No data was found

โอลาฟ โชลซ์ สาบานตน เป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลชุดใหม่ของโอลาฟ โชลซ์ เริ่มทำงานวันแรก หลังสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีเมื่อวานนี้ เป็นผู้นำพรรครัฐบาลผสม 3 พรรค ถือเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยของนายกรัฐมนตรีอังเกลา เมอร์เคิลที่นั่งเก้าอี้ผู้นำเยอรมันยาวนานถึง 16 ปี 16 วัน

โอลาฟ โชลซ์ ชนะคะแนนโหวตเสียงข้างมาก 395 คะแนนจากทั้งสิ้น 707 คะแนนในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาบุนเดสแท็กของเยอรมันเมื่อวานนี้ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนคนต่อไปของเยอรมนี จากนั้นเขาก็เดินทางเข้าพบประธานาธิบดีแฟรงค์-วอลเตอร์ ชไตน์ไมเออร์ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนเดินทางกลับมายังอาคารรัฐสภาเพื่อทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ เป็นผู้นำรัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีที่ประกอบด้วย 3 พรรค คือพรรคโซเชียล เดโมแครต หรือ SDP ที่เขาเป็นผู้นำพรรคในปัจจุบัน, พรรคกรีนส์ และพรรคฟรี เดโมแครต กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของเยอรมนี

การรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของ โอลาฟ โชลซ์ ยังถือเป็นการรับไม้ต่อจากนางอังเกลา เมอร์เคิล ที่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมานานถึง 16 ปี และ 16 วัน เรียกได้ว่าเป็นการสิ้นสุดงานทางการเมืองตลอด 31 ปีของเมอร์เคิลด้วย

โอลาฟ โชลซ์ วัย 63 ปี นำพรรค SDP คว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และถูกมองว่าน่าจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของเยอรมนี จากการที่มีบทบาททางการเมืองในรัฐบาลของเมอร์เคิลมายาวนานในฐานะรองนายกรัฐมนตรี โชลซ์เจรจาตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคกรีนส์ และพรรคฟรี เดโมแครต อยู่นานเกือบ 3 เดือน ก่อนลงนามในข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมไปเมื่อวันอังคาร

ทั้งนี้ รัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีที่มีโชลซ์เป็นผู้นำ ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะรับมือกับปัญหาโลกร้อนอย่างเข้มข้น ด้วยการประกาศแผนยกเลิกการใช้พลังงานจากถ่านหินก่อนเป้าท่ีวางไว้ และมุ่งเน้นการใช้งานพลังงานสะอาด

แต่ภารกิจเร่งด่วนตอนนี้ น่าจะเป็นการรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ หลังจากพบผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่องจนน่าตกใจ โดยโชลซ์ได้เลือก คาร์ล เลาเตอร์บัค นักระบาดวิทยา ที่มีดีกรีจบจากโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมานั่งเก้าอี้สำคัญนี้ เลาเตอร์มีจุดยืนสนับสนุนมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้นมาโดยตลอด คาดว่าหลังรัฐบาลชุดใหม่ของโชลซ์เริ่มทำงานในวันนี้ เยอรมนีจะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นสำหรับกลุ่มที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พายุฤดูร้อนพ่นพิษฝนถล่มลมหอบหลังคาบ้านเรือนต้นไม้ใหญ่หักโค่นขวางถนนในหลายพื้นที่ของอำเภอท่าตะเกียบ มิจฉาชีพแฝงตัวอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าสุ่มโทรหาผู้ใหญ่บ้านหวังหลอกเงิน
ศรีราชา อ่วมฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำท่วมรอระบายหลายจุด การสัญจรไปมาลำบาก
ศาลอาญา สั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน "ศรีพรรณ" กับพวก บุกรุกบ้านอากู๋ แถมอ้างสิทธิครอบครองปรปักษ์
สลด หนุ่มจับลูกชายเพื่อน 1 ขวบ โยนบ่อกุ้งดับสลด ขณะพ่อเด็กเข้าห้องน้ำ พ่อเด็กเผยสุดเศร้าไม่คิดว่าจะทำได้
พายุฝนฤดูร้อน พัดผ่าน สระแก้ว
"ลูกเกด ชลธิชา" โอดกระทบครอบครัว เหลืออีก 10 คดีต้องเจอ ลุ้น 27 พ.ค.ฟังพิพากษาหลุดสส.?
"พีระพันธุ์" เร่งแก้กม.คุมราคาน้ำมัน หยุดขึ้น-ลงตามอำเภอใจ
จีนโชว์แกร่ง ยอดใช้จ่ายวันหยุดแรงงานพุ่งเกือบ 13 %
ณพล บริบูรณ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์ภาคตะวันออก อาสาลงสมัคร สว.พร้อมสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม
อิหร่าน หัวหน้า IAEA ไปเตหะราน ถกนิวเคลียร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น