No data was found

“การบินไทย” โต้โซเชียลแฉ ค่านายหน้าสะพัด ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 80 ลำ ยันโปร่งใส ไม่มีค่าคอมมิชชั่น

กดติดตาม TOP NEWS

"การบินไทย" โต้โซเชียลแฉ ค่านายหน้าสะพัด ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 80 ลำ ยันโปร่งใส ไม่มีค่าคอมมิชชั่น

การบินไทย” โต้โซเชียลแฉ ค่านายหน้าสะพัด ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 80 ลำ ยันโปร่งใส ไม่มีค่าคอมมิชชั่น

วันที่ 2 เม.ย. 67 เพจเฟซบุ๊ก “ฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)” โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีการจัดหาเครื่องบินว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินแบบโบอิ้ง B737 Max โดยเชื่อมโยงการจัดหาฝูงบินระยะยาวของบริษัทฯ ซึ่งได้ทำความตกลงกับบริษัท โบอิ้ง และบริษัท จีอี แอโรสเปซ จัดหาเครื่องบินแบบโบอิ้ง B787 พร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 80 ลำ ระบุว่ามีการจ่ายค่านายหน้า หรือ คอมมิชชั่น จากบริษัทผู้ผลิต และตั้งข้อสังเกตว่าค่านายหน้าดังกล่าวมีผลต่อการพิจารณาตัดสินใจของบริษัทฯหรือไม่นั้น

การบินไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บริษัทขอยืนยันถึงความโปร่งใสในกระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ทุกกระบวนการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์มิเพียงยกระดับความสามารถในฐานะองค์กรเอกชน ที่สามารถปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการพัฒนาและปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานในทุกมิติ โดยมีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่บริษัทพ้นจากสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา และขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังต่อไปนี้

1) บริษัทฯ พิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องยนต์และเครื่องบินจากประโยชน์สูงสุดที่บริษัทจะได้รับ อาทิ ต้นทุนเครื่องบิน การปฏิบัติการบิน และการซ่อมบำรุง มาตรฐานด้านความปลอดภัย อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อให้บริษัทสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งมอบประสบการณ์การเดินทางผู้โดยสารด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

2) บริษัทดำเนินการด้วยกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติในอุตสาหกรรม เป็นกระบวนการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยสายการบินชั้นนำ ให้ความสำคัญกับความโปร่งใสและซื่อตรงไม่ด้อยไปกว่าปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาคัดเลือกในข้อ 1) และดำเนินการโดยตรงกับผู้ผลิตเครื่องยนต์และเครื่องบินโดยไม่ผ่านตัวแทน ปราศจากการครอบงำหรือชี้นำจากกลุ่มบุคคลใด และยืนยันว่าไม่มีบุคลากรของบริษัทฯ คนใดได้รับผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนในรูปแบบต่างๆ จากผู้ผลิตที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้แต่อย่างใด

3) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินและเครื่องยนต์ที่เข้าร่วมยื่นข้อเสนอเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม มีประมวลจริยธรรมกำกับดูแลการดำเนินธุรกิจที่มีมาตรฐานระดับสูง อีกทั้งยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศที่ตั้งทางธุรกิจอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติด้านการป้องกันการทุจริต

 

 

4) ปัจจุบัน บริษัทไม่มีเครื่องบินแบบโบอิ้ง B737 Max ประจำการอยู่ในฝูงบินและในแผนจัดหาฝูงบินระยะยาวของบริษัทฯ

5) บริษัท โบอิ้ง มีการแบ่งแยกความรับผิดชอบทางเทคนิคของเครื่องบินแต่ละแบบออกจากกันอย่างชัดเจน ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินแบบโบอิ้ง B737 Max จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องบินแบบอื่นๆ ของบริษัทโบอิ้ง แต่อย่างใด

6) กรณีปัญหาเครื่องบินแบบโบอิ้ง B787 ของบริษัทในอดีต เกิดขึ้นโดยมีสาเหตุจากปัญหาทางเทคนิคของเครื่องยนต์ที่ใช้ในขณะนั้น ไม่ได้เกิดจากเครื่องบินแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทได้นำบทเรียนจากกรณีนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องบินและเครื่องยนต์ในครั้งนี้

บริษัทขอความร่วมมือใช้วิจารณญาณและดุลยพินิจด้วยความระมัดระวังและอย่างรอบคอบในการรับข้อมูลที่มีลักษณะการกล่าวอ้างอย่างเลื่อนลอย รวมถึงไม่แชร์ข้อมูลที่มีลักษณะดังกล่าว และงดแสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

SOCAIL 16-9
"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น