No data was found

“เดือนรอมฎอน” สำคัญอย่างไร ทำไมมุสลิมต้อง ถือศีลอด 29-30 วัน

เดือนรอมฎอน สำคัญอย่างไร ทำไมมุสลิมต้อง ถือศีลอด 29-30 วัน

กดติดตาม TOP NEWS

รู้จัก "เดือนรอมฎอน" คืออะไร สำคัญอย่างไร ตรงกับวันที่เท่าไร ทำไมชาวมุสลิมต้อง ถือศีลอด เป็นระยะเวลา 29 - 30 วัน ตามหลักความเชื่อทางศาสนา

TOP News รายงานประเด็น “เดือนรอมฎอน” ทำไมในทุก ๆ ปี ศาสนิกชนชาวมุสลิมจะต้องปฏิบัติภารกิจ ถือศีลอด เป็นระยะเวลา 29 – 30 วัน ตามหลักความเชื่อทางศาสนา ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่คุ้นเคยของประชาชนต่างศาสนาเป็นอย่างดี ในปีนี้ตรงกับวันที่เท่าไรถึงเท่าไร มีประวัติความเป็นมา ความสำคัญอย่างไรบ้าง

ข่าวที่น่าสนใจ

รู้จัก เดือนรอมฎอน คืออะไร สำคัญอย่างไร ตรงกับวันที่เท่าไร ทำไมชาวมุสลิมต้อง ถือศีลอด เป็นระยะเวลา 29 - 30 วัน ตามหลักความเชื่อทางศาสนา

“เดือนรอมฎอน” ?

รอมฎอน ที่จริงแล้วไม่ใช่ชื่อของเทศกาลหรือธรรมเนียมใด ๆ แต่เป็นชื่อเรียกเดือนที่ 9 ในปฏิทิน ฮิจเราะญ์ หรือปฏิทินจันทรคติของอิสลาม ถือเป็นเดือนที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของปี เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เชื่อกันว่า พระผู้เป็นเจ้าประทาน “พระคัมภีร์อัลกุรอาน” ลงมาให้แก่ “นบีมูฮัมหมัด” ศาสดาของศาสนาอิสลาม เพื่อใช้สั่งสอนและเป็นเครื่องชี้ทางให้แก่อิสลามิกชนทั่วโลก

โดยในพระคัมภีร์ ระบุว่า วันที่พระเจ้าประทาน อัลกุรอาน ให้แก่ นบีมูฮัมหมัด คือช่วงวันที่ 26 – 27 ของเดือน รอมฎอน

ด้วยเหตุนี้ชาวมุสลิมจึงถือว่าเดือน รอมฎอน นี้ เป็นช่วงเวลาที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ชาวมุสลิมทุกคนจึงต้องรักษาศีล อดอาหาร เพื่อฝึกฝนการบังคับตนเองและเพื่อให้เข้าถึงคำสอนของ นบีมูฮัมหมัด ให้ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมถึงใช้เวลาในการศึกษาพระคัมภีร์อัลกุรอานอย่างเคร่งครัดเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการบูชาพระเป็นเจ้า จนทำให้เดือนนี้จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างในภาษาไทยว่า “เดือนบวช”

ตรงกับวันที่เท่าไร?

จุฬาราชมนตรี กำหนดวันเพื่อดูดวงจันทร์ ในวันที่ 10 มีนาคม 2567 หากในวันและเวลาดังกล่าวมีผู้เห็นดวงจันทร์แล้ว คณะกรรมการประจำจังหวัดจะตรวจสอบและรายงานผลการดูดวงจันทร์มายังจุฬาราชมนตรีต่อไป แล้วจะมีการพิจารณา เพื่อออกประกาศวันเริ่มต้นของ เดือน รอมฎอน ให้ทราบโดยทั่วกัน

โดยเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2567 ตามที่สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันแรกของการเข้าสู่เดือน รอมฎอน ฮิจเราะห์ ศักราช 1445 นั้น ปรากฏว่า หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าในวันและเวลาดังกล่าวนั้น “ไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์”

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า ในวันที่ 1 ของเดือน รอมฎอน นั้น จะตรงกับ “วันที่ 12 มีนาคม 2567”

ความสำคัญ?

