No data was found

“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล

“สุทิน” กำชับกองทัพใช้งบประมาณปี 67 อย่างโปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์สู้รบอิหร่าน-อิสราเอล ให้ทอ.บินลาดตระเวนชายแดนเมียนมา พร้อมสกัดกั้นทันทีหากมีการลุกล้ำเข้ามา  Top News รายงาน 

 

กองทัพ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 4/2567 ว่า ในการประชุมในวันนี้ได้มีการพูดคุยกันอยู่หลายเรื่อง ประเด็นแรก คือที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับการสู้รบในเมียนมา เพื่อให้เข้าใจ เท่าทันในการเตรียมตัว

 

 

 

 

 

โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานยอดในการตรวจเลือกทหารเข้ากองประจำการ โดยมีนี้ได้ดำเนินการเป็นอย่างเรียบร้อย และได้ทหารตามเป้าหมายที่จะได้ แต่ที่น่าสนใจคือ ยอดทหารสมัครใจในปีนี้ ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 9% แต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่อยากได้ และอยากได้มากกว่านี้ ซึ่งจากการวิเคราะห์ก็ได้ผลออกมาว่า ปีนี้เป็นปีแรก เราเตรียมตัวช้า การประชาสัมพันธ์ก็สั้น ความเชื่อมั่นก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร รวมถึงปัจจัยลบ ที่อาจจะเกิดจากธรรมชาติ หรืออาจจะเกิดจากคนที่ตั้งใจสร้างขึ้น เช่นการฝึกนอกรีต การเอาทหารไปรับใช้ และอีกหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ส่งผลให้ผู้ปกครอง และเด็กยังหวั่นไหว โดยได้คุยกันในที่ประชุมว่า ในปีต่อไป เราต้องมาตั้งหลักใหม่ จะต้องประชาสัมพันธ์ให้พร้อมทุกมิติทุกช่องทาง รวมถึงร่วมมือกับภาคีอื่นๆ ในการสื่อสารไปถึงเด็ก และผู้ปกครอง และสั่งการในที่ประชุมว่าจะต้องจัดการปัจจัยลบทั้งหมดให้ได้

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความคืบหน้าการปฏิรูปโครงสร้างกำลังพล และกองทัพ ซึ่งในการประชุมคราวก่อน ที่ประชุมสภากลาโหมเคยอนุมัติหลักเกณฑ์ในการให้มีข้าราชการพลเรือนฝนกระทรวงกลาโหม โดยวันนี้สำนักงานนโยบาย และแผนของกระทรวงกลาโหม จะเดินทางเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะจัดสัมมนากับกองกำลังพล ในการเตรียมความพร้อม เพื่อจัดโครงสร้าง และสื่อสารถึงกำลังพลให้เชื่อมั่นในเส้นทางใหม่ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

 

นายสุทิน ยังได้กล่าวถึงเรื่องงบประมาณแผ่นดินปี 67 ที่กำลังจะทูลเกล้าฯ ที่จะบังคับใช้ เหลือเวลาอีก 5 เดือน โดยได้กำชับทุกเหล่าทัพทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้ไปวางแผนดำเนินการจัดการให้ทันกับเวลา และจะต้องทำอย่าให้งบเสียหาย บนพื้นฐานของการยึดระเบียบปฏิบัติให้เคร่งครัด และโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และนำนโยบายของรัฐบาลไปดำเนินการให้ได้ เช่นการจัดซื้อจัดจ้างยุทโธปกรณ์ ให้ใช้ของภายในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี ก็ต้องขอถ้าทำได้ พร้อมกล่าวติดตลกว่า “คำว่าขอเดี๋ยวฝ่ายค้านก็หาว่าตนหน่อมแน้มอีก” ซึ่งสำหรับคนที่มีวินัยเคร่งครัด ใช้คำว่าขอก็จบ แต่ถ้าคนหย่อนยานทางวินัยตนเองก็จะต้องทุบโต๊ะ ฉะนั้น ที่นี่ไม่ต้องทุบโต๊ะ ใช้แค่คำว่า “ขอ” ก็เชื่อว่าจะทำสำเร็จ

 

ส่วนการเตรียมความพร้อมสำหรับการรองรับสถานการณ์การสู้รบระหว่างประเทศอิหร่าน กับอิสราเอล นายสุทิน กล่าวว่า เราก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดให้รู้ทันก่อน ส่วนเรื่องการสู้รบนั้น มองว่า บางพื้นที่ยังอยู่ไกลจากเรา ผลกระทบก็จะค่อนข้างน้อย เราก็เตรียมการในระดับหนึ่ง ส่วนประเทศไหนที่อยู่ใกล้บ้านเราเราก็สั่งเตรียมการในระดับเข้ม เราก็ไม่ได้กำชับอะไรมาก แต่ก็สั่งให้จับตาอย่าประมาท

 

ส่วนภาพรวมแนวชายแดนเมียนมา เราก็มีคณะกรรมการชายแดนทั้งระดับที่ดูแลร่วมกัน ขณะที่กองทัพ ก็มีหน่วยทหาร ซึ่งกองทัพอากาศก็พร้อมที่จะขึ้นบิน โดยมีการบินลาดตระเวน หรือบินเตือน และบินป้องปรามอยู่ด้วย ไม่มีปัญหา พร้อมยืนยันในขีดความสามารถ หากมีการบินรุกล้ำเข้ามา เราก็พร้อมเครื่องบินสกัดกั้นได้โดยทันที จึงเป็นเรื่องที่ไม่หนักใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น