No data was found

“เมนูไข่มดแดง” ครั้งแรกในชีวิต 42 ปี ท่านอ้น ชมเปาะใช้ได้เลย

เมนูไข่มดแดง ครั้งแรกในชีวิต 42 ปี ท่านอ้น ชมเปาะใช้ได้เลย

กดติดตาม TOP NEWS

"เมนูไข่มดแดง" อะไรเด็ด ท่านอ้น ชมเปาะ ใช้ได้เลยเชียว ไข่มดแดง คืออะไร สารอาหารมีอะไรบ้าง มีอันตรายหรือไม่ จริงหรือโปรตีนสูง แต่ไขมัน แคลอรี่ต่ำ

TOP News ชวนชิม “เมนูไข่มดแดง” หลังกลับมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งที่ 3 ท่านอ้น โพสต์ภาพพร้อมระบุ กลับบ้านมาคราวนี้ได้ลองชิมอาหารที่แปลกใหม่สำหรับคนที่โตเมืองนอกเหมือนผม ครั้งแรกในชีวิต (42 ปี) ที่ได้ลองชิม ไข่มดแดง ใช้ได้เลยเชียว พร้อมแฮชแท็ก #หนุ่มอีสาน ว่าแต่รู้หรือไม่ว่า ไข่มดแดงที่ว่าเด็ด ทำเมนูอะไรได้บ้าง แล้วจริงหรือไม่ที่ ไข่มดแดง โปรตีนสูง แต่ไขมัน – แคลอรี่ต่ำ?

ข่าวที่น่าสนใจ

เมนูไข่มดแดง อะไรเด็ด ท่านอ้น ชมเปาะ ใช้ได้เลยเชียว ไข่มดแดง คืออะไร สารอาหารมีอะไรบ้าง มีอันตรายหรือไม่ จริงหรือโปรตีนสูง แต่ไขมัน แคลอรี่ต่ำ

ภาพ : Vacharaesorn Vivacharawongse

ไข่มดแดง?

ไข่มดแดง คือ ระยะดักแด้หรือตัวหนอนของมดงานและมดราชินี เป็นเม็ดขนาดใหญ่มีลักษณะสีขาวขุ่น หัวแหลมท้ายป้าน ดักแด้ของมดงานและมดตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าดักแด้ของมดราชินี ประมาณ 5 มิลลิเมตร โดยไข่ของมดราชินีจะใหญ่ประมาณ 1 เซนติเมตร ชาวเหนือเรียกไข่มดขนาดใหญ่ว่า เต้ง คนอีสานเรียก แม่เป้ง โดยปกติไข่ราชินีจะมีเฉพาะช่วงฤดูแล้ง ประมาณเดือนมีนาคม – เมษายน

สารอาหารที่ได้?

“เมนูไข่มดแดง” มีคุณค่าทางโภชนาการเพราะมีโปรตีนสูง โดยในไข่มดแดง 100 กรัม หรือประมาณ 6 ช้อนกินข้าว จะมีโปรตีนสูงถึง 8.2 กรัม แถมไข่มดแดงยังมีไขมันและแคลอรีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไข่ไก่ เพราะไข่มดแดงมีไขมันเพียง 2.6 กรัม ในขณะที่ไข่ไก่มีไขมันมากถึง 11.7 กรัม สำหรับปริมาณกิโลแคลอรีในไข่มดแดง ให้พลังงาน 86 กิโลแคลอรี ในขณะที่ไข่ไก่ให้พลังงานถึง 155 กิโลแคลอรี เมื่อเทียบคุณค่าทางโภชนาการในปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน

จุดเด่นของไข่มดแดง ในด้านคุณค่าอาหารแล้ว เทียบกับไข่ไก่ก็คงจะไม่ได้มีโปรตีนมากกว่า เพราะตัวไข่มดแดงค่อนข้างจะมีน้ำมาก แต่จุดที่น่าสนใจคือ ในปริมาณเดียวกัน ไข่มดแดงจะมีธาตุเหล็กสูงกว่าไข่ไก่

เมนูไข่มดแดง อะไรเด็ด ท่านอ้น ชมเปาะ ใช้ได้เลยเชียว ไข่มดแดง คืออะไร สารอาหารมีอะไรบ้าง มีอันตรายหรือไม่ จริงหรือโปรตีนสูง แต่ไขมัน แคลอรี่ต่ำ

ภาพ : Vacharaesorn Vivacharawongse

“เมนูไข่มดแดง” ?

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่เมนู ไข่มดแดง กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไข่มดแดง เป็นอาหารที่เป็นของสูง และหายากอย่างหนึ่ง เพราะว่าจะต้องใช้ความพยายามในการที่จะหามารับประทาน แต่เป็นของที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ บางพื้นที่ยังสามารถสอยไข่มดแดงมาปรุงประกอบได้เอง ถ้าใครได้มีโอกาสลิ้มรสไข่มดแดงแล้วก็คงจะทราบว่าทำไมคนจำนวนมากถึงได้ชอบนำมาประกอบอาหาร

นอกจากการทำ ยำไข่มดแดง แล้วก็ยังสามารถนำไข่มดแดงมาทำ อู๋ไข่มดแดง หรือห่อหมกไข่มดแดง หรือใส่ในน้ำแกงต่าง ๆ คุณสมบัติโดดเด่นของไข่มดแดงก็คือ รสเปรี้ยวที่ได้จากไข่มดแดง ซึ่งเราสามารถมาใช้แทนเครื่องปรุงรส เสริมรสเปรี้ยวของตำหรับอาหาร