แก่นสาระของการถือศีลอดในเดือน รอมฎอน มีจุดประสงค์เพื่อให้อิสลามิกชนได้ตระหนักรู้ถึงความยากลำบาก ได้เรียนรู้อุปสรรคต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิต การถือศีลอดจึงเป็นการปฏิบัติศาสนกิจเพื่อให้รู้จักอดทน อดกลั้น ต่อความทุกข์ยากต่าง ๆ ด้วยความเพียร และสติปัญญา เป็นการขัดเกลาจิตใจให้อิสลามิกชนเป็นผู้มีสติหนักแน่น อดทนต่อความหิวโหย อดทนต่อความโกรธ ไม่ปล่อยจิตใจไหลไปตามสิ่งเย้ายวนอารมณ์

รู้จัก เดือนรอมฎอน คืออะไร สำคัญอย่างไร ตรงกับวันที่เท่าไร ทำไมชาวมุสลิมต้อง ถือศีลอด เป็นระยะเวลา 29 - 30 วัน ตามหลักความเชื่อทางศาสนา

สิ่งที่ควรปฏิบัติ?

ส่วนข้อควรปฎิบัติในการถือศีลอด ตลอด “เดือนรอมฎอน” 29 – 30 วัน หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ไม่กระทำใดที่ขัดต่อคำสั่งของพระผู้เป็นเจ้า ดังนี้

  • ทางมือ ด้วยการทำร้าย หรือหยิบฉวย ลักขโมย
  • ทางเท้า ด้วยการก้าวย่างไปสถานที่ต้องห้าม
  • ทางตา ด้วยการจ้องมอง ดูสิ่งลามก
  • ทางหู ด้วยการฟังสิ่งไร้สาระ การฟังคำนินทาให้ร้าย และ
  • ทางปาก ด้วยการโกหก โป้ปด ให้ร้าย พูดเรื่องไร้สาระ หยาบคาย

ข้อห้ามขณะถือศีลอด?

ส่วนข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิบัติ ในช่วงเวลากลางวัน มีดังนี้

  1. ห้ามรับประทานหรือดื่ม รวมทั้งการสูบบุหรี่ด้วยโดยเจตนา
  2. ห้ามร่วมประเวณี หรือทำให้อสุจิออกมาโดยเจตนา
  3. ห้ามทำให้อาเจียนโดยเจตนา
  4. ห้ามเอาสิ่งใดเข้าไปจนลึกเกินบริเวณภายนอกในอวัยวะที่เป็นรู เช่น ปาก จมูก โดยเจตนา

สิ้นสุดเดือน รอมฎอน?

1 เดือนในปฏิทินจันทรคติ อาจมี 29 หรือ 30 วัน ขึ้นอยู่กับการมองเห็นดวงจันทร์ของเดือนใหม่ ดังนั้น ในเย็นของวันที่ 29 ของเดือน รอมฎอน มุสลิมก็จะพากันไปร่วมกันดูดวงจันทร์ หากเห็นก็ถือว่าวันต่อไปเป็นเดือนใหม่ และรอมฎอนก็สิ้นสุดลง เท่ากับว่า รอมฎอนของปีนั้นมี 29 วัน แต่หากไม่เห็นก็นับว่า รอมฎอน มี 30 วัน มุสลิมต้องถือศีลอดต่อไปอีก 1 วัน จึงถือว่าเดือน รอมฎอน ของปีนั้นสิ้นสุดลง

เดือน รอมฎอน นับว่ามีความสำคัญ ตามบัญญัติของศาสนา 1 ใน 5 ของอิสลาม หรือเรียกว่า “การถือบวช” คล้ายกับการถือศีล 5 ของชาวพุทธ แต่ศีลอดของอิสลามนั้นไม่ปฏิบัติไม่ได้ มุสลิมที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว จำเป็นต้องปฏิบัติศีลนี้อย่างเคร่งครัด ยกเว้น ผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วย คนชรา หญิงมีครรภ์ เด็กที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

รู้จัก เดือนรอมฎอน คืออะไร สำคัญอย่างไร ตรงกับวันที่เท่าไร ทำไมชาวมุสลิมต้อง ถือศีลอด เป็นระยะเวลา 29 - 30 วัน ตามหลักความเชื่อทางศาสนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น