logo

ลุ้นระทึก “40 สว.” ฟันธง ไม่เกิน 3 เดือนรู้เรื่อง “นายกฯเศรษฐา” รอดหรือร่วง

“ประพันธ์” ยันลงชื่อด้วยความองอาจ คาดไม่เกิน 3 เดือนรู้เรื่อง “เศรษฐา” รอดหรือร่วง ชี้อยู่ในสภาวะเสี่ยงมาก 50-50 มองมีบุคคลยื่นสอบ 40 สว.ลงชื่อหวังดิสเครดิต ย้ำหากรายชื่อไม่ครบศาลรธน.จะรับเรื่องได้อย่างไร

ลุ้นระทึก “40 สว.” ฟันธง ไม่เกิน 3 เดือนรู้เรื่อง “นายกฯเศรษฐา” รอดหรือร่วง – Top News รายงาน

40 สว.

การเมืองไทยหลังจากนี้ เรียกว่าห้ามกระพริบตาเลยทีเดียว หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 รับคำร้องไว้พิจารณา และมีมติ 5 ต่อ 4 ไม่สั่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หยุดปฏิบัติหน้าที่

ล่าสุด นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. หนึ่งในกลุ่ม 40 สว. ที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา วิเคราะห์ว่า กระบวนการพิจารณาไต่สวนคำร้องคดีดังกล่าว ของศาลรัฐธรรมนูญต่อจากนี้ คิดว่าไม่น่าจะเกินสามเดือน ก็น่าจะมีการนัดอ่านคำวินิจฉัย เพราะคำร้องคดีลักษณะดังกล่าว ไม่ใช่คดีที่มีความสลับซับซ้อนเท่าใดนัก ข้อเท็จจริงที่เป็นพยานหลักฐานในคดี ปรากฏอยู่ในคำร้องค่อนข้างครบถ้วนอยู่แล้ว แต่อาจจะมีพยานที่อาจเข้ามาเพิ่มเติมบ้างในคดี จากการพิจารณาไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ หรือจากการฟังความคิดเห็น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เช่น คณะกรรมการกฤษฎีกา หรือเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะนำชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน ขึ้นกราบบังคับทูลฯ

ส่วนการที่จะมีการเปิดห้องไต่สวนพิจารณาคำร้อง เพื่อเรียกบุคคลต่างๆ มาให้ถ้อยคำต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น คิดว่าอาจเป็นไปได้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจมีการเปิดห้องพิจารณาไต่สวนคดี เพราะศาลรัฐธรรมนูญก็คงต้องการให้การพิจารณาคดี ดำเนินไปอย่างรอบคอบและให้ได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนมากที่สุด เพราะว่าประเด็นตามคำร้อง มีผลกระทบต่อสถานะ ตำแหน่งหน้าที่ของบุคคลสำคัญ ที่เป็นถึงระดับนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้ผู้ถูกร้อง สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี ศาลรัฐธรรมนูญ ก็คงต้องการให้ได้ข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ เพียงพอที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คำร้องนี้ worst case ก็คือ นายกรัฐมนตรีถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีเป็นการเฉพาะตัว และอาจมีผลไปถึงการเมืองในภาพรวม ที่จะให้มีการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าไม่ใช่แบบนี้ ก็คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง ก็มีแค่สองกรณีเท่านั้น เพราะศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว คือ มีโอกาสทั้งที่อาจจะมีการเปลี่ยนนายกฯ หรือไม่ก็ยังเป็นนายกฯ คนเดิม และศาลยกคำร้อง เขาก็ทำหน้าที่นายกฯ ต่อไป แล้วถ้าจะเปลี่ยนแปลงการเมืองใดๆ ก็อาจด้วยเหตุอื่น ไม่ใช่เหตุจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

แม้จะไม่ได้สั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ถือว่านายกรัฐมนตรียังอยู่บนพื้นฐานความเสี่ยง ที่จะต้องพิจารณาว่า ท้ายที่สุดแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ให้สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือศาลรัฐธรรมนูญจะยกคำร้อง ทั้งหมดก็อยู่ในภาวะความเสี่ยง ที่จะต้องรอฟังผลการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ตอนนี้ก็ถือว่า นายกฯยังติดบ่วงอยู่ ยังมีความเป็นไปได้ 50-50 ที่จะหลุดหรือไม่หลุดจากตำแหน่ง

