No data was found

“โรคตุ่มน้ำพอง” สาเหตุป่วย วินัย ไกรบุตร รักษา 5 ปีเสียชีวิต

โรคตุ่มน้ำพอง สาเหตุป่วย วินัย ไกรบุตร รักษา 5 ปีเสียชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

"โรคตุ่มน้ำพอง" คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

TOP News ชวนรู้จัก “โรคตุ่มน้ำพอง” หลังวงการบันเทิงสูญเสีย เมฆ วินัย ไกรบุตร พระเอกร้อยล้าน วัย 54 ปี ที่ก่อนหน้านี้ ต้องหยุดงานในวงการบันเทิงไป เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยเรื้อรังจากโรค ตุ่มน้ำพอง เป็นระยะเวลากว่า 5 ปี กระทั่งเสียชีวิตจากภาวะความดันตก ติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเวลา 23 นาฬิกา 49 นาที เมื่อคืนวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา หลายคนสงสัยโรค ตุ่มน้ำพอง โรคเพมฟิกอยด์ โรคเพมฟิกัส คืออะไร สาเหตุที่มาของโรค สามารถรักษาให้หายได้หรือไม่ ที่นี่ มีคำตอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

โรคตุ่มน้ำพอง คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

“โรคตุ่มน้ำพอง” ?

โรค ตุ่มน้ำพอง เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อย แต่ก็ไม่ใช่โรคหายาก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่มาทำลายโครงสร้างที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังหลุดออกจากกัน กลายเป็นตุ่มน้ำและแผลถลอก รอยโรคสามารถพบได้ทั้งผิวหนังและเยื่อบุ โรคที่พบบ่อย มี 2 กลุ่ม ได้แก่ โรคเพมฟิกัส และ โรคเพมฟิกอยด์

โดย โรคเพมฟิกัส มักพบในช่วงอายุ 50 – 60 ปี มีความผิดปกติที่ชั้นผิวหนังกำพร้า จะเกิดในผิวหนังชั้นตื้นกว่า แต่อาจกินบริเวณกว้าง ผู้ป่วยจึงมีแผลเสมือนถูกน้ำร้อนลวกเป็นบริเวณกว้าง และผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีแผลถลอกในช่องปากร่วมด้วย มีอาการเจ็บ และอาจพบแผลถลอกที่เยื่อบุบริเวณอื่นได้ เช่น ทางเดินหายใจ เยื่อบุช่องคลอดและอวัยวะเพศ ที่ผิวหนังมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำ แตกได้ง่าย กลายเป็นแผลถลอก มีอาการปวดแสบมาก เมื่อแผลหายมักทิ้งรอยดำโดยไม่เป็นแผลเป็น

ส่วน โรคเพมฟิกอยด์ พบได้บ่อยกว่า โรคเพมฟิกัส มักพบในอายุมากกว่า 60 ปี หรือผู้สูงอายุ เกิดจากมีการหลุดลอกของชั้นหนังกำพร้าออกจากชั้นหนังแท้ จะเกิดการแยกชั้นของผิวหนังที่ลึกกว่า แต่ก็มักจะกินบริเวณไม่กว้างมากนัก ผู้ป่วยมักมาด้วยอาการผื่นแดงคันนำมาก่อน ต่อมาเริ่มมีตุ่มน้ำใสขนาดต่าง ๆ กัน โดยตุ่มน้ำมีลักษณะพอง แตกยากหรืออาจแตกออกเป็นแผลถลอก รอยโรคที่เยื่อบุพบได้น้อยกว่าโรคเพมฟิกัส และมักไม่เจ็บ โดยทั่วไปความรุนแรงของโรคมักน้อยกว่าเพมฟิกัส

โรคตุ่มน้ำพอง คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

“โรคตุ่มน้ำพอง” มักต้องอาศัยการตรวจชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยา ร่วมกับการตรวจทางอิมมูนเรืองแสงในการวินิจฉัยโรคด้วย

ยาที่ใช้รักษาเป็นหลัก คือ ยา คอร์ติโค สเตียรอยด์ และยากดภูมิคุ้มกัน ใน โรคเพมฟิกอยด์ ที่มีอาการไม่รุนแรง อาจใช้ยา ทาคอร์ติโค สเตียรอยด์ หรือยากลุ่มที่ไม่ใช่ยากดภูมิคุ้มกัน ในรายที่ตุ่มน้ำหรือแผลถลอกมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน อาจจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะร่วม

ด้วยโรค ตุ่มน้ำพอง มีการดำเนินโรคค่อนข้างเรื้อรังเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี หลังจากโรคสงบแล้วอาจเป็นซ้ำได้ ในกรณีที่สงสัยว่าจะเป็นโรค ตุ่มน้ำพอง แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อจะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค

สำหรับ คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรค ควรทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ บริเวณที่เป็นแผลให้ใช้น้ำเกลือ (Normal saline) ทำความสะอาด ไม่แกะเกาผื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ผู้ป่วยที่มีแผลในปาก ควรงดอาหารรสจัด งดรับประทานอาหารแข็ง เช่น ถั่ว ปลาแห้ง ของขบเคี้ยว เนื่องจากอาจกระตุ้นการหลุดลอกของเยื่อบุในช่องปาก หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ ไม่ควรใส่เสื้อผ้ารัดคับ เพื่อลดการถลอกที่ผิวหนัง หลีกเลี่ยงแสงแดด และความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องมารักษาต่อเนื่องมาตามแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ ทานยาต่อเนื่อง ไม่ควรลดหรือเพิ่มยาเอง และดูแลรักษาแผลอย่างถูกวิธี จะช่วยให้โรคสงบได้เร็วขึ้น ทำให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป ไม่มีรอยโรคใหม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี โรคผิวหนังมีจำนวนหลายพันโรค เพราะผิวหนังเป็นอวัยวะที่อยู่ภายนอก เมื่อเกิด ผื่น ตุ่ม ฝี หรือมีร่องรอยต่าง ๆ มักจะเห็นได้ง่าย จึงทำให้มีการตั้งชื่อโรคผิวหนังต่าง ๆ มากมาย บางชื่ออาจไม่เป็นที่คุ้นหูมากนักสำหรับคนไทย ทั้ง เพมฟิกัส เพมฟิกอยด์ ทำให้เข้าใจว่าเป็นโรคใหม่ ทั้ง ๆ ที่จริง มีมานานแล้ว

โรคตุ่มน้ำพอง คืออะไร สาเหตุ อาการป่วย วินัย ไกรบุตร รักษาตัว 5 ปี ก่อนเสียชีวิต คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคเพมฟิกัส - เพมฟิกอยด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น