No data was found

พรรค DNA “บิ๊กตู่” ผจญคลื่นใต้น้ำ ปรับครม. วัดกำลัง 2 คีย์แมน “รทสช.” สยบแรงกระเพื่อม

กดติดตาม TOP NEWS

พรรค DNA "บิ๊กตู่" ผจญคลื่นใต้น้ำถาโถม วัดกำลัง 2 คีย์แมน "รทสช." สยบแรงกระเพื่อม

TOP News รายงานข่าว การ ปรับครม. เศรษฐา 1/1 ยังมีแรงกระเพื่อมไม่หยุดในทางการเมืองหวั่นเกรงกันว่าจะบานปลายกลายเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ยอมสละเก้าอี้ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” ให้กับมือโปรทางเศรษฐกิจที่มั่นใจว่าจะเข็นนโยบายเรือธง “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต1หมื่นบาท” ได้สำเร็จ ฝากความหวังไว้บนบ่า “พิชัย ชุณหวชิร” เข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีควบกระทรวงการคลัง ซึ่งในยุทธจักรการเมืองรู้กันดีว่า “พิชัย” เป็นหนึ่งในกุนซือให้กับนายใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไว้ใจให้มาทำหน้าที่นี้แต่ยังไม่ทันได้โหมงานหนักพานโยบายเรือธง “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต” ให้แล่นฉิว กลับไปหักดิบ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” หรือ “รทสช.” แบ่งงานแบบไม่แฟร์ฮุบหน่วยงานในกำกับกระทรวงการคลังไปหมดเกลี้ยงเหลือทิ้งไว้หน่วยงานเดียวให้ ” กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ไว้ดูต่างหน้า ผิดกับรัฐมนตรีในโควตาพรรคเพื่อไทย ได้คุมหน่วยงานระดับเกรด A ทั้งหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

“รทสช.” เปิดดีล ปรับครม.  “พท.” แลกกระทรวงดัน “บิ๊กเล็ก” รมช.กลาโหม

ชำแหละให้เห็นรายคน รัฐมนตรีป้ายแดงอย่าง “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” กำกับ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง , สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และ กรมธนารักษ์ พร้อมกับรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานรัฐที่อยู่ใต้บัญชาการอีกนับไม่ถ้วน ส่วน “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” กวาดเรียบหน่วยงานระดับเกรด A อาทิ กรมศุลกากร , กรมสรรพากร และ กรมสรรพสามิต พ่วงรัฐวิสาหกิจที่เป็นเงินถุงเงินถังให้กับรัฐบาลอีกมาก ยิ่ง “ขุนคลัง 1” ฮุบไปหมดหน่วยงานเกรดพรีเมี่ยม อาทิ กรมบัญชีกลาง , สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล , ธนาคารกรุงไทย , ธนาคารออมสิน , ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หน่วยงานเหล่านี้ สามารถประเคนเก้าอี้ “บอร์ดรัฐวิสาหกิจ” ต่างตอบแทนทางการเมืองให้กับเครือข่ายที่เป็นพรรคพวกของตัวเองได้สบาย ๆ

การทำแบบนี้ของ “พิชัย” เหมือนจงใจหักหน้าขาใหญ่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ ในยุทธจักรการเมืองร่ำลือกันว่า “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ได้เก้าอี้รัฐมนตรี เพราะเป็นโควตาของ “บิ๊กสปอนเซอร์” ของพรรค นั้นคือ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ยุค “บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ก่อนหน้านี้ทางพรรคเพื่อไทย แสดงเจตจำนงค์ชัดเจนต้องการคุมกระทรวงการคลังให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทำงานลุยไฟนโยบายเรือธง “แจกเงินดิจิทัล“ให้สำเร็จ ถึงขนาดมีข่าวว่าไปเปิดดีลแลกระทรวงกับ 2 คีย์แมนพรรคดีเอ็นเอ “บิ๊กตู่” ด้วยการเปิดทางสะดวกให้กับ “บิ๊กเล็ก” พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม สายตรง “บิ๊กตู่” ได้มานั่งเก้าอี้นี้ทำงานปะกบกับ “สุทิน คลังแสง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่เพื่อไทยขอยึดคืนเก้าอี้รัฐมนตรีที่ “กฤษฎา” นั่งทับอยู่

