No data was found

ร้อนจัด 42 องศาฯ “เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า” ฮีทสโตรก 3 ราย หวิดคร่าชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

ร้อนจัด 42 องศาฯ "เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า" ฮีทสโตรก 3 ราย หวิดคร่าชีวิต

ร้อนจัด 42 องศาฯ “เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า” ฮีทสโตรก 3 ราย หวิดคร่าชีวิต หามลงภูเขาสูงชันกว่า 4 กิโลเมตร ส่งโรงพยาบาล

วันที่ 23 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี และอีกหลายหน่วยงาน เร่งให้การช่วยปฐมพยาบาลเจ้าหน้าที่ ที่สนธิกำลังเข้าไปช่วยกันดับไฟป่า บริเวณสวนป่าเขาไผ่ – เขาพลู ท้องที่บ้านวังใหม่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 3 ราย ซึ่งเกิดอาการฮีทสโตรก จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 42 องศาเซลเซียส รวมทั้งความร้อนระอุจากไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกิดอาการฮีทสโตรก รวม 3 ราย ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1. นายวิสุทธิ์ แหวนเพ็ชร อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จนสภาพกลับมาเป็นปกติ

2. นายวีระชาติ แก้วบุดดี อายุ 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จนสภาพกลับมาเป็นปกติ

3. นายสิทธิชัย ดอกมาลี อายุ 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เกิดอาการฮีทสโตรกขั้นรุนแรง จนหมดสติขณะปฏิบัติงานดับไฟป่า ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ เห็นว่าอาการไม่ดี เหมือนหัวใจจะหยุดเต้น จึงได้ปฐมพยาบาลขั้นต้น ประกอบกับทำ CPR ยื้อชีวิต นานกว่า 3 นาที จึงฟื้นคืนกลับมา

 

 

ก่อนจะรายงานเหตุการณ์ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานได้ทราบ เพื่อประสานนำรถฉุกเฉิน พร้อมอุปกรณ์ประจำหน่วยเข้าพื้นที่ และประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.บุพราหมณ์ และโรงพยาบาลนาดี เพื่อขอสนับสนุนรถพยาบาลพร้อมบุคลากร เข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนาดี เป็นการเร่งด่วน

ซึ่งหลังจากปฐมพยาบาลช่วยเหลือนายสิทธิชัย ที่จุดเกิดเหตุได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำเปลสนาม หามนำตัวนายสิทธิชัยฯ ลงจากภูเขาสูงที่มีความชันกว่า 50 องศา เดินทางลงมาเป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อนำตัวส่งให้ทีมช่วยเหลือที่รออยู่ด้านล่างเพื่อนำส่งโรงพยาบาลนาดี ในเวลาต่อมา

 

 

ล่าสุด นายสิทธิชัย ได้รับการรักษาตัวจนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลนาดีเพื่อสังเกตอาการโดยละเอียดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 คืน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อร่างกายย้อนหลัง ส่วนผู้ป่วยเล็กน้อยรายอื่นได้กำชับให้คอยเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เผยว่า ก่อนเกิดเหตุดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี 6 นาย เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า (วังมืด) จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ จำนวน 5 นาย รวม 36 นาย ได้บูรณาการเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น. วานนี้ (22 เม.ย. 67) แต่ด้วยสภาพพื้นที่มีความลาดชันสูง มีกอไผ่ตายขุยจำนวนมาก ส่งผลให้ในพื้นที่ซึ่งเป็นหุบเขา ถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟ และจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด มีอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียส ส่งผลให้คณะเจ้าหน้าที่ฯ เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) จำนวน 3 ราย โดยสาเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณสวนป่าเขาไผ่ – เขาพลูหีบ คาดว่า จะเกิดจากคนเข้าไปจุดไฟเพื่อตีรังผึ้ง เนื่องจากมีการตรวจพบอุปกรณ์การตีผึ้งและรวงผึ้งตกอยู่ในจุดต้นเพลิง

 

หลังจากนี้ อุทยานแห่งชาติทับลานจะได้ทำการปรับแผนการปฏิบัติภารกิจ โดยจะปรับช่วงเวลาปฏิบัติงานเป็นเวลากลางคืน แต่ต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางเข้าสู่พื้นที่ เนื่องจากการใช้เส้นทางเดิมมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะกระทิง จึงเน้นเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่มาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"
เปิดประวัติความเป็นมา "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม วันมหามงคลปวงชนชาวไทย
"ตำรวจ" รวบแก๊งอุ้มรีดชาวจีน 2.5 ล้านบาทเพิ่มอีก
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด เตือน 51 จว. รับมือฝน
"สำนักโยธา กทม." แจ้งด่วน กฟน.ระงับสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า แก้ไขฝาปิดให้จบใน 3 วัน
จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-6 สำรวจด้านไกลดวงจันทร์ครั้งแรก
อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น