รู้แบบนี้แล้ว ต้องไปหามารับประทาน จัดเมนูที่มีไข่มดแดงประกอบที่ให้คุณค่าสูงสุดไปเลย อาทิ

  • ไข่เจียวไข่มดแดง ทำง่าย ๆ เหมือนการทำไข่เจียวใส่เครื่องเคราที่คุ้นเคย ถ้าใครชอบรสเผ็ดใส่พริกขี้หนูหรือพริกแกงลงไปได้เลย
  • ไข่มดแดงผัดไข่ สำหรับคนที่เบื่อไข่เจียวไข่มดแดง ลองแปลงร่างเป็นเมนูไข่มดแดงผัดไข่กันดู สูตรนี้ใส่ต้นหอมกับมะเขือเทศ ส่วนเครื่องปรุงถ้าใครชอบรสเค็มหน่อยก็เหยาะน้ำปลาลงไปเลย
  • ยำไข่มดแดง ใครชอบอาหารรสชาติจัดจ้านต้องลองเมนูยำไข่มดแดง มาพร้อมส่วนผสมน้ำยำ เพิ่มความอร่อยจากข้าวคั่ว ถ้าชอบความนัวใส่น้ำปลาร้าเพิ่มได้ตามชอบ
  • ลาบไข่มดแดง ช่วงหน้าร้อนนี้ ลาบหมูคงต้องชิดซ้ายให้กับลาบไข่มดแดงแล้ว ชอบน้ำเยอะก็ใส่น้ำต้มสุกลงไปหน่อย แกล้มกับผักสดอิ่มแซ่บไปอีกมื้อกันเลย
  • แกงผักหวานไข่มดแดง แกงผักหวานปลาย่างก็กินบ่อยแล้ว คราวนี้ลองเปลี่ยนมาทำแกงผักหวานไข่มดแดงสักหม้อคงดีไม่น้อย สูตรนี้ใส่น้ำปลาร้า และถ้าชอบกินเห็ดสามารถใส่ลงไปได้นะ
  • แกงเห็ดไข่มดแดง ถ้าเอียนกับแกงผักหวานไข่มดแดง ลองมาทำแกงเห็ดไข่มดแดงสลับกันบ้างก็ดี ใส่เห็ดตามชอบ ใส่หรือไม่ใส่น้ำปลาร้าก็ได้นะ
  • ต้มยำปลาช่อนไข่มดแดง อร่อยง่าย ๆ เอาใจคนชอบกินปลาและขาดความแซ่บไม่ได้ กับเมนูต้มยำปลาไข่มดแดง ใส่เครื่องต้มยำรัว ๆ โขลกเพื่อความหอม ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า

ทั้งนี้ ก่อนนำไข่มดแดงมาปรุงอาหารควรล้างให้สะอาดเสียก่อน โดยล้างอย่างน้อย 3 ครั้ง ล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง หรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านสัก 2 นาที หรือแช่น้ำเกลือ น้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดาหรือผงฟู แล้วค่อยล้างด้วยน้ำสะอาด และนำมาปรุงให้สุกทุกครั้ง ไม่ควรกินแบบสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อโรคทำให้ท้องร่วงหรืออันตรายต่อสุขภาพได้

เมนูไข่มดแดง อะไรเด็ด ท่านอ้น ชมเปาะ ใช้ได้เลยเชียว ไข่มดแดง คืออะไร สารอาหารมีอะไรบ้าง มีอันตรายหรือไม่ จริงหรือโปรตีนสูง แต่ไขมัน แคลอรี่ต่ำ

ภาพ : Vacharaesorn Vivacharawongse

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" เผยข่าวดี ลงพื้นที่ปุ๊บ ออเดอร์ทุเรียน 300 ล้าน มาปั๊บ
สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นเที่ยวเป็นครอบครัว มา 4 ฟรี 1 ต้อนรับวันแรงงาน และตลอดเดือนพฤษภาคม
“ธนกร” ออกโรงเตือน “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หยุดระดมคนสมัครสว. หวั่นที่มาไม่สุจริต
"ผู้บริหารสาว" เปิดใจหมดเปลือก รับเมาแล้วขับ บอกไม่มีเจตนาถีบหน้าตร. ยันเสียงแข็งไม่เคยถูกดำเนินคดี
โซเชียลซัดยับ "ก๊วนสส.-สมาชิกก้าวไกล" แห่ถ่ายรูปเรือรบอเมริกา สุดย้อนแย้งเคยด้อยค่าทหาร คอมเมนต์เดือด "พิธา" ก็โดนด้วย
"ดร.นิว" หยิกแรงกกต.กล้าจริงหรือแค่ขู่ ห้าม "ธนาธร" ปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว. เพราะคดีอาญาค้างเก่ายังเงียบกริบ
คลังกระสุนระเบิดสนั่นฐานทัพกัมพูชา ทำทหารดับสลด 20 ศพ บ้านเรือนโดยรอบเสียหายหนัก
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือนไทยร้อนถึงร้อนจัด พีคสุด 44 องศา 11 จังหวัดเจอฝนฟ้าคะนอง
อากาศร้อนไม่หวั่นเปิดแข่งขันกินทุเรียน เจ้ก้อย โซ้ยแหลก นักกินจุหญิง คว้าแชมป์กินทุเรียนบ้านเชน กว่า 5.44 กิโลกรัม
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีเปิดงานรำวงย้อนยุคเพื่อสืบสานประเพณีไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของชุมชนบ้านห้วยกรุ ชุมชนบ้านทางตรง และชุมชนโป่งดินดำ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น