No data was found

“เป็นตะคริว” ตอนกลางคืนปวดสุดๆ 10 สัญญาณผิดปกติไม่ควรมองข้าม

เป็นตะคริว ตอนกลางคืนปวดสุดๆ 10 สัญญาณผิดปกติไม่ควรมองข้าม

กดติดตาม TOP NEWS

"เป็นตะคริว" เริ่ม ๆ ยังปวดไม่มาก แต่ยิ่งเป็นนาน จะปวดจนไม่รู้จะทำอย่างไร เช็ค 10 สัญญาณผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม เทคนิคแก้เมื่อเกิดตะคริวระหว่างนอนหลับ

TOP News เชื่อว่าเกือบทุกคน คงเคย “เป็นตะคริว” โดยตอนที่เป็น ตะคริว จะรู้สึกปวดมาก ๆ ถึงมากที่สุด เริ่ม ๆ ยังปวดไม่มาก แต่ถ้ายิ่งเป็นนานเท่าไหร่ จะปวดจนไม่รู้จะทำอย่างไร บางรายอาจมีอาการตะคริวที่ขาในขณะนอนหลับตอนกลางคืนจนสะดุ้งตื่น หรือที่เรียกว่า ตะคริวกลางคืน ปวดสุด ๆ ทำอย่างไรดี ลองมาดู 10 สัญญาณความผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม วิธีป้องกัน บรรเทาอาการ และหากเป็นตอนกลางคืนบ่อยมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

เป็นตะคริว เริ่ม ๆ ยังปวดไม่มาก แต่ยิ่งเป็นนาน จะปวดจนไม่รู้จะทำอย่างไร เช็ค 10 สัญญาณผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม เทคนิคแก้เมื่อเกิดตะคริวระหว่างนอนหลับ

“เป็นตะคริว” ?

ตะคริว (Muscle Cramps) คือ อาการหดเกร็ง ของกล้ามเนื้ออย่างฉับพลัน โดยที่เราไม่สามารถบังคับได้ ตะคริวจะมีลักษณะเป็นก้อนแข็งและทำให้รู้สึกปวดจี๊ด เจ็บกล้ามเนื้อมัดที่เกิดการหดเกร็ง ซึ่งมักรุนแรง แต่จะเป็นเพียง 2 – 15 นาที อาจแค่ช่วงเวลาหนึ่งหรือเพียงชั่วครู่เท่านั้น พอทิ้งไว้สักพักอาการก็จะดีขึ้นได้ แต่ในบางรายอาจมีอาการปวดเรื้อรังอยู่ และจะกินเวลาเป็นวันก่อนจะหายอย่างสมบูรณ์

การเป็น ตะคริว นี้ อาจเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อส่วนใดของร่างกายก็ได้ และอาจเกิดกับกล้ามเนื้อเพียงมัดเดียวหรือหลาย ๆ มัดพร้อมกันก็ได้เช่นกัน ในบางรายอาจมีอาการตะคริวกลางคืน ซึ่งมักเกิดกับกล้ามเนื้อขา พบได้บ่อยในผู้สูงอายุและวัยกลางคน

สาเหตุตะคริว?

ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดตะคริว แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากการที่เอ็นและกล้ามเนื้อไม่ได้ยืดตัวบ่อย ๆ จึงทำให้มีการหดรั้งหรือเกร็งได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อมีการใช้กล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ มากเกินไป นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าอาจเกิดจากเซลล์ประสาทและเส้นประสาทที่ควบคุมการหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ หรืออาจเกิดจากการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ไม่ดี เป็นต้น

ไม่ควรมองข้าม?

ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดตะคริวได้ แต่ก็พอจะบอกคร่าว ๆ ได้ว่า สิ่งเหล่านี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดตะคริว

  1. การดื่มน้ำน้อยเกินไป ทำให้เซลล์กล้ามเนื้อขาดน้ำ
  2. ภาวะเกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล โดยเฉพาะโซเดียมและโพแทสเซียม ซึ่งมักเกิดเมื่อมีอาการท้องเสีย อาเจียน เสียเหงื่อมาก หรือรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล ซึ่งอาจทำให้เป็นตะคริวรุนแรง คือเกิดกับกล้ามเนื้อหลายส่วนของร่างกาย และมักจะเป็นอยู่นาน
  3. ผู้ที่มีภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ ก็อาจเป็น ตะคริว ได้บ่อย
  4. หญิงตั้งครรภ์อาจเป็น ตะคริว ได้บ่อยขึ้น เนื่องจากระดับของแคลเซียมในเลือดต่ำ หรืออาจเกิดจากการไหลเวียนของเลือดไปที่ขาไม่สะดวก
  5. กล้ามเนื้ออ่อนล้า หรือกล้ามเนื้อที่อ่อนแรง จากการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือการทำงานหนัก จะทำให้เกิดตะคริวได้บ่อย
  6. การได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ อาจเกิดจากการกระแทก ทำให้เกิดการฟกช้ำที่กล้ามเนื้อ
  7. กล้ามเนื้อขาดการยืดหยุ่น กล้ามเนื้อที่ตึงจะเกิดตะคริวได้บ่อย
  8. กล้ามเนื้อขาดเลือด หากออกกำลังกายอย่างหนักโดยที่ไม่ได้วอร์มอัพ จะทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อไม่พอ
  9. การนอน นั่ง หรือยืน ในท่าที่ไม่สะดวกนาน ๆ ก็ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก และเกิดตะคริวได้เช่นกัน
  10. ผู้ที่มีภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง หรือหลอดเลือดตีบตัน เช่น ผู้สูงอายุอาจเป็น ตะคริว ขณะที่เดินนาน ๆ เนื่องจากการไหลเวียนของเลือดไปที่ขาไม่ดี

