No data was found

“ทัพพม่า” ซุ่มชิงคืนค่ายผาซอง-ยึดกอกะเร็กได้แล้ว จ่อฟื้นค้าชายแดนกับไทย

กดติดตาม TOP NEWS

“ทัพพม่า” ซุ่มชิงคืนค่ายผาซอง-ยึดกอกะเร็กได้แล้ว จ่อฟื้นค้าชายแดนกับไทย

“ทัพพม่า” ยึดกอกะเร็กคืนแล้ว จ่อฟื้นค้าชายแดนกับไทย ผ่านแม่สอด-เมียวดี-เส้นทางยุทธศาสตร์ AH1 Top news รายงาน

แม้จะมีข่าวออกมาว่า มีการเจรจาหยุดยิงในเมืองเมียวดี เพื่อรักษาเขตเศรษฐกิจของประเทศเมียนมาเอาไว้ แต่ในเวลาต่อมา พะโด ซอตอนี โฆษก KNU กลับออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดี และยังไม่ยอมแพ้ทหารเมียนมา แม้จะปรากฏภาพทหารเมียนมา นำธงชาติเมียนมาไปแสดงสัญลักษณ์ ยึดคืนฐานกองพัน 275 ก็เป็นเพียงพื้นที่เดียว ที่กองกำลัง BGF เปิดทางให้ทหารเมียนมากลับเข้าไปได้ นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า กองทัพ KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องการเจรจา 3 ฝ่าย ที่พันเอก หม่องชิตู่ ผู้นำกองกำลัง BGF กล่าวอ้าง ว่าได้เจรจากับ KNLA และทหารเมียนมา เพื่อที่จะยุติการสู้รบในเมืองเมียวดี ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เราขอยืนยันว่า KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องนี้ และทหารที่อยู่แนวหน้ายังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อสู้รบกับทหารเมียนมาต่อไป

 

ซุ่มชิงคืนค่ายผาซอง-ยึดกอกะเร็กได้แล้ว จ่อฟื้นค้าชายแดนกับไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด เพจ North Now เปิดเผยว่า หลายสำนักข่าวในเมียนมา รายงานตรงกันว่า กองทัพเมียนมาเตรียมจะเข้ามามีบทบาทในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ติดกับ อ.แม่สอด จ.ตาก อีกครั้ง หลังจากถูกกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และพันธมิตรบุกเข้ายึด ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้น KNU ได้ถอนกำลังไปทางเมืองกอกะเร็ก นอกเมืองเมียวดี เพื่อต้านทัพเมียนมาที่จะบุกเข้ายึดเมืองเมียวดีคืน

สำนักข่าว ท่าขี้เหล็ก นิวส์ เอเจนซี่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมา ได้มีการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 เพื่อให้เชื่อมกับฝั่งไทยแล้ว หลังจากที่เคยปิดชั่วคราว เพราะมีการสู้รบกัน โดยเฉพาะวันที่ 20 เม.ย.ซึ่งทหารเมียนมา ที่หลบหนีไปอยู่เชิงสะพานแห่งที่ 2 ถูกโจมตีอย่างหนัก ขณะที่สะพานแห่งที่ 1 ได้เปิดล่วงหน้ามาตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.เป็นต้นมา

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สภาทหารเมียนมา วางแผนจะกลับไปมีบทบาทในการค้าชายแดน ที่เมืองเมียวดีภายใน 1 เดือนนี้ หากสามารถเข้าควบคุมเมืองเมียวดีได้เหมือนเดิม เพราะสะพานข้ามแม่น้ำเมยทั้ง 2 แห่ง เชื่อมกับทางหลวงสายเอเชีย มีความสำคัญอย่างมาก

ด้าน Myanmar Now ยังรายงานด้วยว่า ปัจจุบันเมืองกอกะเร็ก ซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านเชื่อมเมืองเมียวดี ตามเส้นทาง AH1 ได้ถูกทหารเมียนมาเข้าโจมตี และยึดคืนได้แล้ว แต่สภาพของบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และหลายแห่งถูกไฟไหม้ ซึ่งทหารเมียนมาได้แจ้งให้ประชาชน ที่เคยหลบหนีการสู้รบ กลับคืนสู่บ้านเรือนได้แล้วอย่างไรก็ตาม ชาวบ้านบางส่วนยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์ เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดการสู้รบในอนาคตขึ้นอีก

 

ซุ่มชิงคืนค่ายผาซอง-ยึดกอกะเร็กได้แล้ว จ่อฟื้นค้าชายแดนกับไทย

ทั้งนี้ เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวในเมียนมาหลายสำนัก ได้เผยแพร่ข่าวทหารเมียนมา นำธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ที่กองพัน 275 บ้านผาซอง อ.เมียวดี จ.เมียวดี เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการยึดคืนฐานกองพัน 275 จากกองกำลังผสม KNLA / KNU และ PDF ได้แล้ว

ขณะที่ สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า ได้ตรวจสอบจากผู้บริหาร KNLA มองว่า ปฎิบัติการชักธงขึ้นเสาของทหารเมียนมาครั้งนี้ เป็นเพียงการหวังผลทางจิตวิทยาและทางการเมือง เพราะ KNLA ยังยึดค่ายทหารเมียนมาอื่นๆ อยู่

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามกันต่อไปว่า กองทัพเมียนมาจะสามารถเข้าไปควบคุมบริหารเมียวดี พื้นที่เศรษฐกิจ เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ได้ดังเดิมหรือไม่ หลังจากที่อ้างว่าสามารถยึดคืนเมืองกลับคืนมาได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น