No data was found

“อัลไซเมอร์” ยาย 74 ถูกสุนัขขย้ำคอ เช็คลิสต์ด่วน ป่วยถึงตาย

อัลไซเมอร์ ยาย 74 ถูกสุนัขขย้ำคอ เช็คลิสต์ด่วน ป่วยถึงตาย

กดติดตาม TOP NEWS

9 เช็คลิสต์ "อัลไซเมอร์" เสี่ยงป่วยหรือไม่ เมื่อไหร่ควรพบแพทย์ ต้องระวังถึงตาย ยาย 74 เข้าผิดบ้านถูกสุนัขขย้ำคอ ไม่สามารถเรียกร้องจากเจ้าของได้

TOP News รายงานประเด็น “อัลไซเมอร์” จากกรณีข่าวสุดสลด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2567 เวลา 21.00 น. ตำรวจได้รับแจ้งเหตุสุนัขกัดคนเสียชีวิตภายในบ้านหลังหนึ่ง ปรากฏว่าเป็นหญิงสูงวัย อายุ 74 ปี นอนจมกองเลือด มีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณลำคอด้านซ้าย จากการถูกสุนัขพันธุ์ไทย อายุ 2 ปี ขย้ำ สาเหตุมาจากผู้ตายมีอาการป่วย หลง ๆ ลืม ๆ เปิดประตูเข้าผิดบ้าน ซึ่งบ้านผู้ตายอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านที่เกิดเหตุ ด้าน ทนายเดชา แจงผ่านเพจ กรณียายป่วย Alzheimer ถูกหมากัดตาย ไม่สามารถเรียกร้องจากเจ้าของได้ เนื่องจากเป็นการเข้าไปละเมิดสิทธิผู้อื่นภายในเคหะสถาน ภาวะสมองเสื่อม Alzheimer สาเหตุ อาการแบบไหน รักษาได้หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

9 เช็คลิสต์ อัลไซเมอร์ เสี่ยงป่วยหรือไม่ เมื่อไหร่ควรพบแพทย์ ต้องระวังถึงตาย ยาย 74 เข้าผิดบ้านถูกสุนัขขย้ำคอ ไม่สามารถเรียกร้องจากเจ้าของได้

“อัลไซเมอร์” ?

โรค อัล ไซ เมอร์ (Alzheimer’s Disease) เป็นหนึ่งในโรคที่เกิดจากความเสื่อมถอยของการทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อของสมอง ซึ่งมักพบในผู้สูงอายุ โดยไม่ใช่ความเสื่อมตามธรรมชาติ เพราะผู้สูงอายุไม่จำเป็นต้องเป็น อัล ไซ เมอร์ ทุกคน แต่เป็นความเสื่อมที่เกิดจากโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เบต้า-อะไมลอยด์ (beta-amyloid) ชนิดไม่ละลายน้ำ ซึ่งเมื่อไปจับกับเซลล์สมองจะส่งผลให้เซลล์สมองเสื่อมและฝ่อลง รวมถึงทำให้การสื่อสารระหว่างเซลล์สมองเสียหายจากการลดลงของสารอะซีติลโคลีน (acetylcholine) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ส่งผลโดยตรงกับความทรงจำ

การสะสมของ เบต้า-อะไมลอยด์ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองค่อย ๆ ลดลง เริ่มจากสมองส่วน ฮิปโปแคมปัส (hippocampus) ที่มีบทบาทสำคัญในการจดจำข้อมูลใหม่ ๆ เมื่อเซลล์สมองส่วนนี้ถูกทำลาย ผู้ป่วยจะเริ่มมีปัญหาเรื่องความจำ โดยเฉพาะความจำระยะสั้น จากนั้นความเสียหายที่เกิดขึ้นจะแพร่กระจายไปสู่สมองส่วนอื่น ๆ และส่งผลต่อการเรียนรู้ ความรู้สึกนึกคิด ภาษา และพฤติกรรม แบบค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้นตามลำดับ

สัญญาณเริ่มแรก คือ การลืมเหตุการณ์ ลืมการสนทนาหรือกิจวัตรประจำวัน หลังจากนั้นผู้ป่วยอาจสูญเสีย การตัดสินใจ การวางแผน และการช่วยเหลือตนเอง ปัจจุบันมีวิทยาการในการตรวจวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ และมีการรักษาด้วยยาและการปรับพฤติกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบสมอง อย่างไรก็ดี ในระยะท้ายของโรค ผู้ป่วยจะสูญเสียความสามารถในการทำงานของสมองเป็นอย่างมาก จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและอาจเกิดการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนได้

หลงลืมตามวัย?

