“ซีอีโอ บินไทย”ชี้เหตุกำไรไตรสมาสแรกปี 67 ลดลง แจงปัญหาโดนร้องปล่อยเก้าอี้นั่งชำรุด Top News รายงาน
กดติดตาม TOP NEWS
ข่าวที่น่าสนใจ
สืบเนื่องจากการที่ นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคณะผู้บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แถลงผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2567 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 45,955 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มีรายได้รวม 41,507 ล้านบาท แต่ปรากฎว่า เมื่อคิดเฉพาะยอดกำไร มียอดสุทธิ 11,075 ล้านบาท และเป็นการลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 1,959 ล้านบาท (15.0%)
เนื่องจากบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีค่าใช้จ่ายรวม 34,880 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 6,407 ล้านบาท (22.5%) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายรวมอยู่ที่ 28,473 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงินไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 11,075 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 1,959 ล้านบาท (15.0%)
มีรานงานเพิ่มเติมว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคณะผู้บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงเหตุกำไรสุทธิไตรมาส 1 /2566 ลดลง สาเหตุหลักมาจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เงินตราต่างประเทศ รวมถึงการขาดทุนจากจำนวนและสินทรัพย์สิทธิการใช้อุปกรณ์การบินหมุนเวียน และขาดทุนจากการด้อยค่าของเครื่องบินที่มีอยู่ 18 ลำประกอบด้วย โบอิ้ง 777-200 ER จำนวน 6 ลำ//777-300 จำนวน 6 ลำ และแอร์บัส 380 จำนวน 6 ลำ ที่จะต้องทำบันทึกการด้อยค่าทางบัญชีเพราะไม่ได้ใช้งาน และได้มีการขายเครื่องบินเหล่านี้ออกไปแล้ว ส่วนแผนฟื้นฟู ฯ ขณะนี้ยังคงเป็นไปตามแผนเดิมที่บริษัทได้วางไว้
ทั้งนี้ บริษัทฯ มีจำนวนเครื่องบินที่ใช้ทำการบินในไตรมาสที่ 1 รวมทั้งสิ้น 73 ลำ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจำนวน 8 ลำ โดยเป็นการทยอยรับมอบเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 ที่จัดหาและนำมาปฏิบัติการบินระหว่างปี มีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ย 12.8 ชั่วโมงต่อวัน มีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10.1% ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) เพิ่มขึ้น 10.1% อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 83.5% ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมซึ่งเฉลี่ยที่ 80.8% และมีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวมทั้งสิ้น 3.88 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10.2%
ส่วนความคืบหน้าการจัดหาเครื่องบินจำนวน 45 ลำ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกเครื่องบินให้เหมาะสมกับการให้บริการของการบินไทย ซึ่งคาดว่าเครื่องบินจะส่งมอบได้ในปี 2027 จึงทำให้ปัจจุบัน มีเครื่องบินอยู่ที่ 73 ลำและปลายปีจะมีเครื่องบิน 79 ลำ เป็นเครื่องบินแอร์บัส 350 ที่บริษัทได้จัดหาไว้ก่อนหน้านี้ 11 ลำ โดยหลังจากนี้จะทยอยส่งมอบอีก 6 ลำ จึงทำให้บริษัทวางแผนเพิ่มเที่ยวบิน มิลาน เพิร์ท ซิดนี่ เป็นต้น//
“ในไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้บัตรโๆดยสารรวม 38,517 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากผู้โดยสารทั่วไป 38,387 ล้านบาท และจากส่วนราชการภายในประเทศ 130 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.3% ของรายได้บัตรโดยสารรวม โดยเป็นรายได้จากเส้นทางยุโรป 34.5% เอเชียเหนือ 32.8% เอเชียตะวันตกและตะวันออกกลาง 11.9% ออสเตรเลีย 7.2% อาเซียน 7.7% และเส้นทางภายในประเทศ 5.9%
ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีสินทรัพย์รวม 257,110 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 จำนวน 18,119 ล้านบาท (7.6%) หนี้สินรวมจำนวน 297,829 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 จำนวน 15,696 ล้านบาท (5.6%) ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และบริษัทย่อยติดลบ 40,719 ล้านบาท ติดลบลดลงจากวันที่ 31 ธันวาคม 2566 จำนวน 2,423 ล้านบาท มีเงินสดรวมตั๋วเงินฝาก เงินฝากประจำ และหุ้นกู้ ที่มีระยะเวลาครบกำหนดชำระมากกว่า 3 เดือน แต่ไม่เกิน 12 เดือน จำนวน 72,725 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 จำนวน 5,595 ล้านบาท”
ผู่สื่อข่าวถามถึงกรณีผู้โดยสารร้องเรียนเรื่องที่นั่งบนเครื่องบินชำรุด อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ นายชายระบุว่า บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาคุณภาพอุปกรณ์ดังกล่าว พยายามเร่งแก้ไขอยู่ โดยเฉพาะตัวอะไหล่ ไม่ว่าจะเป็น ตัวอะไหล่เครื่องบิน, เก้าอี้ที่นั่ง และอุปกรณ์ที่อยู่บนเครื่องบิน แต่สิ่งเหล่านี้ต้องใช้ระยะเวลา เพราะผู้ผลิตอะไหล่ก็ต้องดูแลสายการบินอื่น ๆ ที่มีความต้องการอะไหล่เหล่านี้เช่นเดียวกัน จึงต้องรอตามคิว
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้พยายามเจรจาต่อรองให้เร่งส่งอะไหล่อุปกรณ์เหล่านี้เข้ามา เพื่อปรับปรุงคุณภาพของเก้าอี้ที่เสื่อมโทรมตามการใช้งาน พร้อมกันนี้จะเตรียมมาตรการรองรับ ทั้งการพยายามจัดสรรเครื่องบินที่มีปัญหาออกโดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 นี้ เพื่อป้องกันเรื่องคุณภาพของเก้าอี้ในอนาคตด้วย
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เปิดตัวโมบายแอปพลิเคชัน “Thai Airways” เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารในการใช้งานมากยิ่งขึ้น พร้อมปรับรูปลักษณ์ใหม่เพื่อความทันสมัยและเข้าใจง่าย ตอบโจทย์การใช้งาน ด้วยข้อมูลการจัดการเที่ยวบิน และการเข้าถึงบริการออนไลน์ของ รอยัล ออร์คิด พลัส (ROP) อีกทั้งเพิ่มช่องทางในการให้บริการผู้โดยสารและเข้าถึงผู้โดยสารให้มากยิ่งขึ้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
แท็กที่เกี่ยวข้อง
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น