No data was found

สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐผ่านงบช่วยเหลือฉุกเฉิน 60 ล้านดอลลาร์แก่รัฐแมริแลนด์อย่างเร่งด่วน ตอบสนองเหตุสะพานเมืองบัลติมอร์ถล่ม ผู้เชี่ยวชาญประเมิน บริษัทประกันอาจต้องชดเชยค่าเสียหายรวมกันหลายพันล้านดอลลาร์

ในวันพฤหัสบดี รัฐบาลสหรัฐมอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่รัฐแมริแลนด์เป็นจำนวนเงิน 60 ล้านดอลลาร์(ราว 2 พัน 2 ร้อยล้านบาท) เพื่อตอบสนองเหตุสะพาน ฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ในเมืองบัลติมอร์ ถล่มลงในวันอังคาร หลังเรือดาลี เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ติดธงสิงคโปร์พุ่งชนเสาสะพาน ทำให้คนงานซ่อมถนนบนสะพาน 8 คนร่วงลงในแม่น้ำปาทัปสโก และซากสะพานปิดกั้นเส้นทางเดินเรือ ทำท่าเรือบัลติมอร์ หนึ่งในท่าเรือสำคัญที่สุด ในชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ต้องปิดอย่างไม่มีกำหนด

การผ่านวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉินครั้งนี้ เกิดขึ้นด้วยความรวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่นาย เวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ได้ร้องขอในวันเดียวกัน โดยทั่วไปการระดมทุนดังกล่าวจะใช้เวลาหลายวัน แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะสั่งการให้รัฐบาลกลางทำทุกวิถีทาง เพื่อสร้างสะพานขึ้นมาใหม่อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นสะพานเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางหลักของทางหลวงที่ใช้สัญจรรอบบัลติมอร์

มัวร์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกขณะนี้คือ การค้นหาร่างคนงานก่อสร้าง ที่ทำงานอยู่บนสะพานขณะเกิดเหตุ ซึ่งยังคงสูญหาย 4 ราย จากนั้นจึงจะเป็นการเคลียร์ซากเพื่อให้การขนส่งทางเรือกลับมาดำเนินการได้ รวมถึงดูแลเยียวยาเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรม และเข้าสู่ขั้นตอนสร้างสะพานขึ้นใหม่

เมื่อวานนี้ กองวิศวกรกองทัพบกสหรัฐได้นำเครนที่ใหญ่ที่สุด ในบริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกเข้าพื้นที่ เพื่อรื้อชิ้นส่วนของสะพาน และทีมผู้เชี่ยวชาญกำลังประเมินวิธีการว่า จะนำเรือซึ่งบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวนหลายพันตู้ ที่ติดอยู่กับซากสะพานออกอย่างไร ซึ่งมัวร์ระบุว่า เป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากเรือที่มีความยาวเท่ากับหอไอเฟล ถูกโครงสร้างเหล็กสะพาน ซึ่งมีน้ำหนักถึง 3 ถึง 4 พันตันทับอยู่ด้านบน และเศษซากสะพานขนาดมหึมา ที่บังแสงแดดใต้น้ำ กำลังเป็นอุปสรรคการทำงานค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ทำให้นักดำน้ำต้องหยุดปฏิบัติการค้นหา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประเมินว่า การสร้างสะพานใหม่อาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ โดยสภาคองเกรสแห่งสหรัฐจะต้องให้ทุนสร้างสะพานทดแทน

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า เหตุสะพานถล่มครั้งนี้ อาจทำให้บริษัทประกันต่างๆ ต้องสูญเสียเงินรวมกันหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ไม่ว่าจะเป็นการชดเชยประกันภัยทรัพย์สิน สินค้า ประกันเดินเรือ ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก เครดิตการค้า และการหยุดชะงักของธุรกิจ โดยวงเงินชดเชยสูงสุดของการเรียกร้องต่อกรณีอาจสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้กลาย เป็นเหตุการณ์จ่ายสินไหมของประกันการขนส่ง ที่สูงอย่างมากเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
"นายกฯ" เผยข่าวดี ลงพื้นที่ปุ๊บ ออเดอร์ทุเรียน 300 ล้าน มาปั๊บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น