No data was found

Top News เจาะโควต้าสลากฯ “สมาคมผู้พิการสายตา” รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว

กดติดตาม TOP NEWS

Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว

Top News เจาะโควต้าสลากฯ “สมาคมผู้พิการสายตา” รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว

ความคืบหน้ากรณีท็อปนิวส์ตรวจสอบปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่ ที่พบว่าผู้พิการ โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตาเข้าไม่ถึงสลากเพื่อนำมาจำหน่ายเป็นรายได้เลี้ยงชีพ ทั้งที่มีสมาคมผู้พิการทางสายตา ได้รับโควต้าจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่ละงวดจำนวนมากหลายแสนเล่ม สวนทางกับผู้ค้าสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ลอตเตอรี่พลัส ที่ไม่มีโควต้าในมือ แต่กลับมีสลากมาขายแต่ละงวดนับล้านใบ ทำให้เกิดคำถามว่าสมาคมผู้พิการทางสายตาที่เป็นเสือนอนกิน นำสลากที่ได้รับตามโควต้าไปจัดสรรอย่างไร มีความเป็นธรรมหรือไม่ และถูกส่งไปให้ผู้ค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือไม่

สมาคมผู้พิการสายตา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ข้อมูลคนพิการจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อัปเดตถึงวันที่ 31 มกราคม 67 ประเทศไทยมีคนพิการทั้งหมด 2,165,127 คน ในจำนวนนี้มีคนพิการทางสายตา 184,288 คน เมื่อไปดูข้อมูลสมาคมหรือสหกรณ์คนพิการทางสายตาทั่วประเทศที่ได้รับโควต้าสลากจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่ละงวด พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 162 สมาคมหรือสหกรณ์ ทั้งหมดได้รับสลากแต่ละงวดจำนวนรวมทั้งสิ้น 18,827 เล่ม หรือคิดเป็นสลากจำนวน 1,882,700 ใบ โดยสมาคมหรือสกรณ์คนตาบอดที่ได้รับโควต้าสลากแต่ละงวดสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1.สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จำนวน 4,012 เล่มต่องวด
2.สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย จำนวน 2,652 เล่มต่องวด
3.สมาคมคนตาบอดชาวอีสาน จำนวน 808 เล่มต่องวด
4.สมาคมศิษย์เก่าศูนย์ฝึกอาชีพและพัฒนาสมรรถภาพคนตาบอด จำนวน 806 เล่มต่องวด
5.สหกรณ์บริการเพื่อคนตาบอดและคนพิการจำกัด จำนวน 679 เล่มต่องวด

 

ปัจจุบันผู้พิการทางสายตาได้รับโควต้าคนละ 5 เล่ม ก็จะมีคนพิการทางสายตานำสลากมาจำหน่ายเกือบ 4 พันคน แต่ข้อเท็จจริงขณะนี้กลับพบว่าคนพิการทางสายตาจำนวนมากเข้าไม่ถึงโควต้า บางคนต้องไปรับมาจากยี่ปั๊ว แทนที่จะได้รับการจัดสรรจากสมาคม ทั้งหมดทั้งมวลจึงเกิดคำถามว่า สลากที่สมาคมคนพิการทางสายตาได้รับแต่ละงวดจัดสรรอย่างไร เป็นธรรมหรือไม่ มีการส่งไปขายต่อให้กับยี่ปั๊วหรือแพลตฟอร์มออนไลน์หรือไม่

