No data was found

“โซดาไฟ” 1 ในภัยอันตรายใกล้ตัว สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด

โซดาไฟ 1 ในภัยอันตรายใกล้ตัว สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด

กดติดตาม TOP NEWS

จักษุแพทย์ เตือนอันตรายจาก "โซดาไฟ" สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด พร้อมเผยเคสคนไข้ผสมโซดาไฟกับน้ำยากัดท่อ สุดท้ายระเบิดใส่ตา หวิดบอด

TOP News ชวนรู้จัก “โซดาไฟ” จักษุแพทย์ เตือนอันตรายจากสารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด เผยเคสคนไข้ ผสม Sodium Hydroxide กับ น้ำยากัดท่อ สุดท้ายระเบิดใส่ตา หวิดบอด ย้ำอีกครั้ง สารเคมีเข้าตา ภาวะตาบอดที่ป้องกันได้ ให้ใส่แว่นเวลาทำงาน ไม่ผสมสารเคมีแปลกประหลาดเข้าด้วยกันโดยไม่มีข้อมูล และหากเข้าตาแล้ว ให้รีบมา รพ.เร็วที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

จักษุแพทย์ เตือนอันตรายจาก โซดาไฟ สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด พร้อมเผยเคสคนไข้ผสมโซดาไฟกับน้ำยากัดท่อ สุดท้ายระเบิดใส่ตา หวิดบอด

“โซดาไฟ” คืออะไร?

โซ ดา ไฟ หรือ โซเดียมไฮดรอกไซด์ (Sodium Hydroxide – NaOH) เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติเป็นเบสแก่ ลักษณะเป็นของแข็งสีขาว อาจมีรูปลักษณ์เป็นเกล็ด เม็ด หรือแผ่นก็ได้ โซดา ไฟ ไม่มีกลิ่นแต่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง หากสัมผัสผิวหนังอาจทำให้รู้สึกแสบร้อนและเกิดการไหม้รุนแรง นอกจากนี้ ยังเป็นสารที่สามารถดูดความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เกิดความร้อนเมื่อถูกละลายด้วยน้ำ

สารเคมีชนิดนี้ สามารถใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมได้หลากหลาย เพราะคุณสมบัติเฉพาะของ โซ ดา ไฟ คือ เป็นสารเคมีที่มีความเป็นด่างสูงมาก ทำให้มันมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ ทั้งในการผลิตสบู่ ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบ อุตสาหกรรมกระดาษ กระดาษแก้ว เส้นใย อลูมิเนียม ปิโตรเลียม แม้แต่อุตสาหกรรมอาหารก็สามารถใช้ โซดา ไฟ ได้เช่นกัน

แต่หากพูดถึงในแง่ชีวิตประจำวัน พ่อบ้าน แม่บ้าน บางคนอาจเลือกใช้งาน โซ ดา ไฟ เพื่อล้างท่อ ขจัดคราบสกปรกและสิ่งอุดตันในท่อระบายน้ำ ขจัดคราบไขมันและเส้นผม เพื่อแก้อาการท่อตัน ช่วยให้สะอาด ขจัดเชื้อโรค แปรสภาพจากกรดให้กลายเป็นด่าง มีส่วนช่วยบำบัดน้ำเสียและปรับปรุงคุณภาพน้ำ

แต่ถ้าใช้งานโดยไม่ระวังอาจก่อให้เกิดอัตรายแก่ตัวผู้ใช้ได้ ผู้ใช้จึงควรศึกษารายละเอียด ขั้นตอนการใช้งาน ดังนี้

  1. ผสมน้ำกับ โซดา ไฟ ด้วยอัตราส่วนน้ำ 0.5 ลิตร : โซดาไฟ 50 – 100 กรัม
  2. คนให้เข้ากันจน โซ ดา ไฟละลายหมด ระวังอย่าสัมผัสโดนผิวหนัง ตา และจมูก
  3. นำไปเทในท่อที่ตันหรือชักโครก
  4. รอให้ โซดา ไฟ ออกฤทธิ์ ขจัดล้างสิ่งอุดตันในท่อ 10 – 20 นาที
  5. เทน้ำตาม เพื่อล้าง โซ ดา ไฟ ในท่อให้หมด