ความแตกต่างระหว่าง หลงลืมตามวัย กับ โรค อัล ไซ เมอร์ นั้น หากเป็นการหลงลืมตามวัยแบบทั่วไปแล้ว โดยปกติเมื่ออายุมากกว่า 60 ปี สมองของเรามักจะถดถอยตามวัย อาจมีการคิดช้า ใช้เวลาในการนึก ตัดสินใจแย่ลง อาจจะเริ่มมีหลงลืม เช่น หากุญแจไม่เจอ จำที่จอดรถไม่ได้ หรืออาจจะนึกชื่อเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน ๆ ไม่ออก แต่เมื่อมีการบอกใบ้ ก็จะสามารถดึงข้อมูลนั้นออกมาได้ ที่สำคัญ คือ ยังช่วยเหลือตัวเองในกิจวัตรประจำวันได้

แต่หากมีอาการหลงลืมแบบเข้าข่ายโรค อัล ไซ เมอร์ มักจะจำไม่ได้เลยว่ามีเหตุการณ์นั้น ๆ เกิดขึ้น นึกอย่างไรก็นึกไม่ออก หรือลืมแล้วลืมเลย ลืมแม้กระทั่งทักษะการใช้เครื่องมือในชีวิตประจำวัน หรืออาจจะถึงกับลืมชื่อคนในครอบครัว เช่น เปิดฝักบัวไม่เป็น ลืมวิธีกดรีโมท ซึ่งการเสื่อมของสมองจะค่อยเป็นค่อยไปและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

9 เช็คลิสต์ อัลไซเมอร์ เสี่ยงป่วยหรือไม่ เมื่อไหร่ควรพบแพทย์ ต้องระวังถึงตาย ยาย 74 เข้าผิดบ้านถูกสุนัขขย้ำคอ ไม่สามารถเรียกร้องจากเจ้าของได้

สาเหตุ?

โรค “อัลไซเมอร์” เกิดจากหลายปัจจัย ทั้งพันธุกรรม วิถีชีวิต และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม โรคมักจะเริ่มต้นในส่วนสมองที่ควบคุมความทรงจำ กลไกการเกิดโรคเชื่อว่ามีการสะสมของโปรตีนบางชนิด เช่น โปรตีน อะไมลอยด์ (amyloid) และ โปรตีน เทาว์ (tau) ผิดปกติในเซลล์ประสาท ทำให้เซลล์ประสาทเสื่อมสภาพ สูญเสียการทำงานเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ จนกระทั่งทำให้เซลล์สมองตาย โดยพยาธิสภาพดังกล่าว จะเกิดในส่วนอื่น ๆ ของสมองด้วย ตามลำดับ ทั้งนี้ ระบบการทำงานของสมองมักถูกทำลายก่อนมีอาการแสดง

ปัจจัยเสี่ยง?

  1. โรค อัล ไซ เมอร์ มักพบในช่วงวัยอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป มีงานวิจัยหนึ่งศึกษาพบว่า จากกลุ่มประชากรทั้งหมด 1,000 คน แต่ละปีในช่วงอายุ 65 ปี ถึง 74 ปี มีการพบผู้ป่วย 2 คน ในช่วงอายุ 75 ปี ถึง 84 ปี มีการพบผู้ป่วย 11 คน และในช่วง 85 ขึ้นไป มีการพบผู้ป่วย 37 คน สนับสนุนว่าอายุที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค
  2. ประวัติครอบครัวและพันธุศาสตร์ กลไกทางพันธุกรรมในครอบครัวส่วนใหญ่ของโรค อัล ไซ เมอร์ ยังคงไม่สามารถอธิบายได้ แต่หากมีประวัติบุคคลคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคนี้ จะเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรค อัล ไซ เมอร์ มากขึ้น
  3. โรคดาวน์ซินโดรม คนที่เป็นโรคดาวน์ซินโดรมจำนวนมากจะพบภาวะโรค อัล ไซ เมอร์ ร่วมด้วย โดยมีอาการเร็วกว่าคนปกติทั่วไป 10 หรือ 20 ปี สาเหตุหลักเป็นผลจากพันธุกรรมของโครโมโซมคู่ที่ 21
  4. เพศ ความเสี่ยงระหว่างเพศชายและเพศหญิงมีความแตกต่างกันเล็กน้อย
  5. การบาดเจ็บศีรษะอย่างรุนแรง บุคคลที่มีการบาดเจ็บทางศีรษะอย่างรุนแรงจะมีความเสี่ยงต่อการเป็น อัล ไซ เมอร์
  6. การนอนหลับที่ผิดปกติ มีงานวิจัยพบเจอว่าบุคคลที่มีปัญหาในการนอนหลับ เช่น การหยุดหายใจขณะนอนหลับจะมีความเสี่ยงสูงกับการเป็น อัล ไซ เมอร์
  7. วิธีการดำเนินชีวิตและโรคร่วม การขาดการออกกำลังกาย โรคอ้วน การสูบบุหรี่ โรคเบาหวานประเภท 2 ภาวะความดันโลหิตสูงและคอเลสเตอรอล โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

