logo

เปิดเอกสารคำร้อง 40 สว. ขอศาลรธน.วินิจฉัย “เศรษฐา” พ้นนายกฯ ชี้ปมปรึกษากฤษฎีกามีเงื่อนงำ

เปิดเอกสารคำร้อง 40 สว. ขอศาลรธน.วินิจฉัย "เศรษฐา" พ้นนายกฯ ชี้ปมปรึกษากฤษฎีกามีเงื่อนงำ

เปิดเอกสารคำร้อง 40 สว. ขอศาลรธน.วินิจฉัย “เศรษฐา” พ้นนายกฯ ชี้ปมปรึกษากฤษฎีกามีเงื่อนงำ

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว.ยื่นถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากการเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมให้ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

ล่าสุดทีมข่าวท็อปนิวส์ได้รับเอกสารคำร้องของ 40 สว.ที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาของคำร้องได้ชี้ให้เห็นว่าการเสนอชื่อนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ส่อขัดกฎหมายอย่างไรบ้าง และมีข้อพิรุธใดบ้าง ซึ่งประเด็นสำคัญ อาทิ

เปิดเอกสารคำร้อง 40 สว.  วินิจฉัย เศรษฐา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1.นายเศรษฐาได้นำความเพื่อกราบบังคมทูลเกล้าฯเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 วงเล็บ 4 และ วงเล็บ 5 ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เพราะในขณะที่จะมีการพิจารณาแต่งตั้งรัฐมนตรีทั้งคณะ มีประชาชน สื่อมวลชน และนักวิชาการคัดค้านมากมาย

 

2.มีคำสั่งศาลฏีกาคดีนายพิชิตกับพวกรวม 3 คน ซึ่งเป็นทนายความและผู้ประสานงานของนายทักษิณ ชินวัตร ถูกศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล จากการนำถุงกระดาษที่ด้านในมีเงิน 2 ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อปี 2551

 

3.จากคำสั่งศาลฏีกาที่สั่งจำคุกนายพิชิต ทำให้เมื่อวันที่ 8 กันยายน ปี 2552 คณะกรรมการมรรยาททนายความ มีคำสั่งชี้ขาดให้ลงโทษหนักที่สุดด้วยการให้ลบชื่อนายพิชิตและพวกออกจากทะเบียนทนายความ ตามพ.ร.บ.ทนายความ เพราะกระทำผิดข้อบังคับสภาทนายความ ไม่เคารพยำเกรงอำนาจศาล ทำเสื่อมเสียอำนาจศาล

 

4.หลักฐานสำคัญที่ทำให้นายเศรษฐารู้อยู่แล้วว่านายพิชิตมีปัญหาขาดคุณสมบัติ คือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาได้ทำหนังสือตอบกลับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 1 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นการให้ความเห็นในปัญหาข้อกฏหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี หลังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทำหนังสือสอบถามไป โดยที่ไม่ได้วินิจฉัยคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของนายพิชิต และในวันเดียวกันนายเศรษฐาก็นำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งไม่มีชื่อนายพิชิต จึงเชื่อได้ว่านายเศรษฐารู้อยู่แล้วว่านายพิชิตมีปัญหาเรื่องขาดคุณสมบัติ

 

5.การที่นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่ามั่นใจ เพราะได้ถามคณะกรรมการกฤษฏีกาแล้วนั้น เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เนื่องจากไม่ปรากฏหลักฐานว่านายเศรษฐาได้สอบถามคณะกรรมการกฤษฏีกาเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต

6.มีข้อพิรุธ เพราะก่อนที่นายเศรษฐาจะทูลเกล้าฯแต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 นายเศรษฐาได้ไปพบนายทักษิณไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง จึงอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นายเศรษฐาทูลเกล้าฯแต่งตั้งนายพิชิตซึ่งเป็นหัวหน้าทนายความประจำตัวนายทักษิณเป็นรัฐมนตรี

40 สว.จึงเห็นว่าการกระทำของนายเศรษฐา เป็นการกระทำด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ มีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้นายเศรษฐาขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ และมีลักษณะต้องห้ามเป็นรัฐมนนตรี เพราะฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ออสเตรเลียต้อนรับนายกฯจีนยิ่งใหญ่ก่อนถกเครียด
ชาวบ้านชัยภูมิ ผวา ไอ้เข้ 2 ตัว โผล่นอนอาบแดดข้างลำห้วย จนท.เร่งไล่ล่า
เปิดภาพวงจรปิด วินาทีรถกระบะเสียหลัก พุ่งชนตู้หัวจ่ายน้ำมัน ไฟลุกท่วม วิ่งหนีกันจ้าละหวั่น
เปิดบัญชีทรัพย์สิน "นายกฯ" พร้อมคู่สมรส ยังอู้ฟู่กว่า 1 พันล้าน
สุดเศร้า พ่อลูก 2 โพสต์เป็นนัย ก่อนลั่นไก เลือกจบ 3 ชีวิต
เช็กจุด “ทำฟัน” ฟรี เดือนมิถุนายน 2567 เพียงพก บัตรประชาชน ใบเดียว
"รพ.โพนทอง" อัปเดตจำนวนคนบาดเจ็บ เหตุ "บั้งไฟระเบิด" จ.ร้อยเอ็ด วอนอย่าเชื่อข่าวลวง
ชาวบ้านหนองแต้เดือดร้อน ถ่ายคลิปร้องสื่อมวลชน ถนนลูกรังพังเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องทนทุกข์ทรมาน มาเกือบ 40 ปี
"ก้าวไกล" มอนิเตอร์คดียุบพรรคพรุ่งนี้ที่สภาฯ "ปกรณ์วุฒิ" ยันไร้แผนสำรอง ลุ้นผลคำวินิจฉัย
"เผ่าภูมิ" แจงชัดแนวคิดปรับ KPI ธนาคารออมสิน มุ่งสร้างแรงจูงใจช่วยสังคม เพิ่มโอกาส SME เข้าถึงสินเชื่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น