logo

“สุชาติ” ชื่นมื่นร่วมงานพาณิชย์ “ภูมิธรรม” ดีใจได้ 2 คนเก่งมาช่วย

"สุชาติ" ชื่นมื่นร่วมงานพณ. "ภูมิธรรม" ดีใจได้ 2 คนเก่งมาช่วย

สุชาติ” ชื่นมื่นร่วมงานพาณิชย์  “ภูมิธรรม” ดีใจได้ 2 คนเก่งมาช่วย

วันที่ 7 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ร่วมกัน ภายหลังถ่ายภาพหมู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 1/2

สุชาติ ชื่นมื่นร่วมงานพณ.

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมทำงานหรือไม่ นายสุชาติ ยิ้มพร้อมกล่าวว่า รับใช้ท่านรองนายกฯ อยู่แล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี ซึ่งคิดว่าจะช่วยกันผลักดันงานของกระทรวงพาณิชย์ไปได้ไกล ถึงแม้รัฐมนตรีจะต่างกันถึง 3 พรรคในกระทรวง แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะเป็นคนคุ้นเคยรู้จักกันดี และสามารถร่วมงานกันได้อย่างดี รอผลงานข้างหน้าเป็นที่พิสูจน์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการแบ่งงานกันอย่างไร นายภูมิธรรม ระบุว่า ”เดี๋ยวจะต้องไปพูดคุยกัน ไม่มีปัญหาหรอก ตนไม่หวงงาน“

 

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่านายสุชาติ เคยดูกระทรวงแรงงานมาก่อน จะมีการแบ่งงานที่ให้ดูแลด้านไหน ในการสานต่องานเดิมของกระทรวง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นความสามารถกลาง ทุกคนที่มีศักยภาพเรื่องนี้สามารถบริหารได้ทุกกระทรวง ส่วนรายละเอียด เราก็พึ่งพาข้าราชการประจำที่ต้องพูดคุยกัน การบริหารที่ดี คือการบริหารที่ปรึกษาหารือกัน ส่วนจะแบ่งงานกันอย่างไร ตนไม่อยากจะเป็นคนแบ่งเพียงอย่างเดียว แต่อยากจะหารือกับทั้ง 3 ท่าน และดูว่าตรงไหนใครที่มีศักยภาพที่คุยกัน และเชื่อว่าการรวมกันเป็นทีมจะสามารถพัฒนาศักยภาพได้เป็นอย่างดี ”ตรงนี้เป็นทีมพาณิชย์ครับ ไม่ใช่ทีมกระทรวงใด หรือทีมของพรรคใดพรรคนึง“ และทััง 3 คนทำงานร่วมกัน

ส่วนรัฐมนตรีที่มาจากทั้ง 3 พรรค จะทำงานได้อย่างราบรื่นหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ตอบว่า ”โห คุณดูหน้ากับดูที่ผมเดินมาตลอด เราคุยกันได้ทั้งหมด ผมไม่มีปัญหาอะไรเลย ทำงานร่วมกันด้วยดี“ พร้อมทิ้งท้ายว่า ”ผมรู้สึกดีใจ ได้คนเก่งมาอยู่ข้างตัวผมถึง 2 คน“

 

 

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวถึงการเตรียมตัวทำงานในกระทรวงพาณิชย์ว่า ตนเองดีใจที่ได้อยู่กับนายภูมิธรรม ส่วนเรื่องการทำงาน ทำตามนโยบายของรัฐบาล

ส่วนเรื่องราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น นายภูมิธรรม ระบุว่า การที่มีราคาข้าวของแพงตามกระบวนการที่เกิดขึ้น เราต้องเข้าใจความเป็นจริง แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะละเลย ตนพยายามจะทำทุกสินค้า เพราะมีความสำคัญหมด ขึ้นอยู่กับต้นทุน ถ้าจัดการต้นทุนได้ดี แต่หากการขายในสิ่งที่เกินความเหมาะสมของต้นทุนจะทำให้มีปัญหา กระทรวงพาณิชย์เรายึดหลักสมดุลอยู่แล้ว และดูแลคนตัวเล็ก เราจึงสนใจสิ่งที่คนตัวเล็กจะได้รับผลกระทบ ไม่ว่าสินค้าใดเราก็จะจัดการ แต่การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเราต้องการความร่วมมือกับทุกฝ่าย ฉะนั้นการที่จะร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ส่งออก กระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมร่วมกับทุกฝ่ายอย่างต่อเนื่อง

 

 

ฉะนั้นราคาสินค้าที่ขึ้นสูงตามฤดูกาล เมื่อตามฤดูกาลมากน้อยก็อย่าให้เกินกว่าความเป็นจริงที่ต้นทุนถูก ส่วนอะไรที่ลดต้นทุนได้เราก็พยาพยามทำควบคู่ไปอยู่แล้ว คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ตอนนี้เป็นฤดูกาล จะเห็นได้ว่าเรารับภาระทั้งหมด โดยวันหยุดที่ผ่านมาก็เพิ่งแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังไป ขณะนี้เราก็กำลังรู้ว่าจะช่วยพวกเขาอย่างไรที่ยังไม่ให้อยากขุด เพื่อให้มันมีคุณภาพมากขึ้น เพราะเรากำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง และโรคใบด่าง จึงชะลอให้ และรัฐเข้ามาดูแลใน 6 เดือน เพื่อให้เกิดการผลักดันต่อไป แล้วจะเอาเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ถ้าเราช่วยเงินได้ดอกเบี้ย 3.5 เปอร์เซ็นต์ หรืออาจจะคนละครึ่งในการดูแลให้เกษตรกรได้บรรเทาความเดือดร้อนไป ถ้าต้นทุนราคาสินค้าดีขึ้นทุกอย่างก็จะดี ส่วนราคาสินค้าอื่นก็ต้องดูตามประเภทของสินค้า ซึ่งอย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ก็ดูแลต้นทุนราคาสินค้าอยู่แล้วและจะพยายามทำต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น