No data was found

กองทุนกำลังใจฯ “เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ” เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง

กดติดตาม TOP NEWS

กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver

กองทุนกำลังใจฯ “เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ” เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง – Top News รายงาน

กองทุนกำลังใจฯ

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรมวังผู้ใหญ่ประจำพระองค์ 908 และรองประธานคณะกรรมการกองทุนกำลังใจฯ เดินทางมาเป็นประธานในพิธี เปิดการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) จำนวน 420 ชั่วโมง ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง กรุงเทพมหานคร

โดยมี นางจิรภา สินธุนาวา รองปลัดกระทรวงยุติธรรม , นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร , นางพรนิภา มาสิลีรังสี รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ , ทพ.ณัฐพงค์ กันทะวงค์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยผู้สูงอายุ (ผู้แทนกรมอนามัย) , รศ.นพ.อนันต์ มโนมัยพิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช , นางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง , นายธนัตถ์ ศรมณี , นายสมบูรณ์ ศิลา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม ผู้บัญชาการเรือนจำประธานเขต 10 และ นายพงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ให้การต้อนรับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรมวังผู้ใหญ่ประจำพระองค์ 908 และรองประธานคณะกรรมการกองทุนกำลังใจฯ กล่าวว่า หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care Giver จำนวน 420 ชั่วโมง เป็นโครงการในพระดำริของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระราชทานแก่ผู้ต้องขังหญิง ที่ให้ความสำคัญกับวิชาชีพด้านการดูแลผู้สูงอายุ โดยเมื่อปี 2564 ได้พระราชทานคำแนะนำ ให้มีการ ทดลองให้ความรู้แก่ผู้ต้องขัง ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงในเรือนจำ และในปี 2565 กองทุนกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ร่วมกับกองพัฒนานวัตกรรมการยุติธรรม ได้น้อมนำแนวทางพระราชทานไปสู่การปฏิบัติ ได้เริ่มต้นการให้ความรู้แก่ผู้ต้องขัง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง

จากกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดอบรมให้ความรู้ในหลักสูตร 18 ชั่วโมง และหลักสูตรที่สูงขึ้น จำนวน 70 ชั่วโมง ซึ่งได้มีการจัดอบรมไปแล้ว จำนวน 2 รุ่น และภายหลังจากการอบรม พบว่ามีผู้ต้องขังที่ผ่านการอบรมหลักสูตร 70 ชั่วโมงแล้ว มีความต้องการที่จะอบรมต่อเนื่องในหลักสูตร 420 ชั่วโมง เพื่อเป็นอาชีพภายหลังพ้นโทษ

ไม่เพียงเท่านั้น คณะกรรมการกองทุนกำลังใจฯ ได้มีโอกาสหารือ เรื่องการจัดอบรมหลักสูตร ผู้ดูแลผู้สูงอายุ 420 ชั่วโมง ในหลายภาคส่วน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร , มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช , แพทย์ , พยาบาล และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์

ในการจัดอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care Giver 420 ชั่วโมง ให้แก่ผู้ต้องขังโดยได้ร่วมวางแผนในการจัดอบรมทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และฝึกทักษะการปฏิบัติ  รวมทั้งได้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม และมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ยังให้ความอนุเคราะห์ หลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้านการสอนสำหรับพยาบาลพี่เลี้ยง แก่เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การฝึกอบรมดังกล่าวเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ต้องขัง จำนวน 11 คน ซึ่งถือเป็นรุ่นบุกเบิก ได้มีโอกาสอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ 420 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2567  เมื่อทุกคนได้ผ่านการอบรมครบถ้วนแล้ว ก็จะสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปช่วยเหลือเพื่อนผู้ต้องขัง ในระหว่างที่ยังไม่พ้นโทษ และเมื่อพ้นโทษแล้ว ก็จะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ ไปประกอบอาชีพ เป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุสร้างรายได้แก่ตนเองและครอบครัว และเป็นคนดีของสังคมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น