No data was found

เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

กองทัพเมียนมายืนยันสามารถยึดคืนเมืองเมียวดีได้เป็นบางส่วนแล้ว ขณะที่กองกำลังต่อต้าน KNU ลั่นยอมถอยออกจากเมียวดีเพียงชั่วคราวเท่านั้น

เว็ปไซต์เมียนมา นาว รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพเมียนมาที่ยืนยันกับ AFP ว่าทหารเมียนมาสามารถยึดเมืองเมียวดีคืนจากกลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือ KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ได้แล้ว หลังจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารบุกยึดฐานทัพ 275 ที่เมืองเมียวดี ทำให้ทหารเมียนมาราว 200 นายต้องหนีทัพไปอยู่ที่สะพานมิตรภาพแห่งที่สอง ติดพรมแดนแม่สอดของไทยเมื่อวันที่ 10 เมษายน

ขณะที่พลตรีซอมินตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่าขณะนี้ทหารเมียนมาได้กลับยึดฐานกำลัง 275 คืนแล้วเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 23 เมย.) แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถยึดเมียวดีคืนได้อย่างเบ็ดเสร็จก็ตาม

พลตรีซอมินตุนกล่าวด้วยว่ากองทัพเมียนมาสามารถยึดเมืองกอกาเร็ก ซึ่งอยู่ระหว่างทางก่อนถึงเมืองเมียวดีได้แล้วเช่นกัน หลังจากมีการปะทะกับกับกลุ่มต่อต้านที่พยายามสกัดทหารเมียนมาไม่ให้เคลื่อนทัพเข้าสู่เมียวดีหลายวัน

ขณะที่รอยเตอร์สก็รายงานวันนี้ (พุธที่ 24 เมย.) ว่านายซอ ทอ นี โฆษกกลุ่ม KNU ออกมายอมรับในวันนี้ว่ากองกำลัง KNU ได้ถอนทัพออกจากเมียวดีเป็นการชั่วคราวจริง แต่ประกาศว่ากองกำลัง KNLA ซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชาของ KNU จะตีกองทัพเมียนมาและทหารกองหนุนที่กำลังเคลื่อนทัพสู่เมียวดีให้แตกพ่าย แต่ซอ ทอ นีไม่ได้บอกรายละเอียดถึงแผนการขั้นต่อไปว่าจะกลับมายึดคืนเมียวดีได้อย่างไร หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดและยิงปะทะกับทหาร KNU ในเมียวดีเมื่อวันเสาร์ ทำให้ชาวบ้านที่เมียวดีกว่า 3 พันคนต้องอพยพหนีภัยข้ามมาฝั่งไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น