No data was found

“แกงไตปลา” อันดับ 1 อาหารแย่ที่สุดในโลก ทำมาจากไตปลาจริงหรือ

แกงไตปลา อันดับ 1 อาหารแย่ที่สุดในโลก ทำมาจากไตปลาจริงหรือ

กดติดตาม TOP NEWS

"แกงไตปลา" ติดอันดับ 1 อาหารแย่ที่สุดในโลก ถึงเวลาที่คนไทยต้องติดแท็ก #saveแกงไตปลา แล้วหรือไม่ ว่าแต่เคยทานไหม แกงไตปลา ทำมาจากไตของปลา?

TOP News รายงานประเด็น “แกงไตปลา” อาหารไทยกลายเป็นกระแสในหมู่อาหารโลกอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลอาหารจากทั่วโลก TasteAtlas ครอบคลุมประเภทอาหาร ส่วนผสม และร้านอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มกว่าหลายรายการ ได้จัดอันดับ เมนูอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก ปรากฏว่า Kaeng tai pla ของประเทศไทย ติดอันดับที่ 1 จาก 100 เมนูทั่วโลก ถึงเวลาที่คนไทยต้องติดแท็ก #saveแกงไตปลา แล้วหรือไม่ ว่าแต่เคยทานไหม แกง ไตปลา มีที่มาอย่างไร ทำมาจากไตของปลาจริงหรือ

ข่าวที่น่าสนใจ

แกงไตปลา ติดอันดับ 1 อาหารแย่ที่สุดในโลก ถึงเวลาที่คนไทยต้องติดแท็ก #saveแกงไตปลา แล้วหรือไม่ ว่าแต่เคยทานไหม แกงไตปลา ทำมาจากไตของปลา?

อันดับ 1 ยอดแย่ของโลก?

เป็นข่าวฮือฮาบนโลกออนไลน์กันอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์เจ้าเดิม TasteAtlas ประกาศผลการจัดอันดับ 100 เมนูอาหารยอดแย่ของโลก ซึ่งการจัดอันดับนี้มาจากการให้คะแนนของผู้เข้าชมเว็บไซต์ จนถึงวันที่ 16 มีนาคม 2567 ปรากฏว่าเมนู “แกงไตปลา” อยู่อันดับ 1

โดยในเว็บไซต์ให้ข้อมูลว่า แกงปลาเนื้อหนาและมีกลิ่นหอมนี้ มีต้นกำเนิดจากภาคใต้ของประเทศไทย ส่วนผสมหลักของเมนูมาจากเครื่องในปลาหรือไตปลา ประกอบกับเครื่องแกงรสเผ็ด ที่มีส่วนผสมของ พริก ข่า กะปิ ขมิ้น หอมแดง และตะไคร้ และยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีก เช่น ปลาแห้ง มะเขือยาวหั่นเต๋า หน่อไม้ ถั่วฝักยาว หรือผักอื่น ๆ เนื่องจากความเข้มข้นและกลิ่นหอมฉุน แกง ไตปลา จึงรับประทานคู่กับข้าวสวยเป็นเครื่องเคียงได้ดีที่สุด เดิมทีแกงไทยนี้ปรุงด้วยปลาเท่านั้น และแกงส่วนใหญ่ไม่ใช้กะทิ

สำหรับ 10 อันดับแรกของ 100 อาหารยอดแย่ของโลก ได้แก่

อันดับ 1 แกงไตปลา ประเทศไทย
อันดับ 2 Hakarl (ฮาคาร์ล) จากไอซ์แลนด์
อันดับ 3 Fesikh (เฟสซิก) จากอียิปต์
อันดับ 4 Yerushalmi Kugel (เยรูชาลมี คูเกล) จากอิสราเอล
อันดับ 5 Luther Burger (ลูเธอร์ เบอร์เกอร์) จากสหรัฐอเมริกา
อันดับ 6 Pani ca meusa (ปานี กา มูซา) จากอิตาลี
อันดับ 7 Jellied Eels (เจลลี่ อีล – ปลาไหลเยลลี่) จากอังกฤษ
อันดับ 8 Calskrove (คาลสโกรฟ) จากสวีเดน
อันดับ 9 Peladillas (เพลลา ดิลลาส) จากสเปน
อันดับ 10 Smalahove (สมาลาโฮฟ) จากนอร์เวย์

และนอกจาก แกง ไตปลา ที่ติดอยู่ในการจัดอันดับนี้แล้ว ยังมีอาหารจากประเทศไทยที่ติดอยู่ 1 ใน 100 อันดับเมนูอาหารยอดแย่ของโลกอีก ได้แก่

  • ข้าวคลุกกะปิ อันดับ 27
  • หอยทอด อันดับ 29
  • จิ้มจุ่ม อันดับ 44
  • น้ำตกหมู อันดับ 73
  • ผัดวุ้นเส้น อันดับ 75

แกงไตปลา ติดอันดับ 1 อาหารแย่ที่สุดในโลก ถึงเวลาที่คนไทยต้องติดแท็ก #saveแกงไตปลา แล้วหรือไม่ ว่าแต่เคยทานไหม แกงไตปลา ทำมาจากไตของปลา?

