No data was found

IMF ชี้เศรษฐกิจโลกปีนี้โตช้า แต่มั่นคง

กดติดตาม TOP NEWS

IMF คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ เติบโตช้า แต่มั่นคง นำโดยเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังแข็งแกร่ง แต่กำลังซื้อของยุโรปและจีนยังอ่อนแอ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ระบุเมื่อวันอังคาร เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะยังเป็นอีกปีหนึ่ง ที่มีการเติบโตช้า แต่มั่นคง โดย คาดการณ์การเติบโตของ GDP โลกที่ร้อยละ 3.2 ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปี 2566 การคาดการณ์ในปี 2567 ได้รับการปรับปรุงเพิ่มขึ้น 0.1 เปอร์เซ็นต์จากการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกครั้งก่อนในเดือนมกราคม

นาย ปิแอร์-โอลิวิเยร์ กูรินชาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวได้ แม้เจอกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้งหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวจากโควิด และวิกฤตค่าครองชีพ และฟื้นกลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโควิดได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อรวมจะลดลงตลอดทั้งปี แต่เตือนว่าเฟดอาจจะไม่ลดดอกเบี้ยเร็วอย่างที่ตลาดคาดหวัง

IMF คาดการณ์การเติบโตของสหรัฐในปี 2567 ที่ร้อยละ 2.7 เพิ่มขึ้นจากที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 2.1 ในเดือนมกราคม เนื่องจากการจ้างงานและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งกว่าคาด แต่ก็ชี้ว่าผลกระทบจากนโยบายการเงินและการคลังที่เข้มงวดมากขึ้น จะชะลอการเติบโตของสหรัฐลงเหลือร้อยละ 1.9 ในปี 2568 แม้ว่านั่นจะเป็นการปรับเพิ่มจากประมาณการร้อยละ 1.7 ในเดือนมกราคมก็ตาม

ในทางกลับกัน IMF ได้ปรับประมาณการเติบโตของยูโรโซนในปีนี้ลงเหลือ 0.8 เปอร์เซ็นต์จาก 0.9% ในเดือนมกราคม สาเหตุหลักมาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอในเยอรมนีและฝรั่งเศส ส่วนการคาดการณ์การเติบโตของอังกฤษ ก็ถูกปรับลดลง 0.1 เปอร์เซ็นต์เป็น 0.5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากประเทศต้องต่อสู้กับอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างดื้อรั้น

IMF ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงการคาดการณ์การเติบโตของจีนที่ว่า ในปี 2567 การเติบโตจะลดลงเหลือร้อยละ 4.6 จากร้อยละ 5.2 ในปี 2566 และลดลงอีกเป็นร้อยละ 4.1 ในปี 2568 แต่เตือนว่า หากไม่มีมาตรการสนับสนุนการปรับโครงสร้างภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ยังคงเป็นปัญหาอย่างเพียงพอ จะทำให้อุปสงค์ในประเทศที่ตกต่ำยืดเยื้อ และทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจของจีนแย่ลง

สถานการณ์ดังกล่าวอาจเพิ่มแรงกดดันต่อภาวะเงินฝืดในเศรษฐกิจจีนให้รุนแรงขึ้น ซึ่งนำไปสู่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมราคาถูกที่เพิ่มขึ้น มันอาจกระตุ้นให้เกิดการตอบโต้ทางการค้าจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตือนในระหว่างการเยือนจีนเมื่อต้นเดือนนี้ IMF แนะนำให้จีนเร่งสนับสนุนให้โครงการบ้านจัดสรรที่ยังสร้างไม่เสร็จ ให้แล้วเสร็จ ขณะเดียวกันก็สนับสนุนครัวเรือนที่เปราะบางเพื่อช่วยฟื้นฟูความต้องการของผู้บริโภค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลลุ้น "พนง.แสบ" โดนลงโทษ หลัง "มิตรผล"แจงภาพเหยียบน้ำตาลโผล่เฟซบุ๊ก
อย. หนุนรักษาสิทธิ์ "วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย"  ร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่าน 6 ช่องทาง
"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น