No data was found

ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธีบวงสรวงเปลี่ยนศาลหลังใหม่ให้ตา-ยาย หลังขยายถนนใหม่เป็น 4 เลน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธีบวงสรวงเปลี่ยนศาลหลังใหม่ให้ตา-ยาย หลังขยายถนนใหม่เป็น 4 เลน แทนหลังเก่าที่ชำรุด ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายหลักที่เชื่อต่อระหว่างจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดร้อยเอ็ด ผ่านทางอำเภอท่าตูม จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 11 พ.ค.2565 ที่บริเวณริมถนน 4 เลนที่เพิ่งสร้างเสร็จ ซึ่งอยู่ติดกับป่าเขาพนมดิน ได้มีคหบดีผู้หลัก ผู้ใหญ่ และประชาชนในเขตอำเภอท่าตูม กว่า 200 คน เดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงเปลี่ยนศาลหลังใหม่ให้ตา-ยาย แทนหลังเก่าที่ชำรุด หลังขยายถนนใหม่เป็น 4 เลน

ซึ่งตำนานศาลปู่ตา(ตา-ยาย) บริเวณนี้ เกิดขึ้นมานานแล้วนับ 100 ปี ตั้งแต่เริ่มมีการทำถนนตัดผ่านเขาพนมดิน จากอำเภอท่าตูมเชื่อมไปยังจังหวัดสุรินทร์ โดยชาวบ้านได้มีการตั้งศาลตา ซึ่งมีชื่อศาลตามเหศักด์หลักเขต เป็นตาที่ดูแลปกปักรักษาเขตแดน ส่วนศาลยาย จะมีชื่อเรียกถึง 3 ชื่อ คือ ศาลยายปทุมทอง ศาลยายปทุมทิพย์ และศาลยายปทุมวัน ซึ่งถือว่าเป็นศาลที่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณถนนเขาพนมดิน ให้ความเคารพกราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลในการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัยทั้งไปและกลับ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ดังจะเห็นได้ว่าบริเวณนี้ถ้าคนในพื้นที่ในเขตอำเภอท่าตูมและอำเภอใกล้เคียง เมื่อขับรถผ่านมาถึงบริเวณนี้ ก็จะต้องมีการบีบแตร เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้ตายายทราบว่าลูกหลานขอผ่านเส้นทางบริเวณนี้ เพื่อจะได้เดินทางปลอดภัย และบางรายก็ได้แวะกราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภ ซึ่งก็ได้สมหวังไปตามๆกันมาเป็นเวลาช้านานแล้ว

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก นายเกษมสันต์ จุไรวรรณสุทธิ นายก อบต.บัวโคก และอดีต สจ. สุรีย์ จุไรวรรณสุทธิ ซึ่งเป็นลูกหลานชาวท่าตูม ได้มองเห็นว่าศาลตา-ยายลังเก่ามีความเก่าแก่มาก จึงได้หาศาลตายายหลังใหม่ที่เป็นไม้ทั้งหลังมาแทนหลังเก่าที่เป็นปูน พร้อมกับได้จัดให้มีการบวงสรวงขึ้น โดยได้เชิญหมอพรามห์ ชื่อดังของชาวอำเภอท่าตูม คือ ครูต้อม มาทำพิธีรำบวงสรวงเชิญตากับยายขึ้นสู่บ้านหลังใหม่ และที่เป็นไฮไลท์ในงานที่ชาวบ้านต่างจับจ้องรอคอยก็คือเลขเด็ด ซึ่งขณะที่พิธีได้เริ่มขึ้น ก็ได้มีการรำบวงสรวงเพื่ออัญเชิญตา-ยายอยู่นั้น ร่างทรงก็คือพ่อปู่มเหศักดิ์ ก็ได้พูดออกมาว่า บ้านหลังใหม่นี้มีเลขที่ 398 และในระหว่างรำบวงสรวงก็ได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายขึ้นด้วย ซึ่งก็ปรากฏว่า เลขเสี่ยงทายที่ปรากฏในธูปก็คือเลข 970 และต่อมาเมื่อการรำบวงสรวงเสร็จ ก็ได้มีการจุดประทัดเพื่อแสดงความดีใจให้ตายายที่ได้ขึ้นอยู่บ้านหลังใหม่ซึ่งเป็นไม้ทั้งหลัง และเมื่อสิ้นเสียงประทัดชาวบ้านต่างแห่ไปดูเลขหางประทัดกัน ซึ่งปรากฏว่า เลขหางประทัดที่ได้ก็คือ เลข 158 และ 95 ซึ่งชาวบ้านต่างก็จะนำเลขที่ได้ในวันนี้ ไปเสี่ยงทายเพื่อซื้อลอตเตอรี่กัน โดยต่างเชื่อว่าตายายมาให้โชคกับลูกหลาน เพื่อจะให้ลูกหลานได้ถูกรางวัลใหญ่ มีเงินใช้กันในยามวิกฤตของแพงในช่วงนี้ ซึ่งภายหลังเสร็จพิธีบวงสรวงก็ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์มาฉันเพล ถือว่าเป็นอันเสร็จพิธีดังกล่าว.

 

 

ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น