logo

ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง

ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงของอียิปต์และกาตาร์ แต่อิสราเอลมองว่า ยังไม่ตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ และแผนปฏิบัติการในราฟาห์ จะยังมีอยู่ต่อไป

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานโดยอ้างถึงข้อมูลจากโฆษกของกลุ่มฮามาสที่ระบุว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสได้ต่อสายคุยกับชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ และนายอับบาส คาเมล รัฐมนตรีข่าวกรองของอียิปต์ ซึ่งฮานิเยห์ได้บอกให้พวกเขาทราบถึงการอนุมัติข้อเสนอของกลุ่มฮามาส เกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิง และต่อมา ทางกลุ่มฮามาสก็ได้ออกมาแจกแจงว่า เป็นการสนับสนุนข้อตกลงหยุดยิง 3 ระยะ ดังนี้

ระยะที่ 1 คือระยะเวลาหยุดยิง 42 วัน ตามด้วยกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 33 คน แลกกับการที่อิสราเอลปล่อยชาวปาเลสไตน์ออกจากคุกของอิสราเอล จากนั้น ให้อิสราเอลถอนทหารบางส่วนออกจากฉนวนกาซา และอนุญาตให้ชาวปาเลสไตน์ เคลื่อนตัวจากทางใต้สู่ฉนวนกาซาได้อย่างอิสระ

ระยะที่ 2 คือ ในช่วงเวลาอีก 42 วันต่อมา ให้มีข้อตกลงเพื่อฟื้นฟูความสงบที่ยั่งยืนให้กับฉนวนกาซา โดยกลุ่มฮามาสและอิสราเอลจะตกลงกันเกี่ยวกับการหยุดยิงถาวร และการถอนทหารอิสราเอลส่วนใหญ่ออกจากฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ ขณะที่ฮามาสก็ปล่อยตัวทหารกองหนุนอิสราเอลและทหารบางส่วนเป็นการตอบแทน จากที่อิสราเอลปล่อยชาวปาเลสไตน์ออกจากคุก

ส่วนระยะที่ 3 นั้นคือ การเสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยน และเริ่มดำเนินการฟื้นฟูตามแผนงานที่กาตาร์ อียิปต์ และสหประชาชาติดูแล จนไปถึงการยุติการปิดล้อมฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลที่เปิดเผยชื่อรายหนึ่ง ได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กลุ่มฮามาสตกลงตามข้อเสนอเบื้องต้นของอิสรเอล ในรูปแบบที่เบาลงเท่านั้น ขณะที่ทางด้านของสำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดของกลุ่มฮามาส ยังห่างไกลจากข้อเรียกร้องที่สำคัญของอิสราเอล แต่ อิสราเอลจะส่งทีมงานระดับทำงาน เพื่อจัดการเจรจากับผู้ไกล่เกลี่ย ถึงความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงตามเงื่อนไขที่อิสราเอลยอมรับได้ต่อไป

สำนักนายกรัฐมนตรียังระบุต่อไปว่า คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ตัดสินใจอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะผลักดันปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ต่อไป เพื่อใช้เป็นแรงกดดันทางทหารต่อกลุ่มฮามาส โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความคืบหน้าในการปลดปล่อยตัวประกัน และเป้าหมายอื่นๆในการทำสงคราม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลดกลางดึก ชาย 74 จมดับคาสระว่ายน้ำคอนโดหรู ย่านบางละมุง ลูกเมียเศร้า ทำกับข้าวรออยู่บนห้อง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 34 จว. โดนฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
รวบไอ้หื่น จับสาวน้อย 11 ปีมัดมือเท้า หวังขยี้กาม
จีนออกมาตรฐานฟื้นฟูนิเวศน์เหมืองแร่
จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น