No data was found

อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่สนเสียงคัดค้าน! อิสราเอลสั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนคนออกจากพื้นที่ตะวันออกของเมืองราฟาห์โดยทันที เป็นการส่งสัญญานว่ากำลังจะเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์ภายในวันสองวันนี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาชาติ

CNN, BBC และอัลจาซีร่า รายงานว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือ IDF ได้ออกประกาศเตือนในวันนี้ (จันทร์ที่ 6 พค.) เรียกร้องชาวปาเลสไตน์ราว 1 แสนคนให้อพยพออกจากพื้นที่ตะวันออกของเมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของฉนวนกาซาติดพรมแดนอิยิปต์โดยทันที โดยให้อพยพไปยังที่พื้นที่ปลอดภัยที่ทางอิสราเอลจัดเตรียมไว้ให้

คำเตือนอพยพของอิสราเอลมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นายโยอาฟ แกแล้นท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลบอกกับทหารอิสราเอลในกาซาให้เตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มปฏิบัติการสู้รบในราฟาห์เร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม IDF บอกว่าชาวปาเลสไตน์ยังพอมีเวลาอพยพอีกหลายวัน

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า IDF จะเปิดปฏิบัติการสู้รบแบบจำกัด และการอพยพก็เป็นการอพยพเพียงชั่วคราวในวงแคบๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เท่าที่มีการสั่งอพยพก่อนเปิดปฏิบัติการโจมตีในเมืองอื่นๆ กองทัพอิสราเอลไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยให้ชาวปาเลสไตน์ได้เลย โดยบ่อยครั้งที่อิสราเอลทิ้งระเบิดลงพื้นที่ปลอดภัยทั้งๆที่จัดสรรให้เป็นพื้นที่หลบภัยของพลเรือนแล้วก็ตาม ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากหน่วยงานของยูเอ็นและนานาชาติ รวมทั้งพันธมิตรตะวันตกที่ออกมาคัดค้านอย่างต่อเนื่องไม่ให้เปิดปฏิบัติภาคพื้นดินในราฟาห์ซึ่งเป็นพื้นที่หลบภัยแห่งสุดท้ายในกาซา ทั้งยังมีพลเรือนมารวมตัวอย่างหนาแน่นมากกว่า 1.4 ล้านคน พร้อมเตือนว่าการส่งทหารภาคพื้นดินเข้าสู่ราฟาห์จะทำให้ชาวปาเลสไตน์ล้มตายเพิ่มขึ้นและเผชิญกับความทุกข์ยากหนักขึ้นไปอีก

ทั้งนี้แกแลนท์ได้ต่อสายคุยกับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมา (อาทิตย์ที่ 5 พค.) โดยบอกกับออสตินว่าอิสราเอลไม่มีทางเลือกอื่น และจำเป็นที่จะต้องเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์ เพราะฮามาสไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวในกาซา โดยล่าสุดตัวแทนเจรจาของฮามาสได้ออกจากการร่วมประชุมเจรจาที่อิยิปต์แล้วเมื่อวานนี้

การสั่งอพยพชาวปาเลสไตน์ยังมีขึ้นหลังจากที่อิสราเอลสั่งปิดจุดผ่านแดนเคเร็ม ชาลอม ของอิสราเอลสู่กาซา เพื่อตอบโต้ที่ฮามาสยิงจรวดเข้ามาในอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 3 นาย นอกจากนี้อิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีราฟาห์ทำให้พลเรือนเสียชีวิตไป 22 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 8 คน

ล่าสุดชาวปาเลสไตน์ได้เร่งอพยพออกจากราฟาห์ตะวันออกแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์สำหรับปาเลสไตน์ยูเอ็น หรือ UNRWA ประกาศจะยังอยู่ในราฟาห์ต่อไปเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาเลสไตน์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น