ขณะเดียวกันวันนี้ TOPNEWS ได้รับข้อมูลสำคัญจาก นายอำนวยพร เกิดพุ่ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ได้เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ถึงการบริการจัดการสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ปัจจุบันสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีสลากอยู่ในระบบ 100 ล้านใบ มีสัดส่วนของสมาคมคนพิการจำนวน 15 ล้านใบ ถูกจัดสรรให้กับสมาคมต่างๆกว่า 800 สมาคม ซึ่งในส่วนของสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 4.7 พันเล่ม สมาคมคนตาบอดก็จะไปกระจายให้กับสมาคมคนตาบอดย่อยๆ และสมาคมย่อยก็จะไปจัดสรรให้สมาชิกอีกครั้งหนึ่ง เป็นการจัดสรรภายในของสมาคม และยอมรับว่าปัจจุบันสมาคมผู้พิการได้ส่งต่อสลากของผู้พิการที่ได้รับจากสมาคมไปให้บุตรหลานหรือครอบครัว เป็นผู้นำไปขายแทน หรือบางรายนำสลากที่ได้รับจากสมาคมไปขายส่งให้กับยี่ปั๊ว ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ในการจัดสรรสลากให้กับสมาคมที่ผู้พิการจะต้องเป็นผู้จำหน่ายสลากเองเท่านั้น

 

 

 

ส่วนกรณีที่สมาคมต่างๆ ที่ได้รับการจัดสรร มีสมาชิกนำสลากไปขายต่อให้แพลตฟอร์มออนไลน์ นายอำนวยพร กล่าวว่า สมาคมผู้พิการฯเมื่อได้รับสลากกินแบ่งรัฐบาลจากสำนักงานสลากไปเพื่อจำหน่าย แล้วสลากฯดังกล่าวไปอยู่ที่แพลตฟอร์มออนไลน์ หรือ บริษัท นิติบุคคล หจก.ต่างๆเพื่อนำไปรวมชุด หากสำนักงานฯตรวจพบจะทำการตัดโควต้า โดยให้ใบเตือนไปที่สมาคมฯ หากยังพบว่ามีการกระทำผิดอีก จะตัดโควต้าโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อปี และสมาคมฯจะทำการหาตัวผู้กระทำผิดและยึดโควต้าคืน แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปแล้ว ทางสมาคมร้องขอโควต้าสลากเพิ่มเติม สำนักงานฯ ก็จะจัดสรรสลากเพิ่มเติมเช่นเดิม

 

ส่วนกรณีที่ผู้พิการไม่ได้รับการจัดสรรโควต้าจากสมาคมฯ และขั้นตอนการขอโควต้ามีโอกาสน้อยโดยอ้างว่าโควต้าเต็ม จึงไม่ได้รับสลากมาจำหน่ายนั้น นายอำนวยพร กล่าวว่า เมื่อมีเงินมาเกี่ยวข้อง ทำให้ทุกคนอยากได้โควต้า และปัจจุบันพบว่าผู้พิการหนึ่งรายไม่ได้อยู่ในสมาคมเดียวเท่านั้น บางรายมีชื่ออยู่ในสมาคม 2-3 สมาคม ดังนั้นเมื่อผู้พิการไม่ได้รับโควต้าจากสมาคมหนึ่งแต่อาจจะได้รับโควต้าจากสมาคมอื่นได้ อีกทั้งผู้พิการบางรายที่ได้รับโควต้าอาจจะมีการเสียชีวิต ก็ยังมีชื่อได้รับโควต้าสลากก็มี ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับสมาคมผู้พิการในการบริหารจัดการทั้งหมดของสลากที่ได้รับโควต้าไป

 

 

ขณะที่ผู้ค้าสลากเร่ เปิดเผยกับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่า ปัจจุบัน มีผู้ค้าสลากที่เป็นกลุ่มผู้พิการมาจำหน่ายสลากบ้าง โดยส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะถูกจัดสรรพื้นที่ให้อย่างเช่นบริเวณวัดหรือสถานที่อื่นๆ ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สมาคมผู้พิการได้มีการนำสลากไปจำหน่ายให้กับแพลตฟอร์มออนไลน์ ผู้ค้าสลากเร่ บอกกับทีมข่าวว่า มีความเป็นไปได้

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ
"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก
สหรัฐ ไบเดน-ทรัมป์ ประกาศร่วมศึกดีเบท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น