No data was found

จนท.บุกรวบ “ตี๋ฮ่องกง” คาห้างดัง หลังหิ้วเครื่องส่งSMS แนบลิงก์ปลอม หลอกดูดเงินเหยื่อ

กดติดตาม TOP NEWS

จับตี๋ฮ่องกง หิ้วเครื่องส่งสัญญาณ ส่งSMS แนบลิงก์ดูดเงิน คาห้างดัง ซัดทอดนายทุนชาวมาเลย์

จนท.บุกรวบ “ตี๋ฮ่องกง” คาห้างดัง หลังหิ้วเครื่องส่งSMS แนบลิงก์ปลอม หลอกดูดเงินเหยื่อ – Top News รายงาน

หลอกดูดเงินเหยื่อ

วันนี้ (9 เม.ย.67) เมื่อเวลา 16.30 น.  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ , นายวิสิฐศักดิ์ เจริญไชย ผู้จัดการส่วนงานองค์กรสัมพันธ์ AIS และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายไทลอยส์ (MR.TAI LOI) อายุ 43 ปี และนายมันลุคลี (MR.MAN LOK LEE) อายุ 25 ปี สองหนุ่มชาวฮ่องกง พร้อมของกลางเครื่องจำลองสถานี (False Base Station) แบบพกพา หรือเครื่องสตริงเลย์ หรือปลากระเบน จำนวน 1 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

พลตำรวจโท วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการประสานงานทาง AIS Monitor ว่ามีคนร้ายส่งข้อความไปยังผู้ใช้บริการเครือข่าย ระบุว่า แจ้งบัญชีคะแนนกำลังจะหมดอายุ จากนั้นให้เข้าไปกดแลกสินค้า หรือแลกของสมนาคุณ และหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว บัตรเครดิต ซึ่งหากเหยื่อหลงเชื่อก็จะกดลิงก์เข้าไปที่หน้าเว็บที่คนร้ายสร้างขึ้นมา และกรอกข้อมูลเข้าไป คนร้ายก็จะดูดเงินออกไปจนเกลี้ยงบัญชี นอกจากนี้ยังพบข้อความในลักษณะต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังรับแจ้ง ชุดสืบสวนได้ตรวจสอบ และถอดแผนพฤติกรรม กระทั่งพบว่าคนร้ายได้ใช้เครื่องสตริงเลย์ ในการส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง แล้วส่งข้อความแนบลิงก์ปลอม ต่อมาได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวที่บริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน จึงนำกำลังไปตรวจสอบ ก็พบผู้ต้องหาทั้งสองคนสะพายกระเป๋าเดินวนไปมา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบ ก็พบเครื่องสตริงเลย์ จำนวน 1 เครื่อง ผลิตจากประเทศมาเลเซีย ก่อนนำตัวไปตรวจค้นที่ห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่งย่านบางรัก ก็พบแบตเตอรี่สำรอง 1 เครื่อง จึงตรวจยึดไว้

ทั้งนี้จากข้อมูลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า มิจฉาชีพจะนำเครื่อง “สตริงเลย์” สะพายไปยังสถานที่ต่างๆ ก่อนส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง แล้วส่ง SMS แนบลิงก์ปลอม ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง บช.สอท. เคยจับกุมได้ โดยครั้งนั้นเครื่องสตริงเลย์จะมีแบตเตอรี่ ทำหน้าที่ชาร์จไฟอุปกรณ์ และคอมพิวเตอร์ เพื่อป้อนข้อความเข้าระบบ ก่อนจะส่งเข้ามือถือประชาชน ซึ่งจะถูกติดตั้งโปรแกรมมาแล้ว โดยใช้คือ IMSI-catcher หรือเสาส่งสัญญาณแบบพกพา เพื่อปล่อยสัญญาณ

แต่จากการจับกุมในครั้งนี้พบว่าคนร้ายได้พัฒนาแผนประทุษกรรม โดยนำเครื่องสตริงเลย์เชื่อมต่อมือถือแทนคอมพิวเตอร์ ตระเวนไปตามเป้าหมายหลัก เช่น ย่านชุมชน ตลาด หรือห้างสรรพสินค้า เพราะกลุ่มคนที่จับจ่ายซื้อของ มักจะใช้บริการอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และยากต่อการติดตาม โดยส่งข้อความได้ 2-3 หมื่นเลขหมาย ในระยะ 1 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำการส่งของกลางให้กับทางกองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ตอท. ตรวจสอบอีกครั้ง

ตี๋ฮ่องกง

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทราบว่า เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งคู่ได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศมาเลเซีย จากนั้นได้รู้จักกับชายคนหนึ่งไม่ทราบสัญชาติ ชื่อว่าอาเคน และได้พูดคุยกันว่าจะเดินทางมาท่องเที่ยวต่อที่ประเทศไทย ซึ่งอาเคน ได้บอกว่าหากถึงประเทศไทยให้ติดต่อมาหา จากนั้นทั้งสองคนได้เดินทางเข้ามาที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ผ่านด่านพรมแดนสะเดา จังหวัดสงขลา พอมาถึงกรุงเทพฯ ก็ได้พูดคุยกับอาเคน ก่อนที่อาเคน จะให้ไปรับสิ่งของลักษณะเป็นกระเป๋าเป้ที่บริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ โดยมีคนไทยไม่ทราบชื่อมาส่งมอบให้ อาเคนบอกว่า หากไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ให้สะพายไปด้วย โดยก่อนหน้านี้ได้สะพายไปตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ จำนวนสามจุด ประกอบไปด้วยเซ็นทรัลเวิลด์ ไอคอนสยาม ก่อนที่จะมาถูกจับกุมที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน

เบื้องต้น แจ้งข้อหา “ร่วมกัน ทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต , ร่วมกันตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต  และร่วมกันใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยไม่ได้รับอนุญาต”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น