No data was found

“พิชัย” ฝากถึง “แบงก์ชาติ” อีกครั้ง หลังคำเตือนตัวเลขศก.ไทยถดถอยเป็นจริง

กดติดตาม TOP NEWS

"พิชัย" ฝากถึง "แบงก์ชาติ" อีกครั้ง หลังคำเตือนตัวเลขศก.ไทยถดถอยเป็นจริง

“พิชัย” ฝากถึง “แบงก์ชาติ” อีกครั้ง หลังคำเตือนตัวเลขศก.ไทยถดถอยเป็นจริง

หลังจากนายพิชัย นริพทะพันธุ์  รองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเห็น แนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยการวิพากษ์วิจารณ์ นโยบายทางการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยระบุว่า ธปท.ควรแสดงการสนับสนุนรัฐบาล ในการแก้ปัญหา 5 เรื่องสำคัญ ควบคู่ไปกับแนวทางปฏิบัติของธปท. ว่าด้วยการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

1. อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจที่มีอัตราตัวเลขต่ำมาเป็นเวลานาน และยังมีแนวโน้มในปี 2567 จะขยายตัวต่ำอีก
2. หนี้ครัวเรือนที่สูงกว่า 16.5 ล้านล้านบาท หรือ กว่า 90% ของจีดีพี ธปท.
3. เงินเฟ้อที่ติดลบมาต่อเนื่อง 3 เดือน นับจากเดือน ตุลาคม 2566 และคาดหมายว่าเดือนมกราคมน่าจะติดลบอีก
4. การส่งออกที่ติดลบในปี 2566 และแนวโน้มการส่งออกที่จะขยายตัวต่ำอีกในปี 2567
5. สภาพคล่องในระบบการเงิน และ สภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก ธปท.

 

พิชัย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากนั้นยังได้ประเมินตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยว่า ยังคงอยู่ในภาวะความเสี่ยงที่วิกฤตต่อเนื่อง โดยสะท้อนจากข้อมูล สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 อยู่ที่ 1.4% และจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปี 2566 อยู่ในระดับเพียง 1.8% ซึ่งนับว่าต่ำมาก เช่นที่เคยเตือนไว้แล้วว่าเศรษฐกิจปี 2566 จะขยายได้ไม่ถึง 2.4-2.5% ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สภาพัฒน์ฯ คาดการณ์ไว้อย่างแน่นอน

 

ขณะที่ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ทั้งปี 2566 และแนวโน้มปี 2567 ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 มีตัวเลขขยายตัวเพียง 1.7% โดยการอุปโภคภาครัฐบาล ลดลง 3% การลงทุนรวมลดลง 0.4% ด้านการบริโภคภาคเอกชน ขยายตัว 7.4% ส่วนปริมาณการส่งออกสินค้า ขยายตัว 3.4% ส่งผลให้ทั้งปี 2566 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 1.9 % ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่ สศช. ประเมินเอาไว้ว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ที่ 2.5%

 

ล่าสุด นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การที่สภาพัฒน์ แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทยปี 2566 ขยายตัวได้เพียง 1.9% คือสิ่งที่ตนส่งสัญญาณเตือนมาโดยตลอด ให้ทุกฝ่ายตระหนัก เข้าใจและร่วมมือกันแก้ไข เพราะตัวเลขจีดีพีของไตรมาส 4 ลดต่ำต่อเนื่องจากไตรมาส 3 ถึง 0.6% ซึ่งหากตัวเลขจีดีพี ไตรมาสแรกของปี 2567 ยังลดลง หรือ ลดต่ำกว่า 1.7 % ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 เศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค (Technical Recession) ทันที ดังนั้นสิ่งจำเป็น ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ” ควรปฏิบัติ ก็คือ เร่งออกนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้ง นโยบายทางการเงิน และ การพิจารณาลดดอกเบี้ยนโยบาย และ ลดช่วงห่างอัตราดอกบี้ยเงินกู้-เงินฝาก ก่อนที่เศรษฐกิจไทยจะถดถอยมากกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แทบช็อก ถางป่าหลังบ้าน เจอกะโหลก-กระดูกมนุษย์ กระจายเกลื่อน รีบแจ้งตร.เข้าตรวจสอบ
"อธิบดีสถ." โต้เพจดังปั่นข่าวปลอม แจงรัวโดนกล่าวหาเรียกเงินสมัครสอบขรก.
รบ. โชว์ผลงานปราบยาเสพติด 6 เดือน เห็นผลชัด ยึดยาบ้า 900 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์อีกมหาศาล
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศา ระวังพายุ31จว.
อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น