

“วันครีษมายัน 2565” วัน ครีษมายัน คือ วัน อะไร วัน ครีษมายัน คือ อะไร โดยในวันนี้ 21 มิถุนายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าว พบกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี รวมเวลาดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าประมาณ 12 ชั่วโมง 56 นาที เลยทีเดียว ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วันครีษมายัน 2565” โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ว่า สวัสดีวันครีษมายัน (Summer Solstice) เวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี วันที่ 21 มิถุนายน 2565 เป็นวัน ‘ครีษมายัน’ (ครีด-สะ-มา-ยัน) (Summer Solstice) ดวงอาทิตย์จะขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด จึงทำให้มีช่วงเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี นับเป็นวันเริ่มต้นฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกเหนือ และเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกใต้

 

 

วันครีษมายัน 2565

 

 

 

สำหรับประเทศไทย ในวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 05:51 น. และจะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18:47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าประมาณ 12 ชั่วโมง 56 นาที ใน 1 ปีที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น – ตก ของดวงอาทิตย์ทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่
  • วันครีษมายัน – วันที่กลางวันยาวนานที่สุด
  • วันเหมายัน – วันที่กลางคืนยาวนานที่สุด
  • วันวสันตวิษุวัตและวันศารทวิษุวัต – วันที่มีช่วงเวลากลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน

 

ปรากฏการณ์ถัดไปที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น – ตกของดวงอาทิตย์ ได้แก่ ‘วันศารทวิษุวัต’ (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) (Autumnal Equinox) ตรงกับวันที่ 23 กันยายน 2565 เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกและตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันยาวนานเท่ากับกลางคืน สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ ถือเป็นวันเปลี่ยนฤดูกาลเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้เปลี่ยนสู่ฤดูใบไม้ผลิ

 

 

วันครีษมายัน 2565

 

 

วันครีษมายัน 2565

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น