No data was found

โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอจังหวะตีให้พ่ายยับ ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่” ทำมึนไม่รู้เรื่องเจรจา 3 ฝ่าย

โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่” – Top News รายงาน

ทีมข่าวยังคงเกาะติดสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ 24 เม.ย. 67 เว็บไซต์เมียนมา นาว รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพเมียนมา ที่ยืนยันกับ AFP ว่า ทหารเมียนมาสามารถยึดเมืองเมียวดีคืน จากกลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือ KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน หรือ PDF ได้แล้ว หลังจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารบุกยึดฐานทัพ 275 ที่เมืองเมียวดี ทำให้ทหารเมียนมาราว 200 นาย ต้องหนีทัพ ไปอยู่ที่สะพานมิตรภาพแห่งที่สอง ติดพรมแดนแม่สอดของไทย เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา

ขณะที่ พลตรี ซอมินตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า ขณะนี้ทหารเมียนมาได้กลับเข้าไปยึดฐานกำลัง 275 คืนแล้วเมื่อวันอังคารที่ 23 เมย. แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถยึดเมียวดีคืน ได้อย่างเบ็ดเสร็จก็ตาม

พลตรี ซอมินตุน กล่าวด้วยว่า กองทัพเมียนมาสามารถยึดเมืองกอกาเร็ก ซึ่งอยู่ระหว่างทางก่อนถึงเมืองเมียวดี ได้แล้วเช่นกัน หลังจากมีการปะทะกับกับกลุ่มต่อต้าน ที่พยายามสกัดทหารเมียนมา ไม่ให้เคลื่อนทัพเข้าสู่เมียวดีหลายวัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านสำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา พะโด ซอตอนี โฆษก KNU ยืนยันว่า ทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดี และยังไม่ยอมแพ้ทหารเมียนมา แม้จะปรากฏภาพทหารเมียนมา นำธงชาติเมียนมาไปแสดงสัญลักษณ์ ยึดคืนฐานกองพัน 275 ก็เป็นเพียงพื้นที่เดียว ที่กองกำลัง BGF เปิดทางให้ทหารเมียนมากลับเข้าไปได้

นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า กองทัพ KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องการเจรจา 3 ฝ่าย ที่พันเอก หม่องชิตู่ ผู้นำกองกำลัง KNA หรือ BGF กล่าวอ้าง ว่าได้เจรจากับ KNLA และทหารเมียนมา เพื่อที่จะยุติการสู้รบในเมืองเมียวดี ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เราขอยืนยันว่า KNLA และ KNU ไม่ทราบเรื่องนี้

โฆษก KNU ย้ำว่า กองทัพ KNLA ยังคงควบคุมพื้นที่ฐานทหารเมียนมาอื่นๆ ที่ยึดได้ก่อนหน้านี้ ทั้ง กองพัน 355, 356, 357 และบก.ควบคุมที่ 12 จึงเป็นไปไม่ได้ ที่จะถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดี ในขณะที่แนวหน้ายังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อสู้รบกับทหารเมียนมา

เหตุที่ KNU ไม่ได้ตอบโต้กลับ ที่มีการยึดคืนฐาน 275 เพราะไม่อยากให้กระทบความปลอดภัยของประชาชน และทหารเมียนมาที่หนีทัพไปที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ฝั่งเมียวดี ถ้าถอยออกมา ก็จะได้ไม่ส่งผลกระทบของประชาชน เราคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และไม่อยากให้กระทบกับเศรษฐกิจชายแดนของทั้ง 2 ประเทศด้วย แต่ในทางการทหาร เรายังมีปฏิบัติการสู้รบตามเป้าหมาย ไม่ได้ยอมแพ้

ส่วนท่าทีของกองกำลัง BGF ที่กลับไปร่วมมือกับทหารเมียนมา ยังเป็นสิ่งที่กองทัพ KNLA ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะเวลานี้ทางกองกำลังผสม KNLA และ PDF ให้ความสำคัญกับการป้องกันเมือง กอกาเร็ก จากทหารเมียนมาให้ได้

โฆษก KNU

ด้าน แคน สาริกา ผู้สื่อข่าวอาวุโส ทวีตข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า
– 1.จุดเปลี่ยนเมียวดี..หม่องชิดตู่ ผู้นำกะเหรี่ยง KNA หรือ BGF ให้ลูกน้องพาทหารเมียนมา ไปชักธงชาติเมียนมา ที่ค่ายผาซอง กองพัน 275 หลังวันก่อน ทหารเมียนมา ขู่ทิ้งระเบิดใส่เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ และเคเคพาร์ค
– 2. หม่องชิดตู่ พาทหารเมียนมา กว่า 600 คนที่ยอมวางอาวุธ ตอนที่ KNLA และ PDF ยึดฐานช่วงต้น เม.ย. ไปส่งคืนให้กองทัพเมียนมา ที่เมาะละแหม่ง เรียบร้อยแล้ว ส่วนทหารกองพัน 275 ที่เหลืออยู่ ทหาร KNA ก็เป็นผู้ดูแลเรื่องเสบียงอาหาร
– 3. ช่วงที่มีการสู้รบในเมียวดี เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ และเคเคพาร์ค ของหม่องชิดตู่ และทุนจีน ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทหารกะเหรี่ยง KNA 5 กองพัน และการ์ดชาวจีน (อดีตทหารจีน) พร้อมปกป้องอาณาจักรทุนจีนสีเทา
– 4. ภาพทหารเมียนมา ชักธงชาติในค่ายผาซอง กองพัน 275 กลายเป็นไวรัลในโซเชียล สำนักข่าวใหญ่ในเมียนมาทุกสำนัก นำเสนอข่าวนี้ ตั้งคำถามต่อ KNA หรือ BGF เล่นเกมอะไร

หม่องชิตตู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง
สุดระทึก ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล จว.สมุทรสาคร ล่าสุดเพลิงยังไม่สงบ คาดใช้เวลา 1 วัน
"ลิณธิภรณ์" ปัด "อุ๊งอิ๊ง" แทรกแซงแบงก์ชาติ ชี้แค่อยากให้รับฟังเสียงรบ.
กทม. สั่งด่วนที่สุด ล้อมคอก แจ้งกฟน.เร่งปิดฝาท่อให้แล้วเสร็จ ภายใน 3 วัน เหตุชายพลัดตกท่อเสียชีวิต
"สอบสวนกลาง" รวบหนุ่มพนักงานโรงแรม แฝงขายบริการทางเพศสาวให้ลูกค้า
เปิดใจ "น้องชาย" ลุงพลัดตกท่อ เตรียมเอาเรื่องถึงที่สุด ตัดพ้อทั้งน้ำตาพี่คือเสาหลักของครอบครัว
พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต ขณะหลบฝนอยู่ท้ายรถ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น