No data was found

“ห้ามกินไก่” เวลาเป็นเกาต์มีแค่ที่ไทย? โรคเกาต์ 67 เลี่ยงได้

ห้ามกินไก่ เวลาเป็นเกาต์มีแค่ที่ไทย? โรคเกาต์ 67 เลี่ยงได้

กดติดตาม TOP NEWS

รู้หรือไม่ มีแต่เมืองไทยที่ "ห้ามกินไก่" เวลาเป็นเกาต์ โรคเกาต์ คืออะไร อาการเป็นอย่างไร รักษาวิธีไหนได้บ้าง ความเจ็บปวดนี้เลี่ยงได้จริงหรือ

TOP News รายงานประเด็น “ห้ามกินไก่” ยังคงก้องอยู่ในหัวใครหลาย ๆ คน สำหรับ โรคเกาต์ ที่บอกกันต่อ ๆ มา เค้าบอกว่า เป็นเกาต์ห้ามกิน ไก่ กินไก่มาก ๆ ระวังเป็นเกาต์ มีแค่ที่ประเทศไทย จริงหรือไม่ แล้ว โรคเกาต์ คืออะไร อาการเป็นอย่างไร รักษาวิธีไหนได้บ้าง

ข่าวที่น่าสนใจ

รู้หรือไม่ มีแต่เมืองไทยที่ ห้ามกินไก่ เวลาเป็นเกาต์ โรคเกาต์ คืออะไร อาการเป็นอย่างไร รักษาวิธีไหนได้บ้าง ความเจ็บปวดนี้เลี่ยงได้จริงหรือ

โรคเกาต์ “ห้ามกินไก่” ?

  • โรคเกาต์ หมายถึง โรคข้ออักเสบจำเพาะที่เกิดเนื่องจากมีระดับกรดยูริกในเลือดสูงกว่าปกติ ทำให้มีการตกผลึกยูเรต (Monosodium Urate, MSU) ในข้อ ก่อให้เกิดอาการข้ออักเสบขึ้น หากมีการตกตะกอนในเนื้อเยื่อต่าง ๆ และใต้ผิวหนัง จะเกิดเป็นก้อนตะปุ่มตะป่ำตามตำแหน่งต่าง ๆ เรียกว่า โทฟัส (tophus)

ปัจจัยเกิดโรคเกาต์?

  • โรคเกาต์ เป็นโรคข้ออักเสบที่พบบ่อยที่สุดในผู้ป่วยชายที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง เป็นสัดส่วน 9 : 1 โดยในเพศชายมักพบช่วงอายุระหว่าง 30 – 50 ปี เพศหญิงพบได้มากขึ้นในช่วงอายุมากกว่า 50 ปี หรือวัยหลังหมดประจำเดือน
  • ส่วน ภาวะกรดยูริกในเลือดสูง หมายถึง ภาวะที่มีกรดยูริกสูงผิดปกติมากกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐาน โดยค่าสูงสุดที่ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติในเพศชายคือ 7.0 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร (มก./ดล.) และเพศหญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนคือ 6.0 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร (มก./ดล.) หรือมีระดับกรดยูริกในเลือดสูงกว่า 6.8 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร (มก./ดล.) เมื่ออิงตามคุณสมบัติทางเคมี

อาการของโรคเกาต์?

อาการของโรคเกาต์ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะข้ออักเสบเฉียบพลัน

  • ลักษณะเด่นของโรคในระยะนี้ คือ การเกิดข้ออักเสบเฉียบพลันที่บริเวณข้อในส่วนล่างของร่างกาย โดยครั้งแรกมักเกิดที่บริเวณหัวแม่เท้าข้างใดข้างหนึ่งหรือที่ตำแหน่งข้อเท้า

ระยะที่ไม่มีอาการข้ออักเสบและระยะเป็นซ้ำ

  • ในระยะนี้ผู้ป่วยจะมีอาการปกติทุกอย่าง มักมีประวัติข้ออักเสบระยะเฉียบพลันมาก่อน ระยะเวลาตั้งแต่การมีข้ออักเสบครั้งแรกถึงระยะต่อไปอาจกินเวลาแตกต่างกันในแต่ละราย หากไม่ได้รับการรักษาอาจมีโอกาสเกิดข้ออักเสบซ้ำภายใน 1 – 2 ปี เมื่อเป็นซ้ำบ่อย ๆ จำนวนข้ออักเสบจะเพิ่มมากขึ้นและรุนแรงมากขึ้น ระยะเวลาในแต่ละครั้งที่มีข้ออักเสบยาวนานขึ้น อาจมีอาการทางกายอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการไข้

