logo
X

อิสราเอลส่งรถถังรุกราฟาห์ พร้อมขยายหากจำเป็น

-อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการในราฟาห์ สั่งปิดจุดผ่านแดน พร้อมเคลื่อนรถถังเข้าสู่ด้านใน ขณะที่ฝ่ายกลาโหมเผย พร้อมขยายปฏิบัติการในราฟาห์หากจำเป็น และเรื่องตัวประกันยังคงเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ส่วนสหรัฐ ระงับการขนส่งอาวุธไปยังอิสราเอล เป็นเวลา 2 สัปดาห์
-สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังอิสราเอลได้ปิดจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์ติดอิยิปต์ และเข้ายึดพื้นที่ที่บริเวณพรมแดนฝั่งกาซาเรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มหลายพื้นที่ในเมืองราฟาห์เมื่อวันก่อน เพื่อเปิดทางให้ทหารภาคพื้นดินได้เข้าไป จนมีผู้เสียชีวิต 20 คน
-การส่งทหารภาคพื้นดินของอิสราเอลเข้าสู่ราฟาห์มีขึ้น ทั้งๆที่ฮามาสประกาศยอมรับข้อตกลงหยุดยิง แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอลอ้างว่า เงื่อนไขของฮามาสไม่ตรงกับความต้องการของอิสราเอล ทั้งนี้ การปิดจุดผ่านแดนที่ราฟาห์ ถือเป็นการปิดล้อมและตัดขาดฉนวนกาซ่าออกจากโลกภายนอก รวมทั้งเป็นการตัดขาดเส้นทางขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าสู่กาซาทั้งหมด ขณะที่ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บก็ไม่สามารถออกมารับการรักษาได้ ส่งผลให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความวิตกและเตือนว่าจะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก
-ด้านนายโยอาฟ แกลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า อิสราเอลได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ราฟาห์แล้ว ซึ่งจะดำเนินต่อไปและขยายออกไปตามความจำเป็น อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะมีขั้นตอนใดก็ตาม ที่เราจะสามารถบรรลุถึงการกลับมาของตัวประกันของเราได้นั้น เราก็จะทำเพราะงานนี้มีความสำคัญสูงสุด เราไม่ได้กำลังต่อสู้ทางยุทธวิธีกับกองทหารใดกองหนึ่ง ความสำเร็จของเรา แม้ว่าจะต้องใช้เวลานานในการบรรลุผลนั้น ก็จะต้องเป็นไปตามกลยุทธ์ และการกลับมาของตัวประกันของเรา ก็ถือเป็นเป้าหมายเชิงกลยุทธ์อันดับแรก ควบคู่ไปกับความจำเป็นในการขจัดภัยคุกคามจากกลุ่มฮามาส และตรวจสอบให้แน่ใจว่าภัยคุกคามดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก
-ขณะที่ในการไปเยือนชายแดนฉนวนกาซา ใกล้กับพื้นที่ราฟาห์ แกลแลนท์ก็ได้บอกกล่าวว่า ปฏิบัติการนี้จะดำเนินต่อไปจนกว่าเราจะกำจัดกลุ่มฮามาสในพื้นที่ราฟาห์และฉนวนกาซาได้ทั้งหมด หรือจนกว่าตัวประกันคนแรกจะกลับมา ทั้งนี้ เรายินดีที่จะประนีประนอมเพื่อนำตัวประกันกลับมา แต่ถ้าตัวเลือกนั้นถูกลบออก เราจะดำเนินการต่อไปและขยายปฏิบัติการให้ลึกเข้าไปมากยิ่งขึ้น สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไปทั่วทั้งฉนวนกาซา ทั้งทางใต้ ตรงกลาง และในทางเหนือด้วย
-ด้านนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ก็ได้ออกมากล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลเพื่อยึดการควบคุมจุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างอียิปต์และฉนวนกาซา ดูเหมือนในเวลานี้ จะเป็นปฏิบัติการที่มีความจำกัด และมุ่งเป้าไปที่ราฟาห์เกตเท่านั้น ไม่ได้เป็นปฏิบัติการในพื้นที่พลเรือน ที่พวกเขาสั่งให้อพยพออกไป ปฏิบัติการดังกล่าวนี้ ไม่เข้าข่ายเป็นปฏิบัติการในราฟาห์ ที่สหรัฐได้เตือนอิสราเอลไม่ให้กระทำการใดๆ ทั้งนี้ อิสราเอลได้สัญญาว่า จะปฏิบัติการเฉพาะในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองเท่านั้น และจะไม่ทำลายโครงสร้างพื้นฐานบริเวณชายแดนด้วย
-ขณะเดียวกัน ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ก็ได้รายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงในที่ไม่เปิดเผยชื่อ 4 รายว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้ระงับการขนส่งระเบิดแม่นยำ ที่ผลิตโดยโบอิ้งไปยังอิสราเอลแล้ว โดยการจัดส่งจะล่าช้าอีกเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ มีเพียงโฆษกแห่งกลาโหมสหรัฐเท่านั้นที่ออกมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า กลาโหมยังไม่ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในนโยบายของสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการปรับสภาพความช่วยเหลือแก่อิสราเอลแต่อย่างใด

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น