No data was found

“พิชัย” ย้ำศก.ขยายตัวต่ำมาก จี้กนง.เคาะลดดอกเบี้ย มองบวก “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์”

กดติดตาม TOP NEWS

"พิชัย" ย้ำศก.ขยายตัวต่ำมาก จี้กนง.เคาะลดดอกเบี้ย มองบวก "เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์"

พิชัย” ย้ำศก.ขยายตัวต่ำมาก จี้กนง.เคาะลดดอกเบี้ย มองบวก “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์”

ถูกจับตามองอีกครั้่งสำหรับ กำหนดนัดประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ว่าจะมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ล่าสุด นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และการเมือง พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยืนยัน สนับสนุนแนวคิด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่อยากเห็น กนง.ตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งดังกล่าว

“เหตุผลสำคัญเพราะเศรษฐกิจไทย ยังขยายตัวต่ำมากตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และเศรษฐกิจไตรมาส 1 ปีนี้ ก็จะไม่ดีเช่นกันและการขยายตัวน่าจะแย่กว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ เงินเฟ้อของไทยติดลบมา 5 เดือนติดกันแล้ว และอาจจะติดลบอีกเป็นเดือนที่ 6

นอกจากนี้ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารกลางของอังกฤษ และเยอรมนี ก็กำลังจะลดดอกเบี้ยตาม ส่วนจีนลดไปก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้ง ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ประกาศแล้วว่าคาดว่าปีนี้ธนาคารกลางสหรัฐ จะลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะลดเมื่อไหร่ น่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นถ้าไทยลดก่อนก็จะได้เปรียบก่อน”

พิชัย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิชัย ระบุ ถึงกรณี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงนโยบายทางการเงิน ไม่ได้เป็นยารักษาโรคเฉพาะทางนั้น ในมุมมองตนเห็นว่า อาจจะถูกบางส่วนและไม่ถูกบางส่วน เพราะปัญหาเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจของไทยเกิดขึ้นแทบทุกด้าน ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำ หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูง เงินเฟ้อติดลบมา 5 เดือน การส่งออกที่ขยายตัวได้น้อย การลงทุนที่หดหาย สภาพคล่องในระบบที่ลดลง โดยเรื่องเหล่านี้นโยบายทางการเงินสามารถช่วยได้อย่างมาก

 

“สำหรับการลดดอกเบี้ย การกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม รวมถึงการเพิ่มสภาพคล่องในระบบ เป็นเรื่องที่ ธปท. น่าจะทราบดีอยู่แล้ว อย่าให้ข้อมูลทำให้ประชาชนสับสน เข้าใจผิดเหมือนรัฐบาลบังคับให้ ธปท. ออกยาเฉพาะทาง ทั้งที่ปัจจุบันปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้นหลายด้านเหมือนร่างกายที่ทรุดโทรมต้องการการฟื้นฟูทั้งระบบ และ ธปท. จำเป็นต้องช่วยกันแก้ไขเหมือนเป็นการรักษาร่างกายโดยรวม”

นายพิชัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงแนวทางการหารายได้ของภาครัฐ เพื่อรองรับการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ ด้วยว่า ปัจจุบันรัฐบาลพยายามพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น ในโครงการขนาดใหญ่ เช่น การเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ซึ่งจะทำให้มีรายได้เข้าระบบเศรษฐกิจไทยปีละล้านล้านบาท รวมถึงโครงการแลนด์บริดจ์ที่กำลังเป็นจุดสนใจจากนักลงทุนทั้งโลก และ การดำเนินการโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่กำลังถูกพูดถึงในวงกว้าง

 

“การดำเนินโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จะทำรายได้เข้ารัฐได้เป็นจำนวนมาก ปีหนึ่งๆ น่าจะเป็นแสนล้านบาท จากตัวอย่างในมาเก๊าที่มีรายได้เข้ารัฐปีละกว่า 4 แสนล้านบาท หรือ ในสิงคโปร์ที่มีรายได้เข้ารัฐปีละกว่า 7 หมื่นล้านบาท และมีโอกาสจะเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งหากประเทศไทยตัดสินใจดำเนินการ เชื่อว่ารายได้น่าจะต้องเป็นแสนล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการจ้างงานคนไทยอีกหลายหมื่นคนในอัตราเงินเดือนที่สูง”

 

 

อย่างไรก็ตาม นายพิชัย ให้ความเห็นว่า ถึงแม้จะเป็นโครงการที่ดี แต่รัฐบาลต้องศึกษาผลกระทบทางสังคม และป้องกันประชาชนไม่ให้มัวเมากับการพนัน อีกทั้งต้องควบคุมให้เฉพาะผู้มีฐานะมั่นคงเข้าไปเล่นได้ เพื่อป้องกันประชาชนที่มีฐานะไม่มั่นคงต้องล้มละลายไปกับการพนัน อีกทั้งมีการควบคุมเยาวชนไม่ให้ไปติดการพนัน ซึ่งรัฐบาลสามารถศึกษาได้จากผลกระทบของประเทศต่างๆ ที่มีการเปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์และมีกาสิโนแล้ว และนำมาปรับปรุงใช้บังคับเพื่อป้องกันปัญหาสังคมที่จะเกิดขึ้นได้

“รายได้เข้ารัฐปีละเป็นแสนล้านบาท รัฐบาลสามารถนำมาช่วยเหลือ กลุ่มเปราะบาง สังคมสูงวัย อีกทั้งเป็นทุนการศึกษาไปเรียนต่างประเทศให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ เหมือนในอดีตที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เคยทำไว้เมื่อได้รายได้จากหวยบนดิน

โดยในปัจจุบันประเทศในอาเซียน ต่างแข่งขันกันส่งนักศึกษาไปเรียนต่อต่างประเทศ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาประเทศโดยเวียดนาม มีการส่งนักศึกษาไปเรียนต่อในต่างประเทศมากสุด ดังนั้นหากโครงการนี้เกิดและสร้างรายได้มหาศาล การส่งเสริมให้นักศึกษาไทยที่เรียนเก่งไปศึกษาต่อในต่างประเทศจึงเป็นเรื่องที่น่าส่งเสริม ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันและพัฒนาต่อไปได้”

ตอนท้าย นายพิชัย เน้นย้ำว่า อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้คิดตรงกันที่จะพัฒนาประเทศ หารายได้เข้าประเทศเพิ่ม สร้างรายได้ให้กับประชาชน และ สร้างบุคลากรรุ่นใหม่ให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ เพื่อประเทศไทยจะได้พัฒนาเป็นประเทศรายได้สูงตามที่ได้ตั้งใจไว้

“หากไม่หลอกตัวเอง ประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีบ่อนกาสิโนกันหมดแล้ว และบริเวณชายแดนไทยที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านก็มีบ่อนกาสิโนเป็นจำนวนมากตรงข้ามเขตแดนไทย และคนไทยก็เดินทางข้ามไปเล่นการพนันกันมาก แต่ละปีมีเงินรั่วไหลออกต่างประเทศจำนวนมาก อีกทั้งในประเทศไทยเองก็มีบ่อนการพนันที่เปิดกันอย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก โดยผลประโยชน์ตกไปอยู่กับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอิทธิพลแทนที่รัฐจะได้ประโยชน์ ดังนั้นการมีเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์อย่างถูกกฎหมายจะทำให้รัฐได้รายได้โดยตรง และลดปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมายได้ และสามารถควบคุมตามกฎระเบียบได้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น