ระยะข้ออักเสบเรื้อรังจากโรคเกาต์

  • ลักษณะจำเพาะ คือ พบข้ออักเสบหลายข้อแบบเรื้อรัง ร่วมกับการตรวจพบก้อนที่เกิดจากการสะสมของผลึกยูเรตตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ หรือเรียกว่า โทฟัส (tophus) บางครั้งอาจแตกออกมาเห็นเป็นสารสีขาวคล้ายชอล์ก ตำแหน่งที่พบโทฟัสได้บ่อยนอกจากบริเวณนิ้วหัวแม่เท้าและข้อเท้า คือ ปุ่มปลายศอก เอ็นร้อยหวาย ปลายนิ้ว และอาจพบที่ใบหูร่วมด้วย ในระยะนี้จะพบข้ออักเสบหลายข้อ และอาจมีไข้จากการอักเสบได้

รู้หรือไม่ มีแต่เมืองไทยที่ ห้ามกินไก่ เวลาเป็นเกาต์ โรคเกาต์ คืออะไร อาการเป็นอย่างไร รักษาวิธีไหนได้บ้าง ความเจ็บปวดนี้เลี่ยงได้จริงหรือ

การรักษาโรคเกาต์ “ห้ามกินไก่” ?

การรักษาโรคเกาต์ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ

การรักษาโรคเกาต์โดยไม่ใช้ยา

  • ประกอบด้วย การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเกาต์ และการให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเกาต์ เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านอาหาร และเครื่องดื่ม การรักษาโรคร่วมและปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เช่น ภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การรักษาโดยการใช้ยา

  • ผู้ป่วยบางรายแพทย์อาจพิจารณาการใช้ยาร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษาให้ดียิ่งขึ้น สำหรับการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคเกาต์นั้น
  1. ควรที่จะงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
  2. หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ เช่น ตับ ไต หัวใจ ปอด ไส้
  3. ลดเครื่องดื่มที่มีรสหวาน เช่น น้ำผลไม้ น้ำอัดลม น้ำหวาน
  4. หยุดนวด ทายา ประคบร้อนหรือเย็น บริเวณที่มีอาการอักเสบของข้อ
  5. แนะนำให้รักษาโรคร่วมที่เป็นอยู่ เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ภาวะอ้วน
  6. รับประทานยาลดกรดยูริก และยาป้องกันเกาต์กำเริบอย่างต่อเนื่อง การขาดยาอาจทำให้โรคกำเริบ
  7. ตรวจระดับกรดยูริกในเลือด และพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ

ย้ำอีกครั้ง คนที่เป็นโรคเกาต์ ควรเลี่ยงอาหารที่มี พิวรีนสูง ซึ่ง ไก่ อยู่ในกลุ่มเนื้อสัตว์ที่มีค่า พิวรีน กลาง ๆ ค่อนไปทางน้อยด้วยซ้ำ ไม่ได้เยอะอะไรมากมาย ไก่ จึงไม่ใช่อาหารหลักที่ควรหลีกเลี่ยง แต่ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ เครื่องในสัตว์ และพวก หอย เนื้อแดง ที่มีพิวรีนสูง ดังนั้น ถ้าอยากเลี่ยงอาหารที่มีพิวรีนสูง เลี่ยง กุ้ง หอย เครื่องใน ไข่ปลา กับพวกเนื้อแดง และผักพวกที่เป็นยอดผัก เช่น กระถิน ชะอม ยอดตำลึง งดเหล้า งดเบียร์ ส่วนไก่กินได้ตามปรกติ

รู้หรือไม่ มีแต่เมืองไทยที่ ห้ามกินไก่ เวลาเป็นเกาต์ โรคเกาต์ คืออะไร อาการเป็นอย่างไร รักษาวิธีไหนได้บ้าง ความเจ็บปวดนี้เลี่ยงได้จริงหรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น