No data was found

สก็อตแลนด์ นายกฯมุสลิมคนแรกลาออก

กดติดตาม TOP NEWS

ฮัมซา ยูซาฟ นายกฯชาวมุสลิมคนแรกของสก็อตแลนด์ประกาศลาออก หลังทำงานได้ไม่ถึงปี

ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ในกรุงเอดินบะระ ฮัมซา ยูซาฟ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์และหัวหน้าพรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ ( เอสเอ็นพี ) หลังเพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2566 และสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำเชื้อสายมุสลิมคนแรก ซึ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดในแวดวงการเมืองของสหราชอาณาจักร อีกทั้งด้วยอายุน้อยที่สุด คือ 39 ปี

การลาออกของเขาเกิดขึ้น หลังจากที่ข้อตกลงร่วมรัฐบาลระหว่างพรรค เอสเอ็นพี และพรรค กรีนส์ ยุติลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังรัฐบาลของเขาได้ละทิ้งเป้าหมายอันทะเยอทะยาน ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้พรรคกรีน ยูซาฟหวังจะเป็นผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่พรรคฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคกรีนส์ระบุว่า จะไม่สนับสนุนเขา และได้ยื่นญัตติเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ

ยูซาฟ กล่าวในการแถลงข่าวว่า การเจรจาข้อตกลงจะทำให้เขาสามารถรอดจากการลงมติไม่ไว้วางใจได้อย่างแน่นอน แต่เขาไม่ทำ เพื่อยึดหลักการ และไม่ต้องการแลกกับการอยู่ในอำนาจ พร้อมเสริมว่าจะรักษาการณ์อยู่ในตำแหน่ง จนกว่า พรรค เอสเอ็นพี จะสามารถเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งแทน โดยขณะนี้รัฐสภาสกอตแลนด์มีเวลา 28 วันในการเลือกนายกฯคนใหม่ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

การลาออกครั้งนี้ ทำให้ยูซาฟ เป็นหัวหน้าพรรคเอสเอ็นพี ที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุด นับตั้งแต่สกอตแลนด์มีรัฐบาลของตัวเองในปี 1998 นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้นำชาวมุสลิมคนแรก ในยุโรปตะวันตกสมัยใหม่ และเป็นมุสลิมคนแรก ที่เป็นผู้นำพรรคใหญ่ ในสหราชอาณาจักร

ยูซาฟมีจุดยืนสนับสนุน การแยกตัวของสกอตแลนด์จากสหราชอาณาจักร และกลับเข้าร่วมสหภาพยุโรปอีกครั้ง ในฐานะประเทศเอกราช เมื่อปีที่แล้ว เขาได้ลงนามในยุทธศาสตร์ใหม่ที่ระบุว่า พรรคเอสเอ็นพี จะเริ่มการเจรจาการออกจากสหราชอาณาจักรทันที หากพรรคชนะที่นั่งส่วนใหญ่ในสกอตแลนด์ ในการเลือกตั้งทั่วไป ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นรัฐบาลกลางกล่าวว่า คาดหวังผู้นำคนใหม่ของสกอตแลนด์ จะ เลิกเสพติดกับนโยบายแบ่งแยกดินแดน ที่ยังคงเป็นแกนกลางนโยบายของพรรคเอสเอ็นพี และให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

นอกจากนี้ นาเดีย ภรรยาของยูซาฟ มีเชื้อสายปาเลสไตน์ และเธอติดอยู่ในฉนวนกาซาเป็นเวลาสี่สัปดาห์ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว หลังจากไปเยี่ยมญาติที่นั่น ในเดือนมกราคม ยูซาฟกล่าวประณามการกระทำของอิสราเอลในฉนวนกาซา เทียบเท่ากับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และกล่าวว่า การที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรปฏิเสธที่จะเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที ระหว่างอิสราเอลและฮามาสนั้นน่าละอาย นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้ อังกฤษยุติการขายอาวุธให้อิสราเอลหลายครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ ชุ่มฉ่ำต่อเนื่อง กรมอุตุฯ เตือน 66 จว.รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
พิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
เพจดังแฉจัดเต็ม "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล บุกแจกสิ่งของ ประทับโลโก้พรรคถึงในรร. โซเชียลคอมเมนต์เดือด ถามหาจิตสำนึก
สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น