No data was found

นาทีระทึก กู้ภัยเร่งช่วย 3 ชีวิต เด็กติดน้ำป่าภูพานในน้ำตกผาลี่

กดติดตาม TOP NEWS

ระทึกหน่วยกู้ภัยลุยช่วยเด็ก 3 ชีวิตติดน้ำป่าภูพาน หลังไปเล่นน้ำตกผาลี่ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนมีน้ำป่าไหลหลากท่วมไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่ระดมช่วยรอดหวุดหวิด

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 14 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ภัยอโสกสมเด็จ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเด็กติดอยู่ในน้ำตกผาลี่ เขต ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ 3 ราย ไม่สามารถขึ้นมาได้เนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็กและไหลเชี่ยว หลังรับแจ้งเข้าให้การช่วยเหลือ และประสานหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ หน่วยกู้ภัยร่วมใจ กู้ชีพเทศบาลมหาไชยและ
ผู้นำชุมชน พร้อมนำอุปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือ

โดยที่เกิดเหตุอยู่ภายในบริเวณน้ำตกผาลี่ ติดกับพื้นที่บ้านโคกกว้าง ม.1 ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็ก เขตอุทยานแห่งชาติเขาภูพาน ห่างจากหมู่บ้าน 3.5 กม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปในบริเวณน้ำตกอีกกว่า 1 กิโลเมตร กระทั่งพบเด็ก 3 ราย เป็นเด็กชายอายุ 11 ปี เด็กหญิงอายุ 13 ปี และชายอายุ 15 ปี ติดอยู่ใต้ซอกหินของน้ำตก ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับรอยแยกของภูหินเป็นร่องผาลึกกว่า 13 เมตร โดยทั้ง 3 คน พากันยืนหลบกระแสป่าอยู่บนโขดหิน ท่ามกลางกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวลงมาตลอดเวลา พร้อมกับส่งเสียงร้องของความช่วยเหลือ

ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตะโกนเรียกให้เด็กทั้ง 3 คนพยามหาที่ปลอดภัยหลบกระแสน้ำ และใช้เชือกหย่อนเสื้อชูชีพไปให้เด็กสวมไว้ก่อน จากนั้นได้วางแผนช่วยเหลือ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสนำป่ายังคงไหลเชี่ยว และร่องผามีความลึก ก่อนจะให้นายนัฐพงษ์ ถิ่นจำลอง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอโสกสมเด็จ โรยตัวลงไปยังจุดที่เด็กทั้ง 3 คนอยู่ แล้วใช้เชือกผูกตัว ช่วยกันดึงขึ้นมาปลอดภัยทั้ง 3 คน และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและถูกกระแสน้ำพัดไป ซึ่งผู้ปกครองจะมารับตัวกลับบ้าน และต้องรีบพากันออกจากจุดดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะมีน้ำป่าไหลหลากลงมาเพิ่มอีก เพราะยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลา

จากการสอบถาม เด็ก อายุ 15 ปี ซึ่งเป็น 1 ใน 3 คนที่ติดอยู่ในน้ำตก  อยู่บ้านโคกกว้าง ม.1 ต.มหาไชย  กล่าวว่า ปกติตนและเพื่อนรุ่นน้องในหมู่บ้านมักจะชวนกันไปเล่นน้ำตกแห่งนี้เป็นประจำ วันนี้ก็เช่นกันได้พากันไป 6 คน ก่อนเกิดเหตุเพื่อนรุ่นน้อง 3 คนได้ขึ้นมาและกลับบ้านก่อน เหลือตน น้อง และเพื่อนรุ่นน้องหญิง ซึ่งระหว่างที่กำลังเล่นน้ำอยู่ได้ยินเสียงเหมือนน้ำไหล ก่อนจะเห็นมวลน้ำไหลตกลงมา และเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนจึงตั้งสติพาน้องๆรีบขึ้นไปอยู่บนโขดหินสูง พร้อมตะโกนให้คนช่วยนานกว่า 2 ชม. ก่อนจะมีชาวบ้านที่มาเก็บเห็ดเห็น แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ซึ่งตนตกใจมากไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน และมีกู้ภัยมาช่วยก่อนที่จะถูกกระแสน้ำพัด ซึ่งต่อไปคงไม่กล้าไปเล่นน้ำแบบนี้อีกแล้ว

 

ด้านนางนวล อายุ 57 ปี ชาวบ้านโคกกว้าง ซึ่งเป็นยายของเด็ก กล่าวว่า เด็ก 2 คนที่เป็นผู้ชายที่ติดในน้ำตกเป็นหลานของตน พ่อแม่ไปทำงานต่างจังหวัด ปกติมักจะออกไปเล่นน้ำตกเป็นประจำ ซึ่งตนคอยห้ามหลายครั้งแล้ว ก็ยังแอบไป วันนี้ตนไม่อยู่บ้านหลานจึงแอบไปกับเพื่อนอีก จนเกิดเหตุดังกล่าว โชคดีมีคนเห็นก่อน และมีทีมกู้ภัยเข้ามาช่วยได้ทันก่อนที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น และถูกกระแสน้ำพัดไป อย่างไรก็ตามต่อไปก็คงต้องดูแลหลานให้ใกล้ชิดมากขึ้น ไม่ให้ไปเล่นน้ำในน้ำตกอีก

ขณะที่นายธีรนันท์ ทุนสันเทียะ อาสากู้ภัยอโสกสมเด็จ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาเก็บเห็ดว่ามีเด็กติดอยู่กลางลำน้ำป่าภูพาน บริเวณน้ำตกผาลี่บ้านโคกกว้าง หมู่ 1 ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ เป็นเด็กผู้ชาย 2 คน เด็กหญิง 1 คน จึงได้ประสานหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์หน่วยกู้ภัยร่วมใจ กู้ชีพเทศบาลมหาไชย และผู้นำชุมชน เข้าให้การช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คน ซึ่งยืนอยู่บนโขดหินข้าง ติดกำแพงหินริมฝั่งน้ำ ที่กระแสน้ำป่ากำลังไหลเชี่ยวรุนแรง โดยตำแหน่งที่เด็กทั้ง 3 คนติดอยู่ต่ำจากข้างบนประมาณ 10 เมตร ซึ่งเป็นลักษณะผาชันและผิวลื่น เนื่องจากมีสายฝนตกลงมาตลอดเวลา ไม่สามารถปีนขึ้นมาบนฝั่งได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องกะโกนแข่งกับเสียงน้ำ ให้เด็กทั้ง 3 มีสติ อย่าตื่นกลัว ก่อนที่กู้ภัยจะร่วมกันวางแผนช่วยเหลือ เพื่อช่วยชีวิตเด็กทั้ง 3 คนให้ความปลอดภัย โดยใช้เชือกหย่อนลงไปให้เด็กผูกปลายเชือกที่ลำตัว จากนั้นค่อยดึงขึ้นมาทีละคนจนสามารถนำขึ้นมาฝั่งได้รับความปลอดภัย ทั้งนี้ใช้เวลาช่วยเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามทางด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ นายอำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งผู้นำชุมชนแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่ม และพื้นที่อยู่ติดเชิงเขา ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มในช่วงนี้ พร้อมจัดเตรียมบุคลากร และอุปกรณ์การช่วยเหลือ เตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น และให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดห้ามลงเล่นน้ำในช่วงนี้ โดยเฉพาะน้ำตกตามสถานที่ต่างๆ.

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น