No data was found

อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิสราเอลยอมรับ อิสราเอลอาจไม่สามารถทำลายฮามาสได้อย่างสิ้นซาก หลังรบเดือดมา 5 เดือน ขณะประชาคมโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯที่เคยสนับสนุน เริ่มหันหลังให้

 

เดอะ เทเลกราฟ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิสราเอลว่า อิสราเอลเชื่อว่า ปฏิบัติการทางทหารที่ผ่านมา ทำลายโครงสร้างควบคุมและบัญชาการหลักของฮามาส ทางตอนกลางและตอนเหนือของฉนวนกาซ่าลงได้ แต่ยังมีกองกำลังฮามาสอีก 4 หน่วยจากทั้งหมด 24 หน่วยที่ยังลอยนวล หลังจากหลบหนีเข้าไปในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่าซึ่งอิสราเอลเตรียมการจะบุก แต่อิสราเอลเชื่อว่า เวลานี้อาจสายเกินไป ที่จะเข้าไปค้นหาและทำลายฮามาส ขณะที่สหรัฐฯหันหลังให้กับอิสราเอล

สหรัฐฯยอมให้สหประชาชาติผ่านมติเรียกร้องหยุดยิง ด้วยการงดออกเสียงเป็นครั้งแรก หลังจากปักหลักสนับสนุนสิทธิป้องกันตนเองของอิสราเอลมาตลอดหลายเดือน โดยปมความไม่พอใจในทำเนียบขาว มาจากสถานการณ์มนุษยธรรมในกาซา แหล่งข่าวระบุว่า หากถามเรื่องนี้เมื่อสักหนึ่งเดือนที่แล้ว ก็คงจะตอบว่า อิสราเอลกวาดล้างฮามาสได้อย่างแน่นอน เพราะเวลานั้น อเมริกาหนุนหลังอิสราเอลเต็มที่ แต่การประเมินเวลานี้ย่อมต่างออกไป ยิ่งเมื่อฤดูการหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐเปิดฉาก การสนับสนุนอิสราเอลก็จะแผ่วลงอีก แรงกดดันจะโถมไปที่อิสราเอลให้ต้องบรรลุข้อตกลงบางอย่าง ที่จะทำให้ฮามาสอยู่รอดต่อไป เชื่อว่าทั้งฮามาสและอิหร่านต่างกำลังเล่นเกมนี้

เทเลกราฟ รายงานว่า การประเมินล่าสุดของอิสราเอล มีขึ้นขณะฮามาสฟืนคืนชีพในบางพื้นที่ในกาซา ที่กองทัพอิสราเอลหรือ IDF เคยเคลียร์ได้แล้ว อย่างการสู้รบในบริเวณโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ทวีความดุเดือดมาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ทั้งที่กองทัพอิสราเอลบุกครั้งใหญ่มาก่อนแล้วในเดือนธันวาคม

ฝ่ายข่าวอิสราเอลประเมินว่า อิสราเอลสังหารสมาชิกฮามาสไปกว่า 1 หมื่น 1 พันคน ไม่รวมระดับผู้บัญชาการระดับสูงอีก 15 คน

แหล่งข่าว IDF กล่าวว่า กองกำลังฮามาสที่ครั้งหนึ่งเชื่อว่าเคยมีกำลังพลกว่า 3 หมื่น 5 พันคน เวลานี้ อยู่ในสภาพกระจัดกระจาย ไม่ได้ปฏิบัติการในฐานะกองทัพ ไม่มีหน่วยบัญชาการและควบคุมจากส่วนกลาง แต่ละหน่วยปฏิบัติการอย่างเป็นอิสระ หันไปใช้วิธีรบแบบกองโจร ซึ่งไม่ต้องอาศัยที่ตั้งและโครงสร้างพื้นฐาน เข้าไปซ่อนตัวในบ้านหลังหนึ่งแล้วขยับไปอีกหลัง ยิงจรวด RPG แล้วหายตัวไป

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า เมื่อสูญเสียผู้บัญชาการ สมาชิกฮามาสจำนวนมากเสียขวัญกำลังใจและยอมแพ้ จะเห็นได้ว่าในระยะหลัง ยอดทหารอิสราเอลบาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ถึงอย่างนั้น ทีมผู้นำระดับอาวุโสของฮามาสหลายคน อยู่ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการแห่งเดียวของฮามาสที่ยังเหลืออยู่ แต่ทีมภาคพื้นดินอิสราเอลยังเข้าไม่ถึง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น