ขณะที่ วิธีการเก็บรักษา นั้น ให้เก็บไว้ในที่แห้ง อย่าให้ถูกความชื้น อย่าให้ถูกกรดและสารติดไฟ เวลาใช้ให้สวมหน้ากาก ชนิดเต็มหน้า สวมถุงมือ รองเท้ายาง เสื้อคลุม ทำความสะอาดร่างกายทุกครั้งหลังจากการใช้งาน

ส่วน การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ถ้าเข้าตาให้ล้างน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง หากถูกผิวหนังให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำ ใช้ยาทาแก้แผลไฟไหม้เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากเข้าปากให้ล้างท้องด้วยกรดน้ำส้มสายชู จากนั้นรีบนำผู้ป่วยส่งแพทย์ทันที

จักษุแพทย์ เตือนอันตรายจาก โซดาไฟ สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด พร้อมเผยเคสคนไข้ผสมโซดาไฟกับน้ำยากัดท่อ สุดท้ายระเบิดใส่ตา หวิดบอด

“โซดาไฟ” สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด?

พญ.ศศิ ใหญ่สว่าง จักษุแพทย์เฉพาะทางกระจกตาและการแก้ไขสายตา โพสต์เรื่องราวเตือนภัยเกี่ยวกับอันตรายของ โซ ดา ไฟ โดยระบุข้อความว่า

โซดา ไฟ สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด

ตั้งแต่เป็นหมอกระจกตามา คนไข้สารเคมีเข้าตา ที่ถึงขั้นตาบอด เซลล์ต้นกำเนิดตาย จนต้องปลูกถ่ายตา ล้วนเกิดจาก โซ ดา ไฟ ทั้งสิ้น

ลำพังตัว โซดา ไฟ อย่างเดียว หากใช้ตามคำแนะนำ ยากที่จะเข้าตาได้ แต่ สถานการณ์ (scenario) ของคนไข้ทุกราย ล้วนมาจากการเท โซ ดา ไฟ ผสมสารอื่น จนระเบิดเข้าตา

แรกเริ่มจะเป็นแผลเรื้อรังไม่หาย เซลล์ต้นกำเนิดตาย เปลือกตาติดกัน ลืมตาไม่ได้ กลายเป็นต้อหินตามมา สมัยศึกษาต่อด้านกระจกตา เจอคนไข้ลักษณะนี้ถูกส่งตัวมานับไม่ถ้วน กว่าจะรักษาให้กลับมามองเห็นอีกครั้ง ต้องรอตัวโรคสงบ หลักปี รอทำเปลือกตาใหม่ให้ลืมตาได้ แล้วปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ต่อ จนทุกอย่างเรียบร้อยดี จึงขอปลูกถ่ายกระจกตาจากผู้เสียชีวิต สูญเสียโอกาสในการมองเห็นไปหลายปี และไม่มีทางกลับมามองเห็นเท่าเดิม

คนไข้ในภาพก็เช่นกัน เทผสม โซดา ไฟ กับ น้ำยากัดท่อ จนระเบิดใส่ตา เหมือนเคสทั้งหมดที่เคยเจอมา ความสำคัญ คือ รีบล้างตาทันที คุมการอักเสบเต็มที่ และรีบรักษาแผลให้ปิดเร็วที่สุด

คนไข้รายนี้โชคดี โดนแล้วมา รพ.ทันที รีบนำเยื่ออักเสบออก ให้ยาลดการอักเสบทันทีและเต็มที่ตลอดทั้งคืน จนสุดท้ายกู้สเต็มเซลล์กลับมาได้ แผลหายดี รอด ตาไม่บอด กระจกตาใสเหลือแค่ขอบเปลือกตาบนที่เป็นเนื้อตาย ค่อยปรึกษาจักษุแพทย์เปลือกตาอีกที

พญ.ศศิ ใหญ่สว่าง ระบุทิ้งท้าย สารเคมีเข้าตา ภาวะตาบอดที่ป้องกันได้ ให้ใส่แว่นเวลาทำงาน ไม่ผสมสารเคมีแปลกประหลาดเข้าด้วยกันโดยไม่มีข้อมูล และหากเข้าตาแล้ว ให้รีบมา รพ.เร็วที่สุด

จักษุแพทย์ เตือนอันตรายจาก โซดาไฟ สารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด พร้อมเผยเคสคนไข้ผสมโซดาไฟกับน้ำยากัดท่อ สุดท้ายระเบิดใส่ตา หวิดบอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น