เป็นตะคริว เริ่ม ๆ ยังปวดไม่มาก แต่ยิ่งเป็นนาน จะปวดจนไม่รู้จะทำอย่างไร เช็ค 10 สัญญาณผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม เทคนิคแก้เมื่อเกิดตะคริวระหว่างนอนหลับ

วิธีแก้ “เป็นตะคริว” ?

หากเกิดตะคริว ขณะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาบนบก ให้ยืดกล้ามเนื้อ หรือนวดบริเวณที่เป็นตะคริว ประมาณ 1 – 2 นาที หากอาการยังไม่หายดี ให้ค่อย ๆ นวดไปเรื่อย ๆ

หากเกิดตะคริว ขณะว่ายน้ำ ต้องตั้งสติ พยายามทำให้ตัวลอยน้ำอยู่ตลอดเวลา หากเกิดตะคริวที่น่องด้านหลัง ให้หงายตัวขึ้น ใช้มือพยุงน้ำให้ลอย และยกขาขึ้นเหนือน้ำเข้าหาใบหน้า หากเกิดตะคริวหลังขาอ่อน พยายามอยู่ในท่านอนคว่ำ และพับข้อเท้าเข้าหาด้านหลัง หากเกิดตะคริวที่ข้อเท้า นอนหงายและให้เท้าอยู่บนผิวน้ำ แล้วนวด หรือหมุนเบา ๆ ที่ข้อเท้า

หากเกิดอาการเป็น ตะคริว ในขณะที่นอน ให้ยืดกล้ามเนื้อขา โดยยืดขาให้ตรง กระดกปลายเท้าขึ้น ค้างไว้ 5 วินาที ทำแบบนี้ 5 – 10 ครั้ง แล้วนวดกล้ามเนื้อขาเป็นวงกลมจนกว่าจะหาย

หากสตรีตั้งครรภ์เกิดตะคริว ให้ปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ เพื่อที่แพทย์จะได้ตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุอย่างละเอียด และทำการรักษา เนื่องจากอาการตะคริวอาจเป็นสัญญาณของภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้

ป้องกันตะคริว?

สำหรับการป้องกันตะคริวกินนั้น มีข้อแนะนำ ดังนี้

  1. อบอุ่นร่างกายยืดเส้นยืดสายกล้ามเนื้อก่อนเริ่มออกกำลังกาย
  2. ดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 – 10 แก้ว หรือ 2 ลิตร
  3. กินอาหารที่มีแคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม เช่น ปลา นม ผักโขม ลูกเกด กล้วยหอม เป็นต้น
  4. ดื่มนมก่อนนอนเพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่ตะคริวกินระหว่างนอนตอนกลางคืน
  5. นอนยกขาให้สูงโดยใช้หมอนรองขาให้ขาสูงขึ้นจากเตียงประมาณ 10 เซนติเมตร หรือประมาณ 4 นิ้ว
  6. ฝึกยึดกล้ามเนื้อมัดที่เกิดตะคริวบ่อย ๆ
  7. ระมัดระวังการยกของหนัก หรือการทำกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อหนักอย่างต่อเนื่อง
  8. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย หลังการรับประทานอาหาร
  9. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 – 60 นาที สัปดาห์ละ 3 – 5 วัน
  10. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7 – 9 ชั่วโมง

จะเห็นได้ว่า โดยส่วนใหญ่ ตะคริว เกิดจากเอ็นและกล้ามเนื้อไม่ได้ยืดตัวบ่อย ๆ จึงทำให้มีการหดรั้งหรือเกร็งได้ง่าย และเกิดจากโรคหรือการใช้ยาบางกลุ่มที่เป็นปัจจัยกระตุ้นทำให้เกิดตะคริว แม้ตะคริวจะไม่ได้เป็นโรคภัยที่ร้ายแรงมาก แต่ก็สร้างความเจ็บปวดทรมานไม่น้อยเลย อีกทั้งหากเป็นขึ้นมาอย่างกะทันหัน ก็เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด อย่างการสะดุดล้มหรือหกล้ม ซึ่งอุบัติเหตุเหล่านี้อาจนำไปสู่การบาดเจ็บที่ร้ายแรงหรือเสียชีวิตได้ ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

เป็นตะคริว เริ่ม ๆ ยังปวดไม่มาก แต่ยิ่งเป็นนาน จะปวดจนไม่รู้จะทำอย่างไร เช็ค 10 สัญญาณผิดปกติที่ไม่ควรมองข้าม เทคนิคแก้เมื่อเกิดตะคริวระหว่างนอนหลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น