แต่ไม่เป็นไปตามแผน “กฤษฎา” ยังเก้าอี้เหนียวไม่หลุดจากตำแหน่ง ข่าวว่าขาใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติ ดึงเช็ง ไว้ให้ จึงเป็นเหตุให้ “พิชัย” สั่งทุบโต๊ะฮุบทุกหน่วยงานรัฐในกำกับกระทรวงการคลังมาอยู่ในมือตัวเองทั้งหมด เพื่อลุยไฟนโยบายเรือธง โดยไม่แคร์ว่า “กฤษฏา” จะคิดอย่างไร เพื่อตอบสนองนโยบายนายใหญ่เพื่อไทย จึงทำให้ “กฤษฎา” ยื่นซองขาวลาออกเพราะรู้ดีว่า ขืนทู่ซี้อยู่ต่อไปก็ไลฟ์บอย์

แต่คนที่กุมขมับไม่ใช่ “พิชัย” ขุนคลัง 1 “นายกฯเศรษฐา” หรือ นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า แต่กลับเป็น 2 คีย์แมนพรรคดีเอ็นเอ “บิ๊กตู่” นั้นคือ “พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” ในฐานะหัวหน้าพรรค และ “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” ในฐานะเลขาธิการ ต้องไปสยบคลื่นใต้น้ำในพรรคให้ได้

 

เช็กรอยร้าวใน “รทสช.” เริ่มปริ

ยิ่งกระแสข่าวว่าก่อนหน้านี้ช่วงปรับครม.เศรษฐา 1/1 ยังฝุ่นตลบ 2 คีย์แมนพรรคดีเอ็นเอ “บิ๊กตู่” พร้อมเปิดทางสะดวกให้ “เพื่อไทย” คุมกระทรวงการคลังเจ้าเดียว แต่มีขาใหญ่ในพรรคดึงเกมไว้ไม่ยอมคายโควตารัฐมนตรี ประกอบกับมีข่าวความระหองระแหงระหว่าง 2 คีย์แมนกับบิ๊กสปอนเซอร์ อยู่แล้วเป็นทุนเดิม จากการเล่นเกมวัดกำลังกันภายในพรรค นับตั้งแต่ “สุพัฒนพงษ์” ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยงัดเหตุผลว่าภารกิจส่วนตัวมากมายและงานยุ่งมาก

ผสมโรงกับ “พีระพันธุ์” เปลี่ยนตัว “ผู้อำนวยพรรคคนใหม่” จากเดิมเป็นเด็กในคอนโทรลของบิ๊กสปอนเซอร์ นั้นคือ “พิชชารัตน์ เลาหะพงศ์ชนะ” เปลี่ยนไปเป็น “หิมาลัย ผิวพรรณ” กุนซือข้างกาย “พีระพันธุ์” จึงกลายเป็นชนวนเหตุทำให้เกิดรอยปริขึ้นในพรรค ยิ่งช่วงปรับครม.เศรษฐา 1/1 ยังไม่สะเด็ดน้ำ มีข่าวว่า บางก๊วนในพรรคอยากให้เปลี่ยนม้ากลางศึก ดึง “พีระพันธุ์” ลงจากหลังเสือ ในตำแหน่งรองนายกฯ และ เจ้ากระทรวงพลังงาน เพื่อให้คนอื่นที่รู้กันดีว่าเป็นใครมานั่งแทน เพราะฉุนกึก ในลีลาการบริหารกระทรวงพลังงาน แบบประนีประนอมมากเกินไปจนทำให้กลุ่มทุนพลังงานขุ่นเคือง แต่ 2 คีย์แมนพรรค “บิ๊กตู่” ยังเกาะเกี่ยวกันเหนียวแน่น จึงทำให้ “พีระพันธุ์” ยังรั้งในตำแหน่งรองนายกฯและเจ้ากระทรวงพลังงาน และ ยังได้ไปต่อเป็นหัวหน้าพรรคสืบทอดดีเอ็นเอ “บิ๊กตู่” ท่ามกลางคลื่นใต้น้ำที่กระเพื่อมอยู่ในพรรค

นับจากนาทีนี้ต้องวัดใจ 2 คีย์แมนพรรค”บิ๊กตู่” จะทำไง ระหว่าง 1. ปล่อยให้ “กฤษฎา” เบรกแตกถอดใจลาออกไป แล้วไปแลกดีลใหม่เปลี่ยนกระทรวง โดยให้ “บิ๊กเล็ก” พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เข้ามาเสียบแทนในโควตารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม หรือ เหยียบเบรก “กฤษฎา” สายตรงบิ๊กสปอนเซอร์พรรค ไม่ให้ลาออก ยอมให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังต่อไป เพราะล่าสุด “นายกฯเศรษฐา” เปรยออกมาแล้วว่าจะไปกล่อมให้ “พิชัย” ทบทวนแบ่งงานใหม่

ต้องวัดใจ 2 คีย์แมนพรรคดีเอ็นเอ “บิ๊กตู่” จะเอาไงเพื่อฝ่ากระแสคลื่นใต้น้ำไปให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น