logo

อังกฤษ รบ.ถูกกดดันให้เลิกส่งอาวุธอิสราเอล

รัฐบาลอังกฤษเจอแรงกดดัน ให้ระงับส่งอาวุธอิสราเอล หลังการโจมตีสังหาร 7เจ้าหน้าที่องค์กรกุศลเวิลด์ เซ็นทรัล คิทเช่น เป็นชาวอังกฤษ 3 คน

ทางการอังกฤษ กำลังเผชิญกับการเรียกร้องครั้งใหม่ ให้หยุดส่งออกอาวุธไปยังอิสราเอล ภายหลังกองทัพอิราเอลโจมตี ขบวนรถเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่าเมื่อวันจันทร์ ทำให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ขององค์กร เวิลด์ เซ็นทรัล คิทเช่น เสียชีวิต 7 คน ซึ่งในนั้นรวมถึงเจ้าหน้าที่ชาวอังกฤษ 3 คน และเหตุการณ์ดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดการประณามจากนานาชาติ

เมื่อวันพุธ นาย ปีเตอร์ ริกเก็ตต์ส อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวแสดงความเห็นกับบีบีซีว่า ขณะนี้อังกฤษมาถึงจุด ที่ต้องส่งสัญญาณให้อิสราเอลรับรู้แล้วว่า อิสราเอลไม่ได้เอาใจใส่เพียงพอ ที่จะปฏิบัติตามพันธกรณี ด้านความปลอดภัยของพลเรือน ซึ่งปรากฏหลักฐานมากมาย

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหลักได้ออกมาเรียกร้อง ให้รัฐบาลเผยแพร่คำแนะนำทางกฎหมายที่ได้รับว่า อิสราเอลได้ละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ในระหว่างการทำสงครามในฉนวนกาซาหรือไม่ ซึ่งนายเดวิด แลมมี่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของพรรคแรงงานฝ่ายค้านกล่าวว่า มีข้อกล่าวหาร้ายแรงมากว่า อิสราเอลละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเขาเรียกร้องให้รัฐบาล เผยแพร่คำแนะนำทางกฎหมายทันที โดยอ้างว่า หากระบุว่ามีความเสี่ยงที่ชัดเจนว่า อาวุธของอังกฤษถูกนำไปใช้ ในการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง ก็ถึงเวลาที่จะระงับการขายอาวุธเหล่านั้น

ด้านนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชี ซูแน็ก ยังคงเมินเฉยต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว พร้อมระบุว่า รัฐบาลปฏิบัติตาม กฎ ข้อบังคับ และขั้นตอนปฏิบัติ ที่เข้มงวดเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตส่งออกอาวุธอยู่แล้ว

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2558 อังกฤษได้ขายยุทโธปกรณ์ให้อิสราเอลแล้วกว่า 4 ร้อย 87 ล้านปอนด์ ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนสำหรับขีปนาวุธ, รถถัง,เครื่องบินรบ ,อุปกรณ์กำหนดเป้าหมายด้วยเลเซอร์ สำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้ในฉนวนกาซา อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการสร้างชิ้นส่วนสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่ผลิตในอเมริกา ซึ่งกองทัพอากาศอิสราเอลใช้ ซึ่งหากคำสั่งระงับส่งออกมีผล จะทำให้ศักยภาพของกองทัพอิสราเอลลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น