“แกงไตปลา” ?

แกง ไตปลา เป็นการถนอมอาหารแบบหมักดองชนิดหนึ่ง โดยใช้กระเพาะของปลา เช่น ปลาทู ปลาลัง ปลาดุก ปลาช่อน หรือปลาอื่น ๆ มาหมักกับเกลือ โดยนำขี้และดีออกจากกระเพาะก่อน หมักไว้ 10 – 30 วัน ก็ใช้ได้ ไตปลาที่หมักได้ที่จะเหลวและมีมันไหลออกมา นำไปทำเป็นอาหารได้หลายชนิด เช่น ไตปลาที่เป็นเครื่องจิ้มคล้ายน้ำพริกของทางภาคกลาง หรือแกงพุงปลาที่เป็นอาหารที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพัทลุง นอกจากนั้น ยังนำไตปลาไปผัดกับน้ำพริกแกง ใส่ปลาจิ้งจ้างและผัก เรียกไตปลาแห้ง

ไตปลาที่เป็นเครื่องจิ้มนี้เป็นที่มาของอาหารชาววังที่เรียกว่า แสร้งว่า หรือ แสร้งว่าไตปลา ซึ่งเป็นการปรุงแบบเดียวกับน้ำพริกไตปลาเพียงแต่ตัดไตปลาที่มีกลิ่นเหม็นคาวออกไป ใส่เครื่องปรุงอื่นลงไปแทน เช่น กุ้ง แสร้งว่า นี้ เป็นอาหารที่มีในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานของรัชกาลที่ 2

แกง ไตปลา หรือ แกงพุงปลา เป็นแกงที่มีไตปลาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ มีทั้งแบบที่ใส่และไม่ใส่กะทิ แบบใส่กะทิเป็นที่นิยมในบางท้องที่ เช่น จังหวัดยะลา การแกงจะต้มกะทิแค่พอสุก ไม่แตกมัน น้ำพริกแกงประกอบด้วย พริกขี้หนูแห้ง เกลือ พริกไทยเม็ด ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระเทียม ขมิ้น หอมแดง กะปิ แกง ไตปลา แบบชุมพรจะไม่ใส่ข่า กระชาย หอมแดง กระเทียมในน้ำพริกแกง แต่จะซอยละเอียดใส่ลงในแกง เรียกแกงแบบนี้ว่า แกง ไตปลาเครื่องซอย

ทีนี้ ที่สงสัยกันว่า ไตปลา นั้น ทำมาจาก ไตปลา จริงหรือ หรือทำมาจากอะไร ก็คงจะได้คำตอบแล้วว่า ไม่ใช่ไตของปลาแน่นอน เพราะมันคือพุงของปลานั่นเอง

แกง ไตปลา เป็นอาหารที่ให้โปรตีนและแคลเซียม รวมทั้งวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารจากผักต่าง ๆ ที่ใส่ลงไป จึงเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นเมนูที่คนไทยหลายคนชื่นชอบ แต่ในมุมมองของชาวต่างชาติกลับยกให้เป็นเมนูที่มีรสชาติยอดแย่ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะแกง ไตปลา มีรสชาติที่เข้มข้นและจัดจ้าน แถมยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้แต่คนไทยบางคนเองก็ยังไม่อินกับรสชาติของแกง ไตปลา ก็มีเช่นกัน แถมข้อเสียของแกง ไตปลา คือ มีรสเค็มจัด มีโซเดียมสูง ผู้ที่มีปัญหาในการรับโซเดียม เช่น ผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน และผู้สูงอายุ ควรหลีกเลี่ยงเมนูนี้

แกงไตปลา ติดอันดับ 1 อาหารแย่ที่สุดในโลก ถึงเวลาที่คนไทยต้องติดแท็ก #saveแกงไตปลา แล้วหรือไม่ ว่าแต่เคยทานไหม แกงไตปลา ทำมาจากไตของปลา?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น