No data was found

“พิชัย” ยันเกาะกูดของไทย ไม่ควรนำโยง ต้าน 2 ชาติเพื่อนบ้าน เจรจาผลประโยชน์พลังงาน 10-20 ล้านล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"พิชัย" ยันเกาะกูดของไทย ไม่ควรนำโยง ต้าน 2 ชาติเพื่อนบ้าน เจรจาผลประโยชน์พลังงาน 10-20 ล้านล้าน

พิชัย” ยันเกาะกูดของไทย ไม่ควรนำโยง ต้าน 2 ชาติเพื่อนบ้าน เจรจาผลประโยชน์พลังงาน 10-20 ล้านล้าน

สืบเนื่องจากที่ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ ด้านพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลอ่าวไทย ระหว่างไทยและกัมพูชา โดยมีการหยิบยกกรณี “เกาะกูด” มาเป็นประเด็นคัดค้าน

ล่าสุด นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ อดีต รมว.พลังงาน แสดงความเห็นกับ Top News ว่า กรณีพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาที่มีการพูดถึงนั้น สำหรับส่วนตัวให้ความสำคัญกับเรื่องผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ อย่างที่พูดเปรียบเทียบมาโดยตลอด น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นเหมือนนมกล่องที่มีวันอายุ ซึ่งถ้าเราไม่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ สุดท้ายจะกลายเป็นเรื่องเสียประโยชน์ จึงอยากให้ทุกคน ทุกฝ่าย ช่วยกันคิดถึงข้อเท็จจริงนี้

“การไปสร้างวาทกรรมให้เกิดความเข้าใจผิด เรื่องเกาะกูดเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ทั้ง ๆ ที่ประเด็นวันนี้เราควรให้ความสำคัญเรื่องการนำก๊าซ และ น้ำมัน ในบริเวณพื้นที่ทับซ้อน 2 ประเทศ ขึ้่นมาจากทะเลอ่าวไทย ซึ่งตนคิดว่ากรณีเรื่องความข้ดแย้งที่มีการพูดถึงกัน เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะฝ่ายความมั่นคงได้มีการเจรจาปัญหาไปจนเกือบหมดแล้ว และเกาะกูดก็ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขขัดแย้งแน่นอน ซึ่งยุคสมัย พล.อ.ประะยุทธฺ์ ได้มีการเจรจาจนเกือบจะจบถึงขั้นเซ็นสัญญากันได้แล้ว หลังจากมีการส่งทีมไปพูดคุยจนทางกัมพูชา เห็นด้วยในการสร้างความร่วมมือ แสวงหาผลประโยชน์บนพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิชัย ชี้แจงเพิ่มเติม ในส่วนของมูลค่าพลังงานที่จะเกิดขึ้น หากการเดินหน้าเรื่องการนำน้ำมัน และ ก๊าซธรรมชาติ ขึ้นมาใช้ ว่า ถือเป็นเม็ดเงินมหาศาล และ ควรพิจารณาอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง “ตนอยากให้มองสิ่งเหล่านี้เป็นโอกาส เพราะมูลค่าพลังงาน ในพื้นที่ทับซ้อนดังกล่าว มีตัวเลขสูงถึง 10-20 ล้านล้านบาท และ ประเทศไทยยังสามารถนำมาต่อยอดมูลค่าเพิ่มได้มาก 200 ล้านล้านบาท ซึ่งไม่ใชเม็ดเงินน้อย ๆ สำหรับการนำไปพัฒนาเศรษฐกิจประเทศที่มีปัญหา

“คนส่วนหนึ่งไม่ค่อยทราบว่า เศรษฐกิจไทยที่พัฒนามาได้ระดับหนึ่ง เกี่ยวเนื่องกับผลประโยชน์ได้รับจากก๊าซในอ่าวไทย ก่อนส่งต่อมาถึง EEC จนเกิดประโยชน์มหาศาล ผ่านอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ดังนั้นถ้าเรายิ่งสามารถนำก๊าซ น้ำมัน จากพื้นที่ทับซ้อนขึ้นมาทาง EEC ได้ ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยพุ่งขึ้นได้อย่างมาก โดยเฉพาะ EEC ที่จะได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากเรื่องนี้”

นายพิชัย เน้นย้ำในตอนท้ายว่า ประเด็นข้อกังขาเรื่องพื้นที่ทับซ้อน เป็นเรื่องที่มีการพูดมาต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายเกี่ยวข้องพยายามจะหาทางออกให้ทุกคนสบายใจที่สุด อย่างพรรคเพื่อไทยเองก็มีการหารือกัน จะช่วยกันพูดอธิบายอย่างไร ว่ากรณีเกาะกูดไม่เกี่ยวกับประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องข้อเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชาว่าด้วยผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อน เพราะเกาะกูดเป็นอำเภอหนึ่งของไทยอยู่แล้ว แล้วเราจะยอมให้เกิดการเสียดินแดนได้อย่างไร หรือถ้าตรงไหนเป็นปัญหาก็ควรหาแนวทางร่วมแก้ไข ดีกว่าจะหยุดทุกอย่างจนประเทศเสียประโยชน์

 

“การยกเรื่องนี้ขึ้นมาแสดงโจมตี แสดงให้เห็นถึงเจตนาจะหยุดยั้งไม่ให้การพูดคุย เรื่องการแสวงหาผลประโยชน์ร่วมบนพื้นที่ทับซ้อนเกิดขึ้นเลย แต่สำหรับตนอยากให้ทุกคนช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยการพัฒนาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เพราะประเทศไทยมีปัญหาเกี่ยวกับเม็ดเงินเพื่อการพัฒนามานานแล้ว ขณะที่ถ้ามีการนำพลังงานในพื้นที่ทางทะเลมาใช้ได้ เราจะมีเม็ดเงินอัดฉีดเข้าไปในระบบเศรษฐกิจอย่างต่ำปีละกว่าล้านล้านบาท สามารถขยายหรือสร้างโครงการเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ ได้มากมายในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น