No data was found

“โซวิน” ปรากฎตัวเป็น ๆ สยบกระแสข่าวลือโดนเด็ดหัว หลังถูก PDF ส่งโดรนสังหาร

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อพม่าประโคมข่าว “ผู้นำเบอร์2” ปรากฎตัวครั้งแรก เข้าเยี่ยมทหารในรัฐมอญ สยบข่าวลือถูกPDFสังหาร ยืนยันนั่งบัญชาการภารกิจ “อ่องเซยะ” เดินหน้ายึดคืนเมืองเมียวดี

“โซวิน” ปรากฎตัวเป็น ๆ สยบกระแสข่าวลือโดนเด็ดหัว หลังถูก PDF ส่งโดรนสังหาร – Top News รายงาน

โซวิน

แม้ว่าสถานการณ์การสู้รบในเมียวดีในช่วงนี้ จะดูเหมือนว่าสงบลง หลังมีกระแสข่าวว่ามีการเจรจาหยุดยิงของ 3 ฝ่าย แต่สงครามในประเทศเมียนมา ยังคงดุเดือดในหลายพื้นที่ ขณะที่ สำนักข่าวอิรวดี รายงานข่าวใหญ่เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า พลตรี ซอมินตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ออกมาปฏิเสธข่าวถึง 2 ครั้ง เรื่อง พลเอกโซวิน รองผู้บัญชาการกองทัพสูงสุดเมียนมา ซึ่งถือเป็นเบอร์สองของกองทัพเมียนมา รองจาก พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่มีข่าวว่า ได้รับบาดเจ็บสาหัส บ้างก็ว่าเสียชีวิต จากการถูกโจมตีโดยกองกำลังต่อต้าน PDF ที่เมืองมะละแหม่ง ในรัฐมอญ เมื่อวันที่ 8-9 เมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานอ้างว่า พลเอกโซวิน เดินทางไปที่เมืองมะละแหม่ง เพื่อบัญชาการ และเตรียมความพร้อมกองกำลังทหารเมียนมา ในการกลับมาบุกยึดคืนเมืองเมียวดี จากกลุ่มต่อต้าน ซึ่งระหว่างนั้น ถูกโดรนโจมตีจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ทำให้ พลเอกโซวิน บาดเจ็บสาหัส ขณะที่นายทหารระดับสูงหลายคนเสียชีวิต

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดนาย บัณฑิต จันทศรีคำ หรือ “แคน สาริกา” สื่อมวลชนอาวุโส ทวีตข้อความผ่านเอ๊กซ์ ถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า
-นายพลมาแล้ว..29 เม.ย.67 พล.อ.อาวุโส โซวิน รอง ผบ.ทบ. ปรากฏตัวครั้งแรก ได้เข้าไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ใน รพ.ที่รัฐมอญ หลังมีข่าวลือมากมาย เพราะเขาหายหน้าไป เพื่อพักรักษาตัวจากการบาดเจ็บ ในเหตุการณ์โดรน PDF ถล่ม บก.ทหารในมะละแหม่ง
-เกมพลิกเมียวดี…ข่าวนายพลโซ วิน รอง ผบ.ทบ. ปรากฏตัวที่ รพ.ทหาร ในรัฐมอญ กลายเป็นข่าวใหญ่ในสื่อพม่า และกลับมาประจำการที่ บก.ทหารเมืองมะละแหม่ง ในปฏิบัติการ ‘อ่องเซยะ’ ยึดคืนเมืองเมียวดี

อย่างไรก็ตาม ข่าวลือดังกล่าว แพร่สะพัดออกไป หลังจากที่ พลเอกโซวิน หายตัวไปนานกว่า 2 สัปดาห์ โดยไม่เข้าร่วมงานฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ หรือ ติงจัน ที่กรุงเนปิดอว์ ทั้งๆ ที่ไม่เคยพลาดแม้แต่ครั้งเดียว ขณะที่ภรรยาของพลเอกโซวิน ก็ไม่เข้าร่วมงานเช่นกัน ทำให้ยิ่งลือกันหนักว่า กำลังดูแลอาการบาดเจ็บของสามี

เวทีทัศน์ - "แคน สาริกา" ตีแผ่ “สื่อลาว” หลังม่าน “สังคมนิยม”

ทั้งนี้ พลเอกโซวิน ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 เมษายน ขณะไปดูสถานการณ์ที่เมืองบาทู ในรัฐฉาน หลังจากนั้น พลเอกโซวิน ก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ขณะเดียวกัน พล.อ.มิน ออง หล่าย ก็งดเว้นการเฉลิมฉลองเทศกาลติ่งยาน ที่เมือง พินอูลวิน ภูมิภาคมัณฑะเลย์ เช่นกัน ซึ่งเมืองนี้ เพิ่งถูกกองกำลังต่อต้านโจมตีด้วยจรวด โดยเขาอ้างว่าเจ็บขา  โดย มิน อ่อง หล่าย ส่งภรรยาของเขา ไปงานฉลองในเมืองพินอูลวินแทน

นอกจากจะมีการลือกันว่า บาดเจ็บสาหัสแล้ว ก็ยังมีกระแสข่าวลืออีกด้านว่า พล.อ.โซวิน กำลังจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง  โดยพลเอกมินอ่องหล่าย เตรียมแต่งตั้ง พลโท จ่อ สวาร์ ลิน เด็กปั้น ขึ้นมาทำหน้าที่แทน  เนื่องจากรัฐบาลทหารต้องอับอาย ที่กองทัพพ่ายแพ้ แก่กองกำลังต่อต้านอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา  ซึ่งการปรากฎตัวของ พล.อ.โซวิน ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการสยบข่าวลือทุกอย่าง ทั้งข่าวลืออาการบาดเจ็บสาหัส การเสียชีวิต รวมถึงข่าวลือการถูกปลดออกจากตำแหน่งอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว
"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น