ควรพบแพทย์?

ลองมาเช็คลิสต์ความเสี่ยง หลงลืมแบบไหน กำลังเสี่ยงเป็น โรคอัลไซเมอร์ กันดู

  1. อาการหลงลืม เช่น หลงลืมสิ่งของ ลืมนัด จำเหตุการณ์หรือคำพูดที่เพิ่งผ่านมาไม่ได้ ลืมสิ่งใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น ลืมวันสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญที่ผ่านมา
  2. สับสนเรื่องเวลา สถานที่ ฤดูกาล กลับบ้านไม่ถูก หลงทิศทาง หรือไม่รู้ว่าจะไปสถานที่นั้น ๆ ได้อย่างไร
  3. จำบุคคลที่เคยรู้จัก เพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัวไม่ได้ คิดว่าเป็นคนแปลกหน้า
  4. มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร หรือเรียกสิ่งของไม่ถูก พูดคำหรือประโยคซ้ำ ๆ
  5. ไม่สนใจในสิ่งที่เคยสนใจ เช่น กิจกรรมประจำวัน งานอดิเรก
  6. มีปัญหาเรื่องการนับหรือทอนเงิน การใช้โทรศัพท์ การดูนาฬิกา
  7. มีพฤติกรรมที่อาจเกิดปัญหายุ่งยาก เช่น ออกนอกบ้านเวลากลางคืน พฤติกรรมก้าวร้าว
  8. ไม่สนใจดูแลความสะอาดของตัวเอง เช่น แปรงฟันไม่เป็น อาบน้ำไม่เป็น
  9. ซึมเศร้า ร้องไห้โดยไม่มีเหตุผล

ทั้งนี้ หากมีปัญหาความทรงจำผิดปกติ การตัดสินใจช้าลง บุคลิกภาพหรือพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง หรือจากเช็คลิสต์ความเสี่ยงข้างต้นนี้ ควรพบแพทย์เพื่อรับการประเมินและวินิจฉัยอย่างละเอียด

9 เช็คลิสต์ อัลไซเมอร์ เสี่ยงป่วยหรือไม่ เมื่อไหร่ควรพบแพทย์ ต้องระวังถึงตาย ยาย 74 เข้าผิดบ้านถูกสุนัขขย้ำคอ ไม่สามารถเรียกร้องจากเจ้าของได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.เศรษฐา1/1 คึกคัก "นายกฯ" นำถ่ายภาพหมู่ ใช้ตึกสันติไมตรีหลบฝน
"อนุทิน" ชี้ธปท.ทำงานอิสระเรื่องปกติ ย้ำหนุนแจกหมื่นดิจิทัล
รวบ "นายหน้าบัญชีม้า" รับโอนเงินแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น หนีกบดานปอยเปรต เล่าทั้งน้ำตาทนคิดถึงบ้านไม่ไหว ตัดสินใจกลับก่อนถูกจับ
"เรวัช" ของขึ้น ฉะยับ "โน้ส อุดม" ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที
สุดฉาว "แม่ชี" โผล่โดดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดดัง หลังตร.บุกค้น ชาวบ้านสุดเอือม เห็นอยู่กินนานเป็นสัปดาห์
"พิชัย" เดินหน้าภารกิจรมว.คลัง พร้อมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หารือแก้ปัญหาศก. ไม่ถึงเวลาพูดเปลี่ยนบทบาทธปท.
"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น