No data was found

แม่เฒ่าสู้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว แถมพิการ ต้องออกหาขุดปูนาประทังชีวิต รายได้วันละ 18-60 บาท แทบไม่พอยาใส้

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-พบแม่เฒ่าสู้ชีวิตตัวคนเดียว พิการหลังค่อมออกขุดปูนาประทังชีวิต รายได้วันละ 18-60 บาท แทบไม่พอยาใส้ มีลูกเหมือนไม่มี

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคุณยาย ชื่อนางผาด โพธิ์สี วัย 65 ปี มีลักษณะหลังค่อม เดินเหินลำบาก อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในบ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ โดยในทุกเช้า นางผาด จะเดินออกจากบ้านพร้อมเสียม ถังสี ห่อหมากพลู และขวดใส่น้ำ เพื่อหาขุดปูตามทุ่งนามาจำหน่ายให้ชาวบ้าน หรือร้านค้าที่ต้องการ ซึ่งระยะทางที่เดินในแต่ละวันอยู่ที่ราวๆ 5-10 กิโลเมตร โดยนางผาดต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตุรูปูเป็นอย่างมาก เพราะรูเล็กและมีต้นหญ้าปกคลุมอยู่ ซึ่งกว่าจะขุดปูได้แต่ละตัว ต้องใช้ความพยายามอีกมาก โดยรูมีความลึกมากกว่า 1 ศอก ในช่วงที่แดดร้อนจัดก็จะทำให้ดินแห้ง หากมีฝนตกจนทำให้ดินอุ้มน้ำ ก็จะขุดได้ง่ายขึ้น ส่วนราคาปูนาในตอนนี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท หรือตกขีดละ 6 บาท ซึ่งในแต่ละวัน นางผาด จะขุดได้ 3 ถึง 5 ขีด สูงสุดอยู่ที่วันละ 1 กิโลกรัม

โดย นางผาด โพธิ์สี ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้คนเดียว ซึ่งได้เลิกรากับสามีไปหลายสิบปีแล้ว มีลูกอยู่ด้วยกัน 3 คน ชาย 2 หญิง 1 ซึ่งลูกชายได้เสียชีวิตไป 1 อีก 1 หายสาบสูญ ส่วนลูกสาวออกไปมีครอบครัว และไม่ได้ติดต่อกันนานแล้ว สำหรับรายได้ของตนจะได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท เบี้ยคนพิการ 800 บาท และรายได้ในการออกหาขุดปูนาขายอีกไม่มาก แต่ก็ไม่พอค่าครองชีพ ข้าวสาร และสิ่งของต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ในการออกไปหาขุดปูนา ตนจะออกไปแต่เช้า จนถึง 5 โมงเย็น บางวันแดดก็ร้อนจ้า เหงื่อแตก บางวันก็ฝนตก ตนก็ต้องสู้ เพราะถ้าไม่ทำ ไม่สู้ แล้วดูใครจะหาเลี้ยงเรา ยายผาดกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใจบุญสงสารอยากช่วยเหลือคุณยาย สามารถเข้ามาด้วยตนเอง หรือส่งสิ่งของช่วยเหลือได้ตามที่อยู่นี้ นางผาด โพธิ์สี บ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ รหัสไปรษณีย์ 32180.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น