 

ส่วนกรณีมีบุคคลเข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ พร้อมเอกสารหลักฐานภาพข่าว ต่อพนักงานสอบสวน กองปราบปราม เพื่อขอให้ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ช่วยทำการตรวจสอบ กรณีที่ สว. 40 คน ร่วมกันลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา เรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต มีการปลอมแปลงลายเซ็น สว. นั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า เป็นความพยายามของกลุ่มที่ต้องการจะดิสเครดิต การทำหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา

นายกฯเศรษฐา

ซึ่งประเด็นปัญหาของเรื่องนี้ก็คือ บุคคลดังกล่าวเป็นใคร ที่อ้างตัวว่าเป็นทนายความ ต้องถามว่าคุณเสียหายอะไร เรื่องนี้คุณไม่ใช่ผู้เสียหาย แล้วมาอ้างว่าเป็นทนาย จากสำนักงานบางแห่ง เที่ยวไปร้องให้หน่วยงานต่างๆ ตรวจสอบ ทั้งที่ไม่ใช่ผู้เสียหาย และเรื่องนี้ในความเป็นจริง หากมี สว.คนใด ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว ว่ามีการปลอมแปลงลายเซ็น หรือมีการแอบอ้างลายเซ็นในคำร้อง มีการเอาชื่อไปใส่ในคำร้อง แล้วทำไม ป่านนี้ สว. ที่ถูกอ้างชื่อดังกล่าว ทำไม ยังไม่ออกมาแสดงตัว ก็ในเมื่อเขาเป็นผู้เสียหาย

 

หากผมเป็น สว. แล้วถูกใครมาแอบอ้างชื่อ แล้วยังมุดหัวอยู่ ไม่ยอมแสดงตัวออกมา ถามว่ามันเป็นเรื่องตลกไหม ที่ทำไมหากมีสว.ถูกอ้างชื่อ ทำไมป่านนี้ยังไม่ออกมา ไม่ไปแจ้งความดำเนินคดีเลย เพื่อดำเนินการเลยว่า ใครไปแอบอ้างชื่อ ส่วนเรื่องที่มาบอกว่าต้องการให้มีการตรวจสอบ ต้องการให้มีการเปิดเผยรายชื่อ สว. 40 คน อยากบอกว่า ชื่อของ สว.ที่ร่วมกันเซ็น เอกสารอยู่ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว และศาลรัฐธรรมนูญก็พิจารณาคดีโดยเปิดเผย ถ้าอยากรู้ว่ามีใครบ้าง ก็มีผมคนหนึ่งนายประพันธ์ ส่วนคนอื่นที่พร้อมจะเปิดเผยชื่อ เขาก็ยินดีเปิดเผยชื่อ ซึ่งจริงๆ ตามรัฐธรรมนูญ ก็ใช้ชื่อ สว.แค่ 25 คน ผมก็อยากรู้ว่า คุณอยากรู้ไปเพื่ออะไร ว่าใครเซ็นบ้าง อยากรู้เพราะจะได้หาทางด่าเขา จะหาทางบลูลี่เขาหรืออย่างไร หรือจะมากดดัน สว. ทำไมถึงอยากรู้ เพราะการยื่นรายชื่อไปที่สำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ หากรายชื่อไม่ครบ แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะไปรับเรื่องได้อย่างไร

ทั้งนี้ แม้มีการเคลื่อนไหวดังกล่าว แต่พวกตนที่ร่วมลงชื่อในคำร้อง ไม่ได้วิตกอะไร เพราะคนที่เซ็นชื่อในคำร้อง เขาก็ลงชื่อด้วยความองอาจสง่างาม แต่เขาไม่ได้คิดว่าจะต้องไปโฆษณาให้คนรู้ทั้งบ้านทั้งเมือง ว่าใครไปเซ็น เพราะการที่ไม่เปิดเผย ก็ไม่ได้เป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง แต่เขาเปิดเผยต่อศาลรัฐธรรมนูญ มันเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล ที่จะเปิด หรือไม่เปิดเผยชื่อก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น