logo

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ยังได้ลุ้นอีกเฮือกในการต่อสู้ยืดเยื้อ 10 กว่าปี ศาลให้สิทธิยื่นอุทธรณ์ครั้งสุดท้าย คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐ

 

 

สเตลลา อัสซานจ์ ภรรยาของจูเลียน อัสซานจ์ ซึ่งเป็นทนายความและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน เดินออกจากศาลในลอนดอน เมื่อวาน (20 พ.ค.) ด้วยสีหน้าโล่งใจและชูกำปั้น ก่อนบอกนักข่าวว่า ศาลมีคำตัดสินที่ถูกต้อง หลังจากที่ให้สิทธิสามีของเธอยื่นอุทธรณ์ เพื่อยับยั้งการถูกส่งตัวไปดำเนินคดีข้อหาจารกรรมที่สหรัฐ

 

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม ศาลอังกฤษได้ออกคำตัดสินชั่วคราว อนุญาตให้ อัสซานจ์ วัย 52 ปี ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาที่ให้ส่งตัวไปสหรัฐได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ให้โอกาสสหรัฐฯ แสดง “หลักประกันที่น่าพึงพอใจ”ด้วยว่า อัสซานจ์จะไม่ถูกลงโทษประหาร และให้เขาสามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment  ) หากถูกพิจารณาคดีข้อหาจารกรรมที่สหรัฐ ซึ่ง ผู้พิพากษาศาลสองคน มีคำตัดสินว่า หลักประกันที่สหรัฐยื่นมานั้น ยังไม่เพียงพอ เปิดทางให้กระบวนการอุทธรณ์เดินหน้าได้ แต่ยังไม่มีการกำหนดวัน

 

ในปี 2553-2554 เวบไซต์วิกิลีกส์ ที่อัสซานจ์ก่อตั้ง ปล่อยเอกสารจัดชั้นความลับทางทหารจำนวนมหาศาล เกี่ยวกับสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน นับเป็นการละเมิดความปลอดภัยด้านความลับครั้งมโหฬารที่สุดในประวัติศาสตร์ทางทหารสหรัฐ ยังไม่รวมกับการรั่วเคเบิลการทูตเขย่าโลกในเวลานั้น

 

หนึ่งในความลับที่รั่วออกมา เป็นคลิปวิดีโอเฮลิคอปเตอร์สหรัฐ ยิงชาวอิรักเสียชีวิตในกรุงแบกแดด รวมถึงทีมข่าวรอยเตอร์ส 2 คน ในปี 2550

 

ทางการสหรัฐ ต้องการตัวอัสซานจ์ ซึ่งเกิดในออสเตรเลีย ไปเข้ารับการพิจารณาคดีรวม 18 กระทง เกือบทั้งหมดเป็นข้อหาความผิดตามกฎหมายจารกรรมความลับ หากถูกตัดสินมีความผิด อาจถูกลงโทษยาวนานเท่ากับตลอดชีวิต สหรัฐกล่าวหาว่า การกระทำของวิกิลีกส์ ก่อความเสียหายด้านความมั่นคงของชาติ และทำให้สายลับหลายคนตกเป็นอยู่ในความเสี่ยง

 

นับจากรั่วความลับครั้งใหญ่ อัสซานจ์ถูกจับกุม ถูกกักบริเวณ หนีเข้าไปกบดานในสถานทูตเอกวาดอร์ 7 ปี และล่าสุด ถูกคุมขังในเรือนจำเบลมาร์ช มาตั้งแต่ปี 2562 ระหว่างรอคำตัดสินส่งตัวไปสหรัฐ

 

ภาพ    FreeAssangeNews   

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น