No data was found

ฮามาสปล่อยอีกคลิปตัวประกัน กดดันหยุดรบ

กดติดตาม TOP NEWS

ฮามาสปล่อยคลิปใหม่ในเวลาไม่กี่วัน ยืนยันตัวประกันสองคนยังมีชีวิตอยู่ เพิ่มแรงกดดันรัฐบาลอิสราเอลบรรลุหยุดยิง ขณะรัฐมนตรีต่างประเทศบอกว่า อาจชะลอบุกเมืองราฟาห์ถ้าตกลงกันได้

 

 

คลิปที่กลุ่มฮามาสเผยแพร่ออกมาล่าสุด เผยภาพของ คีธ ซีเกล พลเมืองสองสัญชาติอเมริกัน-อิสราเอล วัย 64 ปี และ ออมรี มิราน ชาวอิสราเอล วัย 46 ปี โดยไม่ได้ระบุวันที่ แต่ออมรี มิราน พูดว่า เขาถูกกักขังมานาน 202 วันแล้ว ส่วน คีธ ซีเกล เอ่ยถึงเทศกาลปัสกาของชาวอิสราเอล ที่อาจบ่งชี้ว่า เป็นคลิปที่บันทึกเมื่อไม่นาน

ในคลิปนี้ เชื่อว่า ซีเกลและมิราน พูดต่อหน้ากล้องภายใต้การข่มขู่ เช่นเดียวกับคลิปตัวประกันก่อนๆที่รัฐบาลอิสราเอลระบุว่าเป็นสงครามจิตวิทยาของฮามาส

มิราน กล่าวว่า สถานการณ์ที่นี่เลวร้าย ลำบาก มีระเบิดอยู่ตลอดเวลา ถึงเวลาที่จะต้องบรรลุข้อตกลง เพื่อนำพวกเขาออกไปจากที่นี่อย่างปลอดภัย ขณะที่ซีเกล พูดคล้ายกันว่า พวกเขาตกอยู่ในอันตราย มีแต่ระเบิด ความเครียดและความหวาดกลัว ก่อนซบหน้าร่ำไห้กับท่อนแขน วิดีโอปิดท้ายด้วยข้อความจากฮามาสถึงชาวอิสราเอลว่า ผู้นำอิสราเอลไม่สนใจชะตากรรมของตัวประกัน จงทำสิ่งที่ต้องทำก่อนสายเกินไป

ซีเกล ถูกลักพาตัวไปพร้อมกับ อาวีวา ภรรยา ขณะกลุ่มฮามาสบุกโจมตีนองเลือดทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว แต่ภรรยาได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อนเมื่อเดือนพฤศจิกายนผ่านข้อตกลงพักรบชั่วคราว ครอบครัวของตัวประกันทั้งสอง แถลงว่า การเห็นคลิปวันนี้ ตอกย้ำว่า รัฐบาลต้องบรรลุข้อตกลงให้เร็วที่สุดเพื่อนำทุกคนกลับบ้าน

เมื่อ 3 วันก่อน ฮามาสเพิ่งเผยแพร่คลิป เฮอร์ช โกลด์เบิร์ก- โพลิน ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว วัย 24 ปี เป็นหลักฐานครั้งแรกว่าเขายังมีชีวิตอยู่ ส่วนการปล่อยคลิปตัวประกันคลิปที่ 2 มีขึ้นขณะที่ฮามาสระบุว่ากำลังศึกษาข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอล หลังจากอียิปต์ส่งคณะผู้แทนไปกรุงเทลอาวีฟ เพื่อเริ่มไกล่เกลี่ยและฟื้นการเจรจาที่ชะงักกันไปก่อนหน้านี้

ฮามาสปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิง 6 สัปดาห์ แลกปล่อยตัวประกันที่เหลือจำนวน 40 คน แต่ต้องการให้ยุติสงครามแบบถาวร ให้อิสราเอลถอนทหารจากกาซ่า และให้ชาวปาเลสไตน์ที่หนีภัยสงครามกลับเข้าบ้านได้อย่างไม่มีข้อจำกัด มีรายงานว่า ในข้อเสนอล่าสุด อิสราเอลยอมลดจำนวนตัวประกันที่จะปล่อยตัว แลกกับการพักรบชั่วคราว ล่าสุด นายอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล บอกสื่อในประเทศเมื่อวันเสาร์ (27 เมษายน) ด้วยว่า หากสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ อิสราเอลจะชะลอปฏิบัติการบุกเมืองราฟาห์ ออกไป

ประเมินกันว่า ยังมีตัวประกันอยู่ในกาซ่า 133 คน จำนวนนี้เสียชีวิตแล้วราว 30 คน

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันมาตลอดว่า ปฏิบัติทางทหารในเมืองราฟาห์ จะเกิดขึ้นในเร็ววัน แม้นานาชาติพยายามท้วงติง อิสราเอลเชื่อว่า เมืองราฟาห์ เป็นสถานที่ที่แกนนำฮามาสกบดานและคุมขังตัวประกันส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นเมืองที่ชาวปาเลสไตน์กว่าล้านคนในกาซ่า หลั่งไหลเข้าไปพักพิงหลังหนีการถล่มของอิสราเอลในพื้นที่อื่น ๆ ของฉนวนกาซ่าด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิด้าโพล"เผยประชาชนหนุนขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ แต่หวั่นไม่คุ้มค่าอาหาร-ค่าครองชีพ
ปชป.เรียกร้อง "นายกฯ" หาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้ผู้ปกครอง ในช่วงเปิดเทอม
เช็กก่อนจ่าย "บิลค่าไฟฟ้า" กฟภ. มี 2 แบบ สังเกตให้ดีก่อนสแกน ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ
"ดร.สามารถ" แจงเหตุผล "แลนด์บริดจ์" ไทยแลนด์ กลายเป็นฝันยากเกิดได้จริง
ตร.เร่งตรวจสอบอัตลักษณ์ ศพหนุ่มเกาหลี ถูกฆ่ายัดถัง ทิ้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 54 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
"ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว" เผยแพร่บทความ วิเคราะห์ 6 ปัจจัยหลัก ขอรัฐบาลพิจารณาก่อนบริโภค-ส่งออก ข้าว 10 ปี
คืบหน้า กองพิสูจน์หลักฐานชลบุรี ตรวจศพถูกฆ่าโบกปูนยัดถังถ่วงน้ำ พบลายนิ้วมือแฝง
ด่วน!! ตำรวจเร่งล่า นักฆ่าข้ามชาติ ฆ่าชายชาวเกาหลียัดถังโบกปูนทิ้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน
"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น