logo

“พายุ” ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน

พายุ ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความ “ลดค่าทางด่วนใช่ว่าดี เพราะที่จริงคนไทยขึ้นฟรีได้!!” ซึ่งเป็นการให้เข้าไปดูรายละเอียดคลิปจากงาน Policy Fest ที่พรรคก้าวไกลจัดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. บิดเบือนประเด็นรัฐบาล

“พายุ” ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน – Top News รายงาน

พายุ

 

วันนี้ (25 พ.ค. 67) นายพายุ เนื่องจำนงค์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ทวิตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ หรือ X โดยระบุว่า.. ขออนุญาตอธิบาย: จากที่ทางพรรคก้าวไกลได้โพสต์ลงในเพจว่า “ลดค่าทางด่วนใช่ว่าดี เพราะที่จริงคนไทยขึ้นฟรีได้!!” ซึ่งเป็นการให้เข้าไปดูรายละเอียดคลิปจากงาน Policy Fest ที่พรรคก้าวไกลจัดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา อาจจะเป็นเพราะงาน Big Bang ไม่ได้กระแสเท่าที่ต้องการจากจำนวนคนที่ไปร่วมงาน และ กระแสในสื่อรวมไปถึงทาง social ที่ค่อนข้างเงียบพอสมควร

จึงน่าจะเป็นเหตุที่ทำให้ต้องโพสแบบเรียกแขกให้เกิดความสนใจแบบนี้ออกมา และเมื่อลองเข้าไปฟังเนื้อหาที่คุณสุรเชษฐ ได้ขึ้นบรรยาย โดยมีเนื้อหาพยายามบิดเบือนว่า การที่รัฐบาลลดค่าทางด่วน ไม่ได้ต้องการสร้างประโยชน์ให้ประชาชนแต่เป็นการเอื้อให้เอกชนได้ต่อสัมปทานเพิ่มจากเดิม.. และไม่ต่างอะไรกับการนำเสนอทฤษฎีสมคบคิดดีๆนี่เอง

เพราะโดยในความเป็นจริงแล้ว ขณะนี้การทางพิเศษฯกำลังอยู่ในช่วงเจรจาสัญญาสัมปทาน กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนิน โครงการ Double Deck หรือ ทางด่วน 2 ชั้น จะซ้อนทับอยู่บนทางพิเศษศรีรัช หรือทาด่วนขั้น 2 มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วานไปจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณถนนพระราม 9 รวมระยะทาง 17 กิโลเมตร ใช้ประมาณในการก่อสร้าง 34,000 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมดและเมื่อ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะ รมว.คมนาคม ได้รับทราบจึงสั่งการให้มีการเจรจากับทางเอกชน เพื่อขอลดค่าทางด่วนไปด้วยในระหว่างที่จะต้องมีการเจรจาสัญญาสัมปทานอยู่แล้ว เพื่อจะได้ประโยชน์เพิ่มเติมกับทั้ง ภาครัฐและประชาชน จากเดิมที่การเดินทางจากงามวงศ์วานถึงพระราม 9 จะเสียค่าผ่านทางเฉลี่ยที่ 25-90 บาทต่อคันตลอดสาย.. อัตราที่เจรจาใหม่นั้นจะเหลือสูงสุดไม่เกิน 50 บาทต่อคันตลอดสาย และต่ำสุดที่ 25 บาทต่อคัน เป็นการลดรายจ่ายให้ประชาชนได้ทันที

ส่วนการที่คุณสุรเชษฐ จะใช้วาทกรรมพูดความจริงบางส่วนว่า “ถ้าหมดสัมปทานคนไทยจะได้ขึ้นทางด่วนฟรี” เป็นข้อมูลชี้นำที่ผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะถึงจะหมดสัมปทานกับเอกชนไปแล้ว ผู้ใช้บริการก็ยังต้องจ่ายค่าทางด่วนอยู่ดี เพราะเป็นการบริการพิเศษไม่ใช่ระบบถนนพื้นฐาน.. แต่อาจจะได้ส่วนลดมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นราคาที่ไม่ต่างจากที่ทาง คุณสุริยะ ได้มีนโยบายลดค่าทางด่วนในครั้งนี้

จึงสามารถร่นระยะเวลาในการลดค่าทางด่วนได้เลย ไม่ต้องรอให้สัมปทานกับเอกชนหมดก่อนซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นก็เป็นเวลาอีกนับสิบปี โดยทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ทั้งประชาชน, ภาครัฐ, และ เอกชน ซึ่งก็คือวิสัยทัศน์ของท่านรัฐมนตรี ที่มีทั้งความเป็นมืออาชีพและประสบการณ์ในการบริหารงานด้านคมนาคมจริงและไม่ใช่การ “นั่งเทียน” คิดประเด็นจากทฤษฎีที่ใช้ไม่ได้จริงมาทำให้ประชาชนเข้าใจผิดรัฐบาลไปวันๆ

และจะเห็นได้ว่าการลงมือทำทันทีเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่เคยเป็นสิ่งที่คุณสุรเชษฐ และ พรรคก้าวไกลนำมาเป็นปัจจัยหลักในการโต้แย้งเรื่องนี้เลย แถมยังใช้ทฤษฎีสมคบคิดพยายามโยงสร้างความขัดแย้งกับเอกชนผู้ลงทุนโดยใส่ภาพให้เป็นนายทุนที่ไม่ใช่พวกตนเป็น “ตัวร้าย” จ้องเอาเปรียบตลอดเวลา ฝั่งผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลบางครั้งต้องตื่นมาดูความเป็นจริงบ้างนะครับว่าระบบเศรษฐกิจแนวสังคมนิยมของก้าวไกลนั้นเหมาะกับประเทศไทยจริงๆหรือไม่..?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดเศร้า พ่อลูก 2 โพสต์เป็นนัย ก่อนลั่นไก เลือกจบ 3 ชีวิต
เช็กจุด “ทำฟัน” ฟรี เดือนมิถุนายน 2567 เพียงพก บัตรประชาชน ใบเดียว
"รพ.โพนทอง" อัปเดตจำนวนคนบาดเจ็บ เหตุ "บั้งไฟระเบิด" จ.ร้อยเอ็ด วอนอย่าเชื่อข่าวลวง
ชาวบ้านหนองแต้เดือดร้อน ถ่ายคลิปร้องสื่อมวลชน ถนนลูกรังพังเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องทนทุกข์ทรมาน มาเกือบ 40 ปี
"ก้าวไกล" มอนิเตอร์คดียุบพรรคพรุ่งนี้ที่สภาฯ "ปกรณ์วุฒิ" ยันไร้แผนสำรอง ลุ้นผลคำวินิจฉัย
"เผ่าภูมิ" แจงชัดแนวคิดปรับ KPI ธนาคารออมสิน มุ่งสร้างแรงจูงใจช่วยสังคม เพิ่มโอกาส SME เข้าถึงสินเชื่อ
Chef Cares เปิดประสบการณ์ 'โจ๊กหมูแดง-ข้าวหมูแดงกวางตุ้งฮ่องเต้' สัมผัสความอร่อยสไตล์ฮ่องกง
อุบัติเหตุซ้ำซ้อน ฝนตกถนนลื่น รถชน 3 คันรวด ผู้โดยสารกว่า 30 คน ขวัญกระเจิง พ่อลูกกระโดดหนีตาย
หมูเถื่อน ในมือตำรวจ ต้นแบบดำเนินคดี "ศาลพิพากษา" สำเร็จโทษคนผิด
"พายุ" จัดหนัก ซัด "ก้าวไกล" เน้นปลุกปั่น เตรียมบิดเบือนอภิปรายงบฯปี 68 แฉซ้ำเคยทิ้งนโยบายเพื่อปชช. มุ่งแต่